เทศกาลปลายปีนี้ Gen Z นำเทรนด์ ยินดีรับคริปโตฯ เป็นของขวัญ เชื่อมั่นในฐานะสกุลเงินแห่งอนาคต

Tech & Innovation

Digital Assets

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

เทศกาลปลายปีนี้ Gen Z นำเทรนด์ ยินดีรับคริปโตฯ เป็นของขวัญ เชื่อมั่นในฐานะสกุลเงินแห่งอนาคต

Date Time: 17 ธ.ค. 2568 16:58 น.

Video

ไทยจะไม่ใช่ แหล่งสแกมเมอร์และฟอกเงิน ได้หรือไม่? กับ ดร.พิพัฒน์ | Thairath Money Night Stand EP.23

Summary

  • Visa เผย พฤติกรรมผู้บริโภคปีนี้ที่เปลี่ยนไปตามเทรนด์เทคโนโลยี โดยมี AI และคริปโตเคอร์เรนซี สองนวัตกรรมหลักที่เข้ามาปรับภาพการจับจ่ายใช้สอย
  • Visa ระบุว่า ปีนี้ 45% กลุ่มผู้บริโภค Gen Z อายุ 18-28 ปี ยินดีที่จะรับของขวัญเป็นคริปโตฯ และมีแนวโน้มที่จะใช้คริปโตฯ ในการชำระเงินสูงถึง 44%
  • ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ยังใช้ AI ในชีวิตประจำวันมากขึ้น โดยใช้ AI ช่วยเลือกของขวัญ เป็นการใช้งานที่นิยมมากที่สุด

เทศกาลแห่งความสุขกำลังจะมาถึง Visa เผย พฤติกรรมการเลือกของขวัญปีนี้เปลี่ยนไปตามเทรนด์เทคโนโลยีที่ขับเคลื่อน โดยมี AI และคริปโตเคอร์เรนซี สองนวัตกรรมหลักที่เข้ามาปรับภาพการจับจ่ายใช้สอย และมี Gen Z ที่อายุระหว่าง 18-28 ปีเป็นกลุ่มสำคัญที่นำหน้าเจเนอเรชันอื่นอย่างชัดเจน ในการยอมรับเทคโนโลยีใหม่ ๆ

รายงานของ Visa ที่ได้ทำการสำรวจชาวอเมริกัน 1,000 คนเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ระบุว่า พฤติกรรมการจับจ่ายในช่วงเทศกาลปลายปีเปลี่ยนไปอย่างมาก โดยพบว่า AI กำลังเข้ามามีบทบาทโดยตรงต่อการช้อปปิ้ง การใช้จ่ายของผู้บริโภคเปลี่ยนผ่านตามช่วงวัย และเทรนด์การชำระเงินรูปแบบใหม่กำลังเกิดขึ้นอย่างชัดเจน


Gen Z ยินดีรับคริปโตฯ

มีส่วนหนึ่งในรายงานของ Visa ระบุว่า ปีนี้ 28% ของผู้บริโภค “รู้สึกตื่นเต้น” หากได้รับคริปโตเคอร์เรนซีเป็นของขวัญ และสัดส่วนนี้พบว่า 45% กลุ่ม Gen Z ก็ยินดีที่จะรับของขวัญเป็นคริปโตฯ 

อย่างไรก็ตาม คำถามสำคัญคือ การให้คริปโตฯ เป็นของขวัญนั้น “ฉลาดแค่ไหน”? ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินก็ได้ออกมาแสดงความเห็นแตกต่างกันไป

มุมหนึ่งมองว่า “ไม่เหมาะสม” หากจะให้เป็นของขวัญเพื่อการลงทุน เนื่องจากคริปโตเคอร์เรนซีมีความผันผวนและมีลักษณะเชิงเก็งกำไรสูง จึงถือเป็นสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยง และไม่เหมาะอย่างยิ่งหากเป้าหมายของผู้ให้คือการมอบของขวัญที่คาดว่าจะมีมูลค่าเพิ่มมากขึ้น

Flavio Landivar นักวางแผนการเงิน อธิบายว่า คริปโตฯ แตกต่างจากหุ้นในตลาดหลักทรัพย์หรือกองทุน ETF ที่มีสินทรัพย์จริงที่ถือครองได้รองรับอยู่ อย่างเช่น ธุรกิจหรือกิจการต่าง ๆ แต่ฝั่งคริปโตฯ กลับไม่มีมูลค่าที่แท้จริงรองรับ (Intrinsic Value) ซึ่งลักษณะดังกล่าวทำให้ราคาสามารถแกว่งตัวรุนแรง และอาจร่วงลงอย่างรวดเร็ว

แต่ก็ยังมีอีกด้านที่มองว่าการให้ของขวัญเป็นคริปโตฯ “เหมาะสม” ถ้ามองว่าเป็นการให้เพื่อที่จะได้เรียนรู้บทเรียนการเงินมากกว่าเป็นการลงทุน ซึ่ง Ashton Lawrence นักวางแผนการเงินอีกราย แนะนำว่า “ควรวางตำแหน่งของขวัญคริปโตฯ นี้ให้เป็นประสบการณ์การเรียนรู้ระยะยาวมากกว่าการลงทุนที่มั่นคง และหากผู้ให้มองหาสินทรัพย์ที่มีโอกาสเติบโตในระยะยาวมากกว่า แนะนำให้เลือกกองทุน ETF ที่กระจายการลงทุนในหุ้นหลากหลายบริษัท จะเหมาะสมกว่า”

ขณะที่ Mike Casey นักวางแผนการเงินอีกราย มองว่า การให้คริปโตฯ เริ่มต้นที่มูลค่าน้อย ๆ ก่อนที่ประมาณ 50 ดอลลาร์สหรัฐ ในโอกาสวันเกิดหรือเทศกาลต่าง ๆ อาจเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี เพื่อให้เรียนรู้ ช่วยปลูกฝังความรู้ทางการเงินได้ และเรื่องของความผันผวน ตรงนี้จะช่วยสอนเรื่องวินัยในการลงทุนได้เป็นอย่างดี

การติดตามมูลค่าของของขวัญชิ้นแรกนี้จากปีหนึ่งไปสู่อีกปีหนึ่ง จะช่วยให้เยาวชนและนักลงทุนรุ่นใหม่คุ้นเคยกับความผันผวนตามธรรมชาติของตลาดการลงทุน “นี่แหละคือแก่นแท้ของการลงทุน เราต้องมีเป้าหมายระยะยาว และเรียนรู้ว่าความผันผวนเล็กน้อยเป็นเรื่องปกติ” Mike Casey กล่าว


Gen Z = ผู้บริโภคดิจิทัล

นอกจากนี้ ในรายงานของ Visa มีระบุด้วยว่า เทคโนโลยีอย่าง AI และสกุลเงินดิจิทัลถูกผสานเข้ากับชีวิตประจำวันมากขึ้น ส่งผลให้วิธีการช้อปปิ้งและการให้ของขวัญของชาวอเมริกันเปลี่ยนไป

โดยพบว่า 47% ของนักช้อปในสหรัฐฯ เคยใช้เครื่องมือ AI อย่างน้อยหนึ่งครั้งในกระบวนการช้อปปิ้ง โดยเฉพาะการ “หาไอเดียของขวัญ” คือการใช้งาน AI ที่ได้รับความนิยมสูงสุด และยังพบอีกด้วยว่า การใช้ AI ช่วยเปรียบเทียบราคา คือฟีเจอร์ที่ดึงดูดใจผู้บริโภคมากที่สุด

ในเรื่องของการใช้จ่าย รายงานชี้ว่า Gen Z คือกลุ่มที่นำหน้าเจเนอเรชันอื่นอย่างชัดเจน ในการยอมรับเทคโนโลยีและรูปแบบการใช้จ่ายใหม่ ๆ โดยมีแนวโน้มที่จะใช้คริปโตฯ ในการชำระเงินสูงถึง 44%  ซึ่งในแบบสอบถามพบด้วยว่า ประมาณ 1 ใน 10 ของผู้ตอบแบบสอบถาม เชื่อว่า Stablecoin จะเข้ามามีบทบาทแทนระบบการเงินหลักภายในปี 2030 ขณะที่ 28% คาดว่าการใช้งาน Stablecoin จะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญภายในปี 2035

ยิ่งไปกว่านั้น 1 ใน 5 ของผู้บริโภคชื่นชอบการใช้งาน Digital Wallet มากกว่า แต่ในกลุ่ม Gen Z ช่องว่างแทบไม่ต่างกัน โดยพบว่า 36% เลือก Digital Wallet และมี 34% ที่ยังเลือกบัตรพลาสติกแบบเดิม


ที่มา: Visa, CNBC


ติดตามเพจ Facebook: Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ - https://www.facebook.com/ThairathMoney



Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ