โทรคุย 2 นาที หลอก “ดูดเงิน” เกลี้ยงบัญชี ไม่เป็นจริง! สมาคมธนาคารไทย ยืนยัน ใช้เสียงโอนเงินไม่ได้

Personal Finance

Banking & Bond

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

โทรคุย 2 นาที หลอก “ดูดเงิน” เกลี้ยงบัญชี ไม่เป็นจริง! สมาคมธนาคารไทย ยืนยัน ใช้เสียงโอนเงินไม่ได้

Date Time: 13 ก.พ. 2567 16:43 น.

Video

ไทยจะยั่งยืนได้ ต้องเลิกสนับสนุนธุรกิจทำลายโลก

Summary

  • สมาคมธนาคารไทย โร่! แจง "ข่าวแก๊งดูดเงิน" ยืนยัน ปัจจุบัน ไม่มีระบบ ใช้เสียง เพื่อโอนเงินได้ หลังอดีตแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ออกมาแฉ กลโกงมิจฉาชีพ หลอกเหยื่อคุยโทรศัพท์ ถามไถ่ ชื่อ-สกุล เลขบัญชี นาน 2 นาที ก่อนให้คนร้ายอีกคน ทำการดูดเงินออกจากบัญชีจนเกลี้ยง

ยังคงเป็นประเด็นใหญ่ ที่น่ากังวล สะท้อนพิษภัย ของมิจฉาชีพยุคใหม่ หลังปรากฏข่าว อดีตแก๊งคอลเซ็นเตอร์ รายหนึ่ง ออกมาแฉ กลโกง วิธีหลอกโอนเงิน ของผู้ที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ เพียงแค่คุยกับเหยื่อแค่ 2 นาที รู้อีกที เงินหายเกลี้ยงบัญชี โดยใช้สารพัดวิธีการ พูดคุยกับผู้เสียหาย เพื่อหลอกให้ยืนยัน ชื่อ-สกุล เลขบัตรประชาชน วัน-เดือน-ปีเกิด เรื่อยไปจนถึง บ้านเลขที่ และ เลขบัญชีธนาคาร ก่อน ส่งเสียงให้เจ้าหน้าที่ คนจีนอีกราย ใช้เครื่องดูดเงิน หรือ ทำการแฮกเงิน ออกจากบัญชีธนาคารของเหยื่อจนหมดเกลี้ยงแบบไม่รู้ตัว 

อีกทั้ง อดีตมิจฉาชีพ คนดังกล่าว ยังให้ข้อมูลว่า ที่ผ่านมา คนที่ตกเป็นเหยื่อส่วนใหญ่ มักเป็นข้าราชการระดับสูง บ้างเป็นข้าราชการวัยเกษียณ และ นักธุรกิจ โดยสุ่มเลือก คนที่มีเงินอยู่ในบัญชี ราว 2 ล้านบาทขึ้นไป เท่านั้น ซึ่งรายชื่อดังกล่าว ก็ได้มาจาก การซื้อมาจากธนาคารของรัฐ อีกทอด 

ซึ่งข้อมูลข้างต้น เรียกว่า สร้างความหวาดผวาให้กับคนไทยโดยทั่วไป พร้อมกับตั้งคำถาม ว่า เป็นจริงหรือไม่? ที่เพียงเพราะเราพูดคุยโทรศัพท์กับคนแปลกหน้า แค่ 2 นาที ทำให้เงินหายได้ 

สมาคมธนาคารไทย ยืนยัน ใช้เสียงโอนเงิน ไม่มีจริง 

ล่าสุด TB-CERT ภายใต้สมาคมธนาคารไทย ออกมาชี้แจง “ข่าวแก๊งดูดเงิน“ โดยยืนยัน ว่า ปัจจุบัน ยังไม่มีระบบที่สามารถใช้เสียงในการยืนยันตัวตนเพื่อโอนเงินได้ พร้อมกับใจความสำคัญ ดังนี้ 

ศูนย์ประสานงานด้านความมั่นคงปลอดภัยเทคโนโลยีสารสนเทศภาคการธนาคาร (TB-CERT) ภายใต้สมาคมธนาคารไทย และธนาคารสมาชิก ขอชี้แจงกรณีที่มีข่าวการดูดเงินเพียงการโทรพูดคุย 2 นาที โดยไม่ต้องกดลิงก์ว่า ปัจจุบันธนาคารไม่มีการใช้เสียงในการยืนยันตัวตนเพื่อโอนเงิน ดังนั้นเรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริงและยังไม่พบเหตุการณ์ความเสียหายเกิดขึ้นจากกรณีดังกล่าว ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก 

ระบบของธนาคารมีการป้องกันและพัฒนาการพิสูจน์ยืนยันตัวตนอย่างต่อเนื่อง เช่น มาตรการให้ยืนยันตัวตนผ่านการสแกนหน้า ควบคู่กับข้อมูลส่วนบุคคล และรวมถึงการกำหนดวงเงินในการทำธุรกรรม นอกจากนี้ TB-CERT ภายใต้สมาคมธนาคารไทย 

รวมถึงธนาคารสมาชิก ได้ให้ความสำคัญกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (Data Protection) ของลูกค้าทุกคน พร้อมปฏิบัติตามข้อกำหนดของกฎหมายพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อความปลอดภัยในการใช้บริการธนาคาร และสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าและประชาชน อย่างไรก็ดี ประชาชนต้องพึงระวัง

4 ข้อควรระวัง มิจฉาชีพ - แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ล่าสุด 

  1. ไม่ดาวน์โหลด รวมถึงกดลิงก์ใดๆ โดยเฉพาะจากบุคคลที่ไม่รู้จัก
  2. ไม่สแกนหน้ากับโปรแกรมจากแหล่งอื่นๆ นอกเหนือจากแหล่งที่ได้รับการควบคุมและรับรองความปลอดภัยจากผู้พัฒนาระบบปฏิบัติการที่เป็น Official Store 
  3. เมื่อรู้ตัว หรือสงสัยว่ากำลังคุยกับมิจฉาชีพ ไม่แนะนำให้คุยต่อ เพราะอาจจะหลงเชื่อมิจฉาชีพ เนื่องจากมิจฉาชีพอาจจะมีข้อมูลจริงทำให้พูดคุยแล้วยิ่งหลงเชื่อ 
  4. หากสงสัย ให้โทรสอบถามที่เบอร์ทางการของหน่วยงานโดยตรง

ทั้งนี้ หากลูกค้าธนาคารพบธุรกรรมผิดปกติเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว หรือมีข้อสงสัย ขอให้ติดต่อคอลเซ็นเตอร์ หรือสาขาของธนาคารที่ลูกค้าใช้งานทันที หรือ ติดต่อ ศูนย์ AOC สายด่วน 1441 เพื่อแจ้งตรวจสอบและยืนยันความถูกต้องของการทำธุรกรรม โดยธนาคารจะดูแลแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการไทยรัฐออนไลน์