“คริสตัล” ผู้นำตลาดน้ำดื่มคุณภาพของประเทศไทย เดินหน้าสานต่อพันธกิจด้านความยั่งยืนและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง ด้วยการเปิดตัวผลิตภัณฑ์น้ำดื่มขนาด 1.5 ลิตร รุ่นพิเศษที่มาพร้อม ฝาติดขวด (Tethered Cap) และฉลากดีไซน์พิเศษลายวาฬบรูด้า เพื่อเป็นสื่อกลางในการสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับปัญหาขยะทะเลและความสำคัญของระบบนิเวศทางทะเลไทย
นวัตกรรมฝาติดขวดดังกล่าว ถือเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญในการลดผลกระทบจากขยะพลาสติกที่กำลังเป็นวิกฤติระดับโลก โดยเฉพาะฝาขวดพลาสติก ซึ่งแม้จะมีขนาดเล็ก แต่กลับกลายเป็นหนึ่งในขยะที่พบมากที่สุดบนชายหาดทั่วโลก เนื่องจากมักหลุดรอดจากระบบการจัดการขยะลงสู่สิ่งแวดล้อม
ข้อมูลจากโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UNEP) ระบุว่าในแต่ละปี มีขยะพลาสติกมากกว่า 8 ล้านตัน ไหลลงสู่มหาสมุทร และฝาขวดพลาสติกเป็นหนึ่งในองค์ประกอบหลักของปัญหาดังกล่าว
ฝาติดขวด ได้รับการออกแบบให้ฝายังคงติดกับขวดตลอดระยะเวลาการใช้งาน ทำให้ลดโอกาสในการหลุดร่วงลงสู่ธรรมชาติ เพิ่มประสิทธิภาพในการจัดเก็บและรีไซเคิล และยังเพิ่มความสะดวกในการใช้งานสำหรับผู้บริโภค โดยไม่ต้องถอดฝาออกจากตัวขวดขณะดื่มน้ำ นอกจากนี้ ยังลดความเสี่ยงในการทำฝาหายระหว่างใช้งาน โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่ต้องการความสะดวก เช่น ระหว่างเดินทาง หรือระหว่างทำกิจกรรมกลางแจ้ง
แนวทางการใช้ฝาติดขวดของคริสตัล ยังสอดคล้องกับมาตรการของสหภาพยุโรปที่ได้ประกาศบังคับให้ผู้ผลิตน้ำดื่มและเครื่องดื่มในกลุ่มพลาสติกต้องเปลี่ยนมาใช้ฝาติดขวดภายในปี 2567 เพื่อลดปัญหาขยะและปกป้องสิ่งแวดล้อมทางทะเลในระยะยาว ซึ่งนับเป็นการยกระดับมาตรฐานของอุตสาหกรรมน้ำดื่มให้สอดคล้องกับเป้าหมายด้าน ESG (Environment, Social, Governance) ในระดับสากล
ภายใต้แคมเปญดังกล่าว คริสตัลยังได้ร่วมมือกับกลุ่มอนุรักษ์ “ThaiWhales” ซึ่งทำงานด้านการศึกษาวิจัยและอนุรักษ์วาฬไทย เพื่อผลิตสารคดีพิเศษเกี่ยวกับวาฬบรูด้า สัตว์สงวนของไทยที่อาศัยอยู่ในน่านน้ำอ่าวไทยตอนบน สารคดีดังกล่าวจะช่วยถ่ายทอดภาพชีวิต ความสำคัญ และภัยคุกคามที่กำลังเผชิญ ทั้งจากมลภาวะ ขยะทะเล และกิจกรรมของมนุษย์ โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างความเข้าใจและจุดประกายให้สังคมเห็นคุณค่าในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมทางทะเลอย่างยั่งยืน
ฉลากพิเศษลายวาฬบรูด้า บนขวดน้ำดื่มคริสตัลชุดนี้ เป็นผลงานของ “วิชชุลดา ปัณฑรานุวงศ์” ศิลปินผู้สร้างสรรค์งานจากวัสดุเหลือใช้ และเป็นหนึ่งในศิลปินร่วมแสดงผลงานในเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ BAB 2024 โดยนำเอารูปทรงอันสง่างามของวาฬบรูด้ามาผสมผสานกับลวดลายของปะการัง เพื่อสะท้อนความงดงามของระบบนิเวศทางทะเล และสื่อสารถึงความเปราะบางของธรรมชาติที่ต้องการความร่วมมือจากมนุษย์ในการดูแลรักษา
นางสาวสุภรณ์ เด่นไพศาล ผู้อำนวยการอาวุโส ผู้บริหารสูงสุด สายธุรกิจเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ ประเทศไทย บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ระบุว่าแคมเปญนี้เป็นการต่อยอดจากความสำเร็จของคริสตัลในการผลักดันผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวด ล้อม เพื่อเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคในวงกว้างมากขึ้น
สำหรับช่องทางการจัดจำหน่ายน้ำดื่มคริสตัลฝาติดขวดรุ่นพิเศษนี้จะวางจำหน่ายเฉพาะที่โลตัสทุกสาขาทั่วประเทศ ตั้งแต่วันนี้ถึงเดือน มิ.ย.2568 พร้อมจัดกิจกรรมพิเศษสำหรับผู้บริโภคที่ร่วมแคมเปญ โดยสามารถสะสมคะแนนจากใบเสร็จเพื่อแลกรับของรางวัล อาทิ โทรศัพท์มือถือ iPhone 16, สร้อยคอทองคำ และของสะสมพรีเมียมลายวาฬบรูด้า ซึ่งออกแบบมาเพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภครู้สึกมีส่วนร่วมในภารกิจอนุรักษ์ธรรมชาติ
การขับเคลื่อนของคริสตัลในครั้งนี้ ไม่ได้หยุดอยู่ที่การเปลี่ยนแปลงทางผลิตภัณฑ์หรือบรรจุภัณฑ์เท่านั้น หากแต่เป็นการผลักดันแนวคิดความยั่งยืน สู่การปฏิบัติจริงในทุกจุดสัมผัสของผู้บริโภค โดยใช้แบรนด์เป็นสื่อกลางในการสร้างจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อมในชีวิตประจำวัน
น้ำดื่มขวดหนึ่ง อาจดูธรรมดา แต่หากได้รับการออกแบบด้วยเจตนารมณ์ที่ต้องการปกป้องสิ่งแวดล้อม และสื่อสารคุณค่าของทรัพยากรธรรมชาติอย่างลึกซึ้ง ขวดนั้นก็อาจกลายเป็นพลังในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภค และช่วยรักษาท้องทะเลไว้ให้คนรุ่นต่อไป.
อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” เพิ่มเติม