เถ้าแก่น้อย ถือหุ้นใหญ่เบอร์ 3 เจ้าสัว จุดเปลี่ยน “ข้าวตัง” สู่ตลาด “ขนมขบเคี้ยว” แสนล้าน

Investment

Capital Market

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

เถ้าแก่น้อย ถือหุ้นใหญ่เบอร์ 3 เจ้าสัว จุดเปลี่ยน “ข้าวตัง” สู่ตลาด “ขนมขบเคี้ยว” แสนล้าน

Date Time: 18 เม.ย. 2568 14:04 น.

Video

“BOYY” From Bangkok to Milan | BrandStory Exclusive EP.16

Summary

  • จะเกิดอะไรขึ้นหลังจาก เถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง หรือ TKN เจ้าของสาหร่ายเถ้าแก่น้อย ได้เข้าถือหุ้น เจ้าสัว ฟู้ดส์ อินดัสทรี หรือ CHAO เจ้าของขนมข้าวตังเจ้าสัว ส่งผลให้เถ้าแก่น้อยเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่เบอร์ 3 ของเจ้าสัว ส่งผลให้กลุ่ม TKN ถือหุ้น CHAO รวม 5.0131%

Latest


เป็นกระแสข่าวที่ถูกจับตาในวงการขนมไทย เมื่อมีรายงานจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ระบุว่า บริษัท เถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ TKN เจ้าของสาหร่ายเถ้าแก่น้อย ได้เข้าถือหุ้น บริษัท เจ้าสัว ฟู้ดส์ อินดัสทรี จำกัด (มหาชน) หรือ CHAO เจ้าของขนมข้าวตังเจ้าสัว โดยคิดเป็นสัดส่วน 0.059% รวมถือหุ้น 4.7626% ซึ่งผลจากการเข้าถือหุ้นดังกล่าว กลายเป็นผู้ถือหุ้นเบอร์ 3 ของเจ้าสัว ส่งผลให้กลุ่ม TKN ถือหุ้น CHAO รวม 5.0131%

การเข้าถือหุ้นของเถ้าแก่น้อย น่าจะเป็นมากกว่าการลงทุนในหุ้นเพื่อหาผลตอบแทนให้กับบริษัท แต่น่าจะเป็นการ synergy เพื่อบุกตลาดขนมทั้งในไทยและต่างประเทศ

CHAO มีโฟกัสที่จะบุกตลาดขนมมากขึ้น เพราะตลาดขนมขบเคี้ยวมีมูลค่ามากกว่าแสนล้านบาท การเข้ามาถือหุ้นโดย TKN ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในการทำการตลาด น่าจะช่วยเสริมความแข็งแกร่ง ขณะที่ CHAO ต้องการจะเปลี่ยนภาพลักษณ์จากการเป็น “ข้าวตัง” และ “หมูแท่ง” ในฐานะอาหารหลัก ให้กลายเป็น “ขนม” เพื่อกระตุ้นให้เกิดการบริโภคมากขึ้น

ณภัทร โมรินทร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร CHAO เปิดเผยว่า ตลาดขนมขบเคี้ยวของไทยมีมูลค่าประมาณ 1 แสนล้านบาท เติบโต 5-6% ต่อปี ซึ่งปัจจุบันบริษัทอยู่ในกลุ่มข้าวตังและขนมจากเนื้อ มีมูลค่าตลาดประมาณ 2,000 ล้านบาท เติบโตปีละ 12-14% โดยครองมาร์เก็ตแชร์ 79%

ดังนั้น สิ่งที่ CHAO ต้องการจะทำคือ การปรับแนวคิดไม่ให้ข้าวตังเป็นอาหารหลัก แต่เป็นขนมที่สามารถทานได้ตลอดเวลา

“สิ่งที่เจ้าสัวต้องทำ คือการเปลี่ยนแนวคิดใหม่ สร้างความเข้าใจว่า ‘ข้าวตัง หมูแท่ง’ คือขนม ไม่ใช่อาหาร สามารถทานได้ด้วยมือเดียว ซึ่งบริษัทมีเป้าหมายจะเซ็ตเทรนด์นี้อย่างต่อเนื่อง เพราะหากเปลี่ยนแนวคิดนี้ได้ จะช่วยเพิ่มความต้องการสินค้าของบริษัทได้”

เทรนด์ของตลาดในปัจจุบัน ผู้บริโภครุ่นใหม่ให้ความสนใจอาหารเพื่อสุขภาพ โดยเฉพาะอาหารโปรตีนสูง ซึ่งกลุ่มขนมจากเนื้อมีมูลค่าตลาด 3.3 หมื่นล้านบาท ขณะที่บริษัทมียอดขายในกลุ่มนี้อยู่ที่ 621 ล้านบาท จึงถือว่าอยู่ในเทรนด์

ในขณะเดียวกัน ข้าวตังของเจ้าสัวยังมีโอกาสสร้างตลาดใหม่ในกลุ่มอาหารรองท้อง ที่มีมูลค่าตลาดประมาณ 2 หมื่นล้านบาท โดยปัจจุบันเจ้าสัวมียอดขายอยู่ที่ 1.4 พันล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วนไม่ถึง 10% ของตลาด จึงมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก

พร้อมกับการวางเป้าหมายภายในปี 2570 ให้มีรายได้ 2,200 ล้านบาท หรือเติบโตเฉลี่ยต่อปี 12-15% โดยในช่วง 3 ปีนี้ วางเป้าจะเพิ่มการทำตลาดในต่างประเทศอีก 5-10 ประเทศ ทั้งในทวีปเอเชีย ยุโรป และกลุ่มประเทศฮาลาล ช่องทางการส่งออกปัจจุบัน ขยายจาก 12 ประเทศ เป็น 21 ประเทศ

เจ้าสัวเร่งขยายฐานกลุ่มนักท่องเที่ยว

บริษัทหลักทรัพย์ เอสบีไอ ไทย ออนไลน์ เปิดเผยว่า CHAO รายงานกำไรสุทธิปี 2567 ที่ 133.4 ล้านบาท หดตัว 17.4% จากปีก่อน โดยมีปัจจัยกดดันจาก:

Gross Profit Margin หรืออัตรากำไรขั้นต้น ปี 2567 ลดลงมาอยู่ที่ 36.5% จาก 37.9% ในปี 2566 ซึ่งมีสาเหตุมาจากการขยายสินค้า โดยเพิ่มสินค้าที่มีบรรจุภัณฑ์ขนาดเล็ก เพื่อขยายฐานลูกค้าไปยังช่องทางแบบ Traditional Trade รวมถึงรายได้จากต่างประเทศที่ลดลง ซึ่งมี GPM สูงกว่ารายได้ในประเทศ

SG&A to Sales เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 27.4% จาก 25.7% ในปี 2566 จากทั้งค่าขนส่งที่เพิ่มขึ้น และค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับ IPO (ซึ่งเป็นรายจ่ายครั้งเดียว)

ทั้งสองปัจจัยกลบผลบวกจากการเพิ่มขึ้นของรายได้ในปี 2567 ที่เติบโต 4.9% มาสู่ระดับ 1.5 พันล้านบาท จากยอดขายในประเทศที่เพิ่มขึ้น ทั้ง Traditional Trade และ Modern Trade ผ่านการขยายช่องทางจัดจำหน่ายทั่วประเทศ รวมถึงกลุ่มนักท่องเที่ยว

CHAO ตั้งเป้าเติบโตของรายได้ในปี 2568 ราว 12-15% พร้อมเป้าหมายระยะยาวเพิ่มยอดขายแตะระดับ 2.2 พันล้านบาทในปี 2570 คิดเป็นอัตราการเติบโตเฉลี่ย 12% ต่อปี

นอกจากนี้ ในปี 2568 บริษัทมีแผนเปิดตัวสินค้าใหม่ไม่ต่ำกว่า 15-20 SKU ต่อเนื่องตลอดปี พร้อมจัดกิจกรรมการตลาดเพื่อเพิ่มยอดขายในช่องทาง Traditional Trade หรือ ช่องทางค้าปลีกดั้งเดิม, Modern Trade หรือ ค้าปลีกสมัยใหม่ และออนไลน์ พร้อมกับตั้งเป้าขยายยอดขายในต่างประเทศไปยังกลุ่มประเทศใหม่อีก 5-10 ประเทศ ผ่านการออกงานแสดงสินค้า พร้อมแต่งตั้งตัวแทนจำหน่ายอย่างต่อเนื่อง

อ่านข่าวหุ้น และการลงทุน กับ Thairath Money ได้ที่
https://www.thairath.co.th/money/investment

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้
https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ