น้ำมันแพงปัญหาระดับประเทศ

Investment

Oil

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

น้ำมันแพงปัญหาระดับประเทศ

Date Time: 1 พ.ย. 2564 05:33 น.

Summary

  • กระแสสังคมที่โฟกัสไปยัง กระทรวงพลังงาน ที่มี สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกฯ เป็นเจ้ากระทรวง ปล่อยให้ราคาน้ำมันทุกชนิดโดยเฉพาะ น้ำมันดีเซล ที่เป็นต้นทุนของ การผลิต สูงเกินกว่า 30 บาทต่อลิตร

Latest

ราคาน้ำมันพรุ่งนี้ 7 พ.ย.2567 อัปเดตราคาน้ำมันทุกชนิดล่าสุดลิตรละกี่บาท

กระแสสังคมที่โฟกัสไปยัง กระทรวงพลังงาน ที่มี สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกฯ เป็นเจ้ากระทรวง ปล่อยให้ราคาน้ำมันทุกชนิดโดยเฉพาะ น้ำมันดีเซล ที่เป็นต้นทุนของ การผลิต สูงเกินกว่า 30 บาทต่อลิตร เลยเกิดปรากฏการณ์การออกมาประท้วงของ ผู้ประกอบการขนส่งรถสิบล้อ ที่จะขอลดราคาน้ำมันดีเซลในราคาควบคุมที่ลิตรละ 25 บาท ในขณะที่รัฐเองก็ยืนยันว่าสามารถที่จะ พยุงราคาน้ำมันดีเซลได้ต่ำสุด แค่ลิตรละ 30 บาทเท่านั้น

เหตุผลของ กระทรวงพลังงาน ก็คือ ราคาน้ำมันในตลาดโลก ที่ขยับขึ้นไม่หยุดในสภาวะที่เศรษฐกิจกำลังดิ่งลงเหวอันเกิดจากปัญหาการแพร่ระบาดของ ไวรัสโควิด-19 เป็นวิบากกรรมซ้อนวิบากกรรมของชาวโลก ประเทศที่ต้องอาศัยการนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงจากต่างประเทศได้รับผลกระทบเท่าเทียมกันทุกประเทศ

บ้านเราใช้วิธีนำเงินจาก กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง มาอุดหนุนในกรณีที่ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นเกินกว่าเพดานที่กำหนดไว้ แต่ในสถานการณ์ที่ย่ำแย่ทางเศรษฐกิจอันเนื่องมาจากพิษโควิด กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงร่อยหรอแทบจะติดลบ ถ้าจะพยุงราคาน้ำมันเชื้อเพลิงก็จะต้องใช้วิธีกู้ยืมเงินมาอุดหนุนต่อไป

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพลังงาน กลายเป็นแพะรับบาป ต้องรับหน้าเสื่อการโจมตีจากสังคมอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ การเก็บภาษีน้ำมันเพื่อนำเข้ากองทุนฯนำมาใช้ในการรักษาเสถียรภาพด้านราคาและการพัฒนาประเทศ ก็เหมือน ดาบสองคม มีเงินอุดหนุนก็รอดไป ถ้าวันใดเกิดขาดแคลนเงินที่จะใช้อุดหนุน ส่งผลให้ราคาน้ำมันขึ้นไปตามกลไกของตลาดโลก ก็ซวยไป

ล่าสุดมาตรการพยุงราคาน้ำมันดีเซลให้เหลือไม่เกินลิตรละ 30 บาท โดย กบง. ได้ออกมาตรการด่วน มีผลตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. ต่อเนื่องจากมาตรการแรกที่จะสิ้นสุดในวันที่ 31 ต.ค.ที่ผ่านมา เพื่อลดความร้อนแรงของปฏิกิริยาทางสังคม ให้กลับมาใช้กลุ่มดีเซล 3 ชนิดเหมือนเดิม คือ ดีเซลบี 7 ดีเซลบี 10 และ ดีเซลบี 20 โดยมีการ คงค่าการตลาดกลุ่มน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว ไม่เกิน 1.40 บาทต่อลิตร เพื่อให้มีทางเลือกมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม หากสถานการณ์น้ำมันในตลาดโลกไม่ดีขึ้น ราคาน้ำมันดิบดูไบ เกินกว่า 87.5 เหรียญต่อบาร์เรล ส่งผลให้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงไปต่อไม่ไหวก็ต้องเดือดร้อนไปถึง กระทรวงการคลัง ที่จะต้องปรับลด ภาษีสรรพสามิต ในลำดับต่อไป ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับสภาวะเศรษฐกิจประเทศในปัจจุบัน

เมื่อมีได้ก็มีเสีย กระทรวงพลังงานต้องเจอกับปัญหาจากการปรับน้ำมันดีเซลบี 7 และบี 10 เหลือแค่บี 6 แก้ปัญหาให้กับผู้ประกอบการขนส่งแต่กลายเป็นว่า ความเดือดร้อนไปตกอยู่กับเกษตรกรชาวสวนปาล์ม ที่ออกมาเรียกร้อง ให้คว่ำมติของ กบง.เพราะจะกระทบถึงราคาน้ำมันปาล์มอีกระลอก

การออกมาเรียกร้องให้ตรึงราคาน้ำมันดีเซลอยู่ที่ลิตรละ 25 บาท ไม่ใช่ปัญหาของกระทรวงพลังงานหน่วยงานเดียวเท่านั้นแต่เป็นปัญหาของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เป็นปัญหาของประเทศที่จะต้องรับผิดชอบร่วมกัน.

หมัดเหล็ก
mudlek@thairath.co.th


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ