
จากเหตุการณ์ “แผ่นดินไหว” ที่เกิดขึ้น เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2568 ที่ผ่านมา ส่งผลให้หลายพื้นที่ทั่วประเทศไทยได้รับผลกระทบเกิดความเสียหายเป็นวงกว้างโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเมืองใหญ่ ทั้งอาคาร บ้านเรือน คอนโดมิเนียมที่อยู่อาศัยหรือสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนเป็นอย่างมาก
ซึ่งทาง คปภ. ได้มีการแถลงข่าวร่วมกับสมาคมประกันวินาศภัยไทย และสมาคมประกันชีวิตไทย เพื่อกำหนดแนวทางการให้ความช่วยเหลือด้านการประกันภัยจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวอย่างเร่งด่วนเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ของประชาชนและผู้เอาประกันภัย
รวมทั้ง สมาคมประกันวินาศภัยไทย ยังได้ตั้งศูนย์ประสานงานอำนวยความสะดวกด้านประกันภัยกรณีแผ่นดินไหว ผนึกภาคธุรกิจประกันวินาศภัย ดูแลผู้เอาประกันภัยอย่างเต็มที่
ด้าน ดร.สมพร สืบถวิลกุล นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย กล่าวว่า จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นได้ส่งผลให้หลายพื้นที่ทั่วประเทศไทยได้รับผลกระทบเกิดความเสียหายเป็นวงกว้างโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเมืองใหญ่ ทั้งอาคาร บ้านเรือน คอนโดมิเนียมที่อยู่อาศัยหรือสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนเป็นอย่างมาก
ทาง สมาคมประกันวินาศภัยไทย ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และขอส่งความห่วงใยให้ผู้เอาประกันภัยรวมถึงประชาชนที่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว พร้อมแนะนำ ผู้เอาประกันภัยที่อยู่ในเขตพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหว ตรวจสอบกรมธรรม์ประกันภัยว่ามีความคุ้มครองภัยจากแผ่นดินไหวหรือไม่ ถ้ามีความคุ้มครองให้รีบแจ้งความเสียหายแก่บริษัทประกันภัยทันที เพื่อประโยชน์ในการชดใช้ค่าสินไหมทดแทนได้อย่างรวดเร็ว
นอกจากนี้ เพื่อเป็นการดูแลและให้บริการผู้เอาประกันภัยที่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว สมาคมประกันวินาศภัยไทย จึงได้ตั้งศูนย์ประสานงานและอำนวยความสะดวกด้านประกันภัย เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ผู้เอาประกันภัยที่ได้รับผลกระทบจาก ภัยพิบัติดังกล่าว ซึ่งการดำเนินงานครอบคลุมถึงการอำนวยความสะดวกในการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน การตรวจสอบข้อมูล
ในกรณีที่กรมธรรม์สูญหาย ตลอดจนการให้คำแนะนำเกี่ยวกับรายละเอียดความคุ้มครองผ่านช่องทางโทรศัพท์ 0 2108 8399 และช่องทางออนไลน์ Facebook สมาคมประกันวินาศภัยไทย ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมทั้งเผยแพร่ประชาสัมพันธ์หมายเลขสายด่วนของ ทุกบริษัทประกันภัยให้ประชาชนรับทราบและสามารถติดต่อได้อย่างสะดวกรวดเร็ว รวมถึงประสานงานกับบริษัทสมาชิกให้เตรียม ความพร้อมในการให้บริการช่วยเหลืออย่างเต็มที่ เร่งดำเนินการจ่ายค่าสินไหมทดแทน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของผู้เอาประกันภัยโดยเร็วที่สุด
กรมธรรม์ประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองครอบคลุมภัยจากแผ่นดินไหว มีดังนี้
ทั้งนี้ทาง สำนักงาน คปภ. ได้แนะนำให้ผู้เอาประกันภัยที่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว ติดต่อบริษัทประกันภัยที่ทำกรมธรรม์ไว้โดยเร็วที่สุด พร้อมจัดเตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้องสำหรับใช้ประกอบการพิจารณาจ่ายค่าสินไหมทดแทนตามเงื่อนไขกรมธรรม์ เช่น หลักฐานความเสียหาย ภาพถ่าย และเอกสารสำคัญอื่น ๆ
รวมทั้ง บริษัทประกันภัย จะส่งผู้ประเมินความเสียหายเข้าตรวจสอบและพิจารณาชดใช้ค่าสินไหมทดแทนตามเงื่อนไขของกรมธรรม์ หากมีข้อสงสัยหรือ พบปัญหาจากการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนสามารถติดต่อ สำนักงาน คปภ. หรือติดต่อสายด่วน คปภ. 1186 หรือช่องทาง Chatbot @oicconnect ได้ตลอด 24 ชั่วโมง
1.วิริยะประกันภัย
สำหรับเอกสารและหลักฐานที่ใช้ประกอบในการเคลม กรมธรรม์ประกันภัยทรัพย์สิน มีดังนี้
2.กรุงเทพประกันภัย
แจ้งว่า ลูกค้ากรุงเทพประกันภัยที่ทำประกันอัคคีภัย สำหรับบ้านหรือคอนโดและได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว สามารถแจ้งเคลมได้ที่อีเมล bki_claim@bangkokinsurance.com พร้อมระบุข้อมูลดังนี้
นอกจากนี้ยังสามารถแจ้งเคลมสินไหมทดแทนผ่านช่องทางอื่นๆ ดังนี้
3. ทิพยประกันภัย
หากทรัพย์สินได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหว สามารถตรวจสอบกรมธรรม์ที่ให้ความคุ้มครอง และช่องทางการเคลมประกันภัยได้ที่นี่
ช่องทางการรับแจ้งเคลม
และเพื่ออำนวยความสะดวกเพิ่มเติมให้ลูกค้าทิพยประกันภัยที่ได้รับความเดือดร้อนจากแผ่นดินไหว สามารถแจ้งเคลมผ่าน google form ได้ตลอด 24 ชม. ผ่าน https://forms.gle/spkqcXss2khmVVdY7
สำหรับขั้นตอนและวิธีการเรียกร้องค่าสินไหม
เมื่อได้รับแจ้งการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน บริษัทฯจะดำเนินการดังนี้
1.1 กรณีทรัพย์สินเสียหาย บริษัทฯขอเอกสารเพื่อประกอบการพิจารณาเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน
(Click เอกสารประกอบการพิจารณา)
1.2 กรณีมีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต บริษัทฯขอเอกสารเพื่อประกอบการพิจารณาเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน
เมื่อได้รับเอกสารตามข้อ 1. ครบถ้วนแล้ว บริษัทฯ จะพิจารณาการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน และแจ้งผลการพิจารณาให้ผู้เอาประกันภัย ผู้รับประโยชน์ หรือผู้มีสิทธิเรียกร้องตามกรมธรรม์ประกันภัย ทราบภายใน 7-15 วัน พร้อมจัดส่งหนังสือตกลงรับค่าสินไหมทดแทนเพื่อให้ผู้เอาประกันภัยลงนาม
บริษัทฯ จะจ่ายค่าสินไหมทดแทนภายใน 15 วัน นับแต่ได้รับหนังสือตกลงรับค่าสินไหมทดแทนที่ลงนามเรียบร้อยแล้ว
กรณีความเสียหายไม่อยู่ภายใต้ความคุ้มครองตามกรมธรรม์ บริษัทฯ จะแจ้งให้ผู้เอาประกันภัย / ผู้รับประโยชน์ / ผู้มีสิทธิเรียกร้องตามกรมธรรม์ประกันภัยทราบ และออกหนังสือแจ้งผลการพิจารณาการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน
หากไม่เห็นด้วยกับผลการพิจารณาการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนและไม่สามารถหาข้อยุติได้ ผู้เอาประกันภัย / ผู้รับประโยชน์ / ผู้มีสิทธิเรียกร้องตามกรมธรรม์ประกันภัย สามารถดำเนินการดังนี้
5.1 ติดต่อ/ส่งเอกสารหรือข้อมูลเพิ่มเติมกลับมายังบริษัทฯ เพื่อทบทวนการพิจารณาจ่ายค่าสินไหม หรือ
5.2 ติดต่อหน่วยงานรับเรื่องร้องเรียนของบริษัทฯ >> คลิกที่นี่
สามารถดาวน์โหลดเอกสารประกอบการเรียกร้องค่าสินไหมได้ที่นี่ : เอกสารการเรียกร้องค่าสินไหม
4.เมืองไทยประกันภัย
ช่องทางการแจ้งเคล ประกันภัยบ้านและทรัพย์สิน Call center 1484 หรือทาง Line Official Account @mtifriend
แจ้งเคลมประกันภัยทรัพย์สิน ต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง ?
1.แบบฟอร์มแจ้งเรียกร้องค่าสินไหม
2.ใบเสนอราคาซ่อมแซมทรัพย์สิน หรือใบเสร็จรับเงิน
3.เอกสารส่วนตัว ได้แก่ สำเนาโฉนดที่ดิน, ทะเบียนบ้าน, สำเนาบัตรประชาชน และบัญชีธนาคาร
**กรณีอาคารเช่า ต้องใช้สำเนาสัญญาเช่า**
4.ภาพถ่ายความเสียหาย
5.เอกสารอื่นๆ ตามที่บริษัทขอ
หมายเหตุ : เอกสารดังกล่าวเป็นเพียงเอกสารเบื้องต้นที่จำเป็นต้องใช้ ทั้งนี้อาจมีเอกสารอื่นๆ เพิ่มเติมขึ้นอยู่กับลักษณะความเสียหาย
ขั้นตอนการแจ้งเคลม
1.แจ้งให้บริษัทฯ ทราบทันทีเมื่อพบความเสียหาย
2.ผู้เอาประกันดำเนินการตามที่บริษัทแนะนำ เพื่อรอการตรวจสอบความเสียหายจากบริษัทฯ หากจำเป็นต้องเคลื่อนย้ายทรัพย์สิน กรุณาภ่ายภาพความเสียหายก่อนเคลื่อนย้าย
3.จัดส่งเอกสารประกอบการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน
4.บริษัทฯ ดำเนินการพิจารณาชดใช้ค่าสินไหมทดแทน
5.บริษัทฯ แจ้งพิจารณาชดใช้ค่าสินไหม
6.บริษัทฯ ดำเนินการจ่ายค่าสินไหมทดแทน โดยเงื่อนไขการจ่ายค่าสินไหมทดแทนเป็นไปตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ประกันภัย
ทั้งนี้สามารถส่งเอกสารแจ้งเคลมได้หลายช่องทาง
1.นำส่งด้วยตัวเองที่บริษัท
2.ส่งทางไปรษณีย์ “บริษัทเมืองไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) ฝ่ายสินไหมประกันภัยทรัพย์สินและเบ็ดเตล็ด 252 ถนนรัชดาภิเษก แขวงห้วยขวาง เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10310”
3.ส่งผ่านบริษัทสำรวจภัยที่ได้รับมอบหมายจากบริษัทฯ
4.ส่งผ่าน e-Mail หรือ Line ที่เจ้าหน้าที่แจ้งไว้
โดยบริษัทใช้ระยะเวลาในการพิจารณาอนุมัติค่าสินไหมทดแทน ภายใน 15 วัน หลังได้รับเอกสารประกอบการพิจารณาครบถ้วน ซึ่งบริษัทฯ จะดำเนินการจ่ายค่าสินไหมทดแทนผ่านช่องทาง เช็ค หรือ โอนเข้าบัญชีธนาคารที่ลูกค้าได้ให้ไว้
กรณีที่ผู้รับประโยชน์ภายใต้กรมธรรม์เป็นชื่อธนาคารตามภาระสินเขื่อจะมีการจ่ายเช็คเป็นชื่อธนาคารที่ให้สินเชื่อที่ระบุไว้ในหน้าตารางกรมธรรม์ เว้นแต่กรณีที่ธนาคารได้มีการกำหนดเงื่อนไขเพิ่มเติมไว้ว่าสามารถดำเนินการจ่ายผู้เอาประกันภัยได้โดยตรง
4. TQM
หากได้รับความเสียหายทั้งจากบ้านและรถยนต์ สามารถติดต่อแจ้งเคลมประกันได้ตลอด 24 ชั่วโมง ผ่าน Line @tqmbroker หรือ Application TQM24 โทร 1737
5.ไทยประกันชีวิต
ท่านสามารถติดต่อรับบริการ Fax Claim ได้ที่
ประกันรายบุคคล โทร. 063-1456010 / 098-1689962
ประกันกลุ่ม โทร. 084-3609188
ศูนย์บริการข้อมูลผู้เอาประกัน email : carecenter@thailife.com
6.THREL
บมจ. ไทยรีประกันชีวิต
www.thairelife.co.th
โทร 0-2666-9000
หรือ mailbox@thaire.co.th
7.OCEAN LIFE
บมจ. ไทยสมุทรประกันชีวิต
www.ocean.co.th โทร 1503 กด 2 (24 ชม.)
หรือ Facebook: Ocean Life
Twitter: @Oceanlife
8.BUILife
บมจ. บางกอกสหประกันชีวิต
www.builife.com โทร 0-2634-7323
หรือ buil_service@builife.com
9. T Life
บมจ. ที ไลฟ์ ประกันชีวิต
www.tlife.co.th
โทร 0-2111-0055
สายด่วนสินไหม: 0-2660-1211 (24 ชม.)
และ Twitter: @tlife
10.Prudential
บมจ. พรูเด็นเชียล ประกันชีวิต (ประเทศไทย)
www.prudential.co.th
โทร 1621 (จันทร์-ศุกร์ 08.30 - 19.00 น. / เสาร์ 08.30 - 16.00 น.)
Twitter: @prudentialthailand
บริษัทประกันชีวิตเพิ่มเติม
11.Phillip Life
บมจ. ฟิลลิปประกันชีวิต
www.philliplife.com
โทร 0-2022-5800
Facebook: Phillip Life
CRC@philliplife.com
12.KWI
บมจ. เคดับบลิวไอ ประกันชีวิต
www.kwilife.com
โทร 0-2033-9000 (จันทร์-ศุกร์ 08:30 - 17:00 น.)
Facebook: KWI Life Insurance
Twitter: @KWIINSURANCE
KWILifeservice@kwiasia.com
13.SAHA Life
บมจ. สหประกันชีวิต
www.sahalife.co.th
โทร 0-2379-5099 / 08-5098-4050
saha@sahalife.co.th
14.Allianz Ayudhya
บมจ. อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต
www.allianz.co.th โทร 1373
หรือ Facebook: Allianz
Twitter: @AZAYFan
ทั้งนี้ ลูกค้า สามารถตรวจสอบรายละเอียดความคุ้มครองได้จากหน้าตารางกรมธรรม์กรมธรรม์ความเสี่ยงภัยทรัพย์สิน หรือ AAGI customer portal ที่ care.allianz.co.th เข้าเมนู “กรมธรรม์ของฉัน”
15.AIA
บมจ. เอไอเอ โทร 1581 หรือ th.customer@aia.com
หรือ แอปพลิเคชัน AIA+ (ดาวน์โหลดได้บน Google Play & App Store)
16.SeLife
บมจ.อาคเนย์ประกันชีวิต www.southeastlife.co.th
โทร 0-2255-5656 จันทร์-ศุกร์ 08.30-17.00 น.
17.CHUBB
บมจ.ชับบ์ ไลฟ์ แอสชัวรันช์ www.chubb.com โทร 1283
18.FWD
บมจ.เอฟดับบลิวดี ประกันชีวิต www.fwd.co.th หรือโทร 1351
19.rabbit life
บมจ.แรบบิท ประกันชีวิต www.rabbitlife.co.th
โทร 0-2648-3600
ทั้งนี้ทาง สํานักงานคณะกรรมการกํากับและส่งเสริม การประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ยังได้ให้ข้อควรระวังว่า บางกรมธรรม์ประกันภัย “ไม่คุ้มครองแผ่นดินไหว” หากไม่ได้ซื้อภัยเพิ่มเติม - วงเงินภัยธรรมชาติใช้รวมกันหลายภัย อย่าคิดว่าแผ่นดินไหวจะได้เต็มวงเงิน
ดังนั้นหากมีข้อสงสัย สามารถติดต่อได้ที่ สายด่วน 1186
อีกทั้ง สมาคมประกันวินาศภัยไทย ติดต่อศูนย์ประสานงานฯ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง
โทร. 0 2108 8399 หรือ Facebook สมาคมประกันวินาศภัยไทย
อ้างอิง คปภ. , สมาคมประกันวินาศภัยไทย
อ่านข่าวการเงินส่วนบุคคล และการวางแผนการเงิน กับ Thairath Money เพื่อให้คุณ "การเงินดีชีวิตดีได้ที่ https://www.thairath.co.th/money/personal_finance
ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้
https://www.facebook.com/ThairathMoney