แบงก์ทยอยประกาศ No Gift Policy ไม่รับของขวัญ ของกำนัล สร้างบรรทัดฐาน ตัดช่องทางติดสินบน

Sustainability

ESG Strategy

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

แบงก์ทยอยประกาศ No Gift Policy ไม่รับของขวัญ ของกำนัล สร้างบรรทัดฐาน ตัดช่องทางติดสินบน

Date Time: 4 ธ.ค. 2568 17:15 น.

Video

อย่ากลัว! วิกฤติใหญ่ยังไม่เกิด หาโอกาสลงทุน กับ กวี ชูกิจเกษม | Thairath Money Night Stand EP.21

Summary

เมื่อเทศกาลปีใหม่เวียนมาถึง หลายธนาคารจึงออกประกาศ “งดรับของขวัญ” ซึ่งไม่ใช่เฉพาะเทศกาลปีใหม่ แต่ที่ผ่านมามีประกาศเป็นระยะ ๆ "งดรับของขวัญทุกเทศกาล” นับเป็นนโยบายสกัดช่องทางรับสินบน หรือ ของกำนัลที่มีผลต่อการปฏิบัติงานของผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ธนาคาร

Latest


เทศกาลส่งท้ายปีใกล้มาถึงแล้ว สิ่งหนึ่งที่เป็นภาพจำของทุกคน คือ ภาพของขวัญชิ้นโตที่ใคร ๆ ก็ต่างอยากได้ 

แต่ในวันที่การตระหนักรู้ด้านสิ่งแวดล้อมและธรรมาภิบาล ถูกขยายการรับรู้ในวงกว้างมากขึ้น หนึ่งสิ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงการขับเคลื่อน คือ การกำหนดนโยบายงดรับของขวัญ หรือ “No Gift Policy” ของเหล่าองค์กรขนาดใหญ่ 

เนื่องจากเป็นการส่งเสริมความยั่งยืนภายใต้กรอบ ESG โดยเฉพาะตัว G-Governance (ธรรมาภิบาล) และตัว E-Enviroment (สิ่งแวดล้อม) 

ทั้งนี้ หลายปีที่ผ่านมา ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลหลักในภาคการเงิน ได้มีประกาศ นโยบายไม่รับของขวัญและของกำนัลทุกชนิดจากการปฏิบัติหน้าที่ (No Gift Policy)  

โดยธปท. ประกาศถึงเจตนารมณ์ว่า ผู้บริหารและพนักงานทุกคนใน ธปท. จะไม่รับ ของขวัญและของกำนัลทุกชนิดที่จะส่งผลต่อการตัดสินใจในการปฏิบัติหน้าที่หรืออาจนำไปสู่การทุจริต และประพฤติมิชอบทั้งในปัจจุบันและอนาคต เพื่อให้ ธปท. เป็นองค์กรที่ทุกภาคส่วนเชื่อมั่นและศรัทธา ในการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์และโปร่งใสอย่างที่เป็นมาตลอดไป

ส่งผลให้เป็นบรรทัดฐานของเหล่าธนาคารพาณิชย์ที่จะดำเนินการร่วมกัน ขับเคลื่อนไปสู่การป้องกันการทุจริต และยึดมั่นในการดำเนินงานตามหลักธรรมาภิบาล

ธนาคารกรุงไทย (KTB)

ยึดมั่นในนโยบายไม่รับของขวัญ (No Gift Policy) ในทุกโอกาส เพื่อสร้างองค์กรคุณธรรมที่ไม่ทนต่อการทุจริตทุกรูปแบบ และส่งเสริมให้ส่งความปรารถนาดีผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์

ธนาคารทีเอ็มบีธนชาต (ttb)

มีการกำหนดนโยบายงดรับของขวัญและของกำนัลทุกชนิดในช่วงปีใหม่ และทุกเทศกาล โดยมุ่งเน้นการดำเนินธุรกิจด้วยความเป็นธรรม โปร่งใส และยั่งยืน  

ธนาคารกรุงศรี (Krungsri)

กรุงศรียึดมั่นในการดำเนินธุรกิจด้วยความซื่อสัตย์สุจริต โปร่งใส และขอปฏิบัติตามนโยบาย “งดรับ” ของขวัญและของกำนัล (No Gift Policy) ในทุกโอกาสและทุกเทศกาล สอดคล้องกับค่านิยมหลักของกรุงศรีและการปฏิบัติงานตามหลักธรรมาภิบาล

ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB)

มีการประกาศใช้ "No Gift Policy" เพื่อวางแนวทางที่ชัดเจนสำหรับกรรมการและพนักงานทุกคน โดยห้ามมิให้รับหรือเสนอของขวัญ หรือการต้อนรับที่อาจนำไปสู่การทุจริตโดยเด็ดขาด

ธนาคารกสิกรไทย (KBank)

ธนาคารมีแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจน โดยห้ามพนักงานรับของขวัญจากนิติบุคคลหรือหน่วยงานภายนอกที่ทำธุรกิจด้วย เพื่อป้องกันการชักจูง สินบน และการขัดกันทางผลประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้น

นอกจากนี้ บริษัทจัดการกองทุนในเครือ (KAsset) ก็มีนโยบายงดรับของขวัญ (No Gift Policy) เพื่อส่งเสริมธรรมาภิบาลที่ดีเช่นกัน

กลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร (KKP)

ยึดมั่นในหลักการให้บริการบนหลักธรรมาภิบาล  ทำธุรกิจอย่างซื่อตรงและปฏิเสธทุกการกระทำที่ขัดต่อกฎหมายหรือจริยธรรม  โดยประกาศเจตจำนงค์ และนโยบาย "No Gift Policy" ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการส่งเสริมความโปร่งใสภายในองค์กร และสานต่อเจตนารมณ์ต่อต้านคอร์รัปชันทุกรูปแบบ  อาทิ การงดรับและให้ของขวัญ การเรียกรับสินบนหรือผลประโยชน์กับบุคคลภายนอกในทุกเทศกาล

ธนาคารกรุงเทพ (BBL)

มาตรการจัดการความขัดแย้งทางผลประโยชน์ในการดำเนินธุรกิจ ซึ่งครอบคลุมถึง การรับและให้ของขวัญ การรับรอง และผลประโยชน์อื่น ๆ และมีนโยบายต่อต้านการทุจริตที่ห้ามกรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานมีส่วนร่วมในการทุจริตหรือการติดสินบนทุกรูปแบบ

ธนาคารยูโอบี (UOB)

ดำเนินงานบนหลักจรรยาบรรณของกลุ่ม UOB Group Code of Conduct ที่กำหนดแนวทางปฏิบัติที่เข้มงวด โดยยึดมั่นในแนวทาง Zero Tolerance ต่อการติดสินบนและการทุจริตทุกรูปแบบ ซึ่งเป็นหลักการที่ครอบคลุมการห้ามรับของขวัญที่จะนำไปสู่พฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม

ธนาคารออมสิน (GSB)

ธนาคารออมสินมีการประกาศร่วมสร้างวัฒนธรรม “ไม่ให้ ไม่รับ ของขวัญและของกำนัลทุกชนิด” โดยแสดงเจตนารมณ์ ผู้บริหารและบุคลากรในสังกัดทุกคนจะไม่รับของขวัญและของกำนัลทุกชนิดจากการปฏิบัติหน้าที่ ทั้งในขณะก่อนและหลังปฏิบัติหน้าที่อันจะส่งผลให้เกิดการทุจริตและประพฤติมิชอบทั้งในปัจจุบันและอนาคต

ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.)

การสร้างวัฒนธรรม No Gift Policy เป็นมาตรการส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใส และการวิเคราะห์ผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ITA) ของธนาคารอาคารสงเคราะห์

ซึ่งนโยบายงดรับของขวัญ ไม่ได้เป็นเพียงการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ แต่กลายเป็นกลไกสำคัญที่สร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสังคมอย่างเป็นรูปธรรม 

1. การสร้างความเชื่อมั่นและธรรมาภิบาล 

นโยบายงดรับของขวัญคือ มาตรการเชิงรุกในการป้องกันการทุจริตและประพฤติมิชอบ ลดการผูกขาดและการเอื้อประโยชน์ให้กับคู่ค้าบางราย

2. การสร้างวัฒนธรรมองค์กร

เป็นการส่งเสริมและยกระดับจริยธรรมของบุคลากร เพื่อปลูกจิตสำนึกในการตระหนักถึงสิ่งแวดล้อมให้กับพนักงานอย่างรอบด้าน 

3. การเปลี่ยนงบประมาณเป็นทุนเพื่อสังคม

การดำเนินงานดังกล่าวทำให้องค์กรต่าง ๆ ได้ริเริ่มโครงการที่นำงบประมาณที่เคยใช้สำหรับงานกิจกรรมปีใหม่ นำไปสนับสนุนองค์กรสาธารณกุศลหรือโครงการเพื่อสังคมต่าง ๆ ที่สามารถเอื้อประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรม


ติดตามข่าวสารด้าน Sustainability ได้ที่นี่ https://www.thairath.co.th/money/sustainability      

ติดตามเพจ Facebook: Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ - https://www.facebook.com/ThairathMoney    






Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ