หมวย-ตี๋ ตรอมใจแต๊ะเอียหาย งบเที่ยว-ทำบุญตรุษจีนลด 20%

Personal Finance

Banking & Bond

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

หมวย-ตี๋ ตรอมใจแต๊ะเอียหาย งบเที่ยว-ทำบุญตรุษจีนลด 20%

Date Time: 3 ก.พ. 2564 09:35 น.

Summary

  • บรรยากาศกร่อย ตรุษจีนยังเอาไม่อยู่ ยอดใช้จ่ายคนกรุงเทพฯ ลด 10.4 % ขณะที่การใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยว–ทำบุญทรุด 20.8% แต๊ะเอียหด 8.1%

Latest

เปิดคู่มือ สร้างอิสรภาพทางการเงิน ปี 2568 ฉบับมือใหม่

บรรยากาศกร่อย ตรุษจีนยังเอาไม่อยู่ ยอดใช้จ่ายคนกรุงเทพฯ ลด 10.4 % ขณะที่การใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยว–ทำบุญทรุด 20.8% แต๊ะเอียหด 8.1% โดยคนกรุง 43% หันมาซื้อเครื่องเซ่นสำเร็จรูปเพิ่มจากปีก่อนที่มีสัดส่วน 22% บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่า เม็ดเงินการใช้จ่ายของคนกรุงเทพฯในช่วงเทศกาลตรุษจีนปี 2564 น่าจะอยู่ที่ประมาณ 11,700 ล้านบาท หดตัวถึง 10.4% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ที่อาจจะยังไม่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 มากนักหากเทียบกับตรุษจีนปีนี้ โดยเม็ดเงินดังกล่าวแบ่งเป็น การใช้จ่ายเครื่องเซ่นไหว้ 5,600 ล้านบาท หรือหดตัว 5.1% การใช้จ่ายท่องเที่ยว/ทำบุญ/ทานข้าวนอกบ้าน 2,900 ล้านบาท หดตัว 20.8% และการแจกเงินแต๊ะเอีย 3,200 ล้านบาท หดตัว 8.1%

ทั้งนี้ การระบาดของโควิด-19 เร่งให้คนกรุงเทพฯมีการปรับเปลี่ยน พฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้า หันมาสั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ หรือโทร.สั่งซื้อให้ผู้ประกอบการทำการจัดส่งแทนการออกไปเลือกซื้อสินค้าเองมากขึ้น เนื่องจากผู้บริโภคบางส่วนยังไม่มั่นใจในความปลอดภัย และพยายามเว้นระยะห่าง หรือหลีกเลี่ยงการเดินทางออกนอกบ้านหากไม่จำเป็น (Social distancing)

ประกอบกับการปรับกลยุทธ์การตลาดของผู้ประกอบการหลายรายที่ต่อเนื่องจากปีที่แล้ว ทั้งผู้ประกอบการค้าปลีก Modern trade รวมถึงผู้ประกอบการเอสเอ็มอี หรือรายย่อย ที่มีการขยายช่องทางการสั่งซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์หรือโทร.สั่งและมีบริการจัดส่งถึงที่พักกันมากขึ้น ส่งผลให้ปีนี้รูปแบบของการจัดเตรียมของเซ่นไหว้มีการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนขึ้น กล่าวคือ คนกรุงเทพฯ กว่า 34% หันมาซื้อเครื่องเซ่นไหว้ตรุษจีนผ่านช่องทางดังกล่าวกันมากขึ้นกว่าปีก่อนที่มีเพียง 11% เท่านั้น

นอกจากนี้ จากการสำรวจยังพบว่าคนกรุงเทพฯ กว่า 43% สนใจซื้อเครื่องเซ่นไหว้ที่จัดสำเร็จรูปไว้แล้วเพิ่มขึ้นกว่าปีก่อนหน้าที่มีเพียง 22% ของคนที่ตอบแบบสอบถาม โดยส่วนใหญ่ให้เหตุผลว่า สามารถตอบโจทย์ความต้องการได้อย่างครบครันและสะดวกรวดเร็ว โดยเฉพาะการตอบโจทย์พฤติกรรมของคนรุ่นใหม่ ซึ่งถือเป็นอีกกลุ่มที่ท้าทายสำหรับผู้ประกอบการในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นข้อจำกัดทางด้านเวลา ความรู้ความเข้าใจในการทำพิธี รวมถึงข้อจำกัดทางด้านที่พักอาศัยที่อาจจะไม่เอื้อต่อการไหว้ตรุษจีน ดังนั้น หากผู้ประกอบการมีการปรับตัวให้สอดรับกับพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภคได้เร็วก็น่าจะช่วยให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องยังคงมีรายได้เข้ามาหมุนเวียน หรือประคับประคองธุรกิจภายใต้แรงกดดันต่างๆไว้ได้

ดังนั้น ผู้ประกอบการต้องเร่งสร้างความเชื่อมั่นในเรื่องของคุณภาพของสินค้าและราคาที่เหมาะสม ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องเซ่นไหว้ผ่านช่องทางออนไลน์ของคนกรุงเทพฯ จากการสำรวจพบว่า คนกรุงเทพฯ ที่ยังไม่สนใจซื้อเครื่องเซ่นไหว้ผ่านช่องทางออนไลน์หรือโทร.สั่ง เนื่องจากส่วนใหญ่กว่า 84% กังวลในเรื่องของคุณภาพของเครื่องเซ่นไหว้ โดยเฉพาะเนื้อสัตว์และผลไม้ รองลงมา 75% มองว่า เครื่องเซ่นไหว้มีราคาที่ค่อนข้างสูงกว่าเมื่อเทียบกับการออกไปเลือกซื้อเอง และกว่า 60% มองว่า เครื่องเซ่นไหว้ที่จำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ยังมีให้เลือกจำกัด และไม่หลากหลาย

อย่างไรก็ตาม เทศกาลตรุษจีนปีนี้ ถือเป็นปีที่ท้าทายพอสมควรสำหรับผู้ประกอบการ เพราะต้องเผชิญกับแรงกดดันจากการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ ซึ่งมีผลโดยตรงต่อการใช้จ่ายของคนกรุงเทพฯอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้แม้ว่าภาครัฐจะมีมาตรการออกมาช่วยเหลือผู้บริโภค เช่น มาตรการคนละครึ่ ง รวมถึงประกาศให้วันตรุษจีนปีนี้เป็นวันหยุดพิเศษ 1 วัน เพื่อกระตุ้นการใช้จ่าย.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ