แม็คโครโชว์กำไรปี 64 แตะ 13,687 ล้านแม้เศรษฐกิจซบกำลังซื้อหดเพราะโควิด

Investment

Capital Market

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

แม็คโครโชว์กำไรปี 64 แตะ 13,687 ล้านแม้เศรษฐกิจซบกำลังซื้อหดเพราะโควิด

Date Time: 21 ก.พ. 2565 12:30 น.

Video

Amazon ธุรกิจนี้เจ๋งยังไง ทำไมถึงเป็นหุ้นลูกรักของใครหลายคน ? | Digital Frontiers EP.48

Summary

MAKRO โชว์รายได้ปี 64 รวม 266,435 ล้านบาท กำไรแตะ 13,687 ล้าน แม้เศรษฐกิจซบกำลังซื้อหดเพราะโควิด

Latest


MAKRO โชว์รายได้ปี 64 รวม 266,435 ล้านบาท กำไรแตะ 13,687 ล้าน แม้เศรษฐกิจซบกำลังซื้อหดเพราะโควิด

เมื่อวันที่ 21 ก.พ. 65 นางเสาวลักษณ์ ถิฐาพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร - กลุ่มธุรกิจค้าส่งแม็คโคร สายงาน Group Shared Service บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) หรือ MAKRO กล่าวว่า ในปี 64 ที่ผ่านมาบริษัททำรายได้รวม 266,435 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 21.8% จากปี 63 ที่มีรายได้รวม 218,760 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิทั้งสิ้น 13,687 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 108.6% จากปี 63 ที่มีกำไรสุทธิ 6,563 ล้านบาท โดยแม็คโคร เริ่มรับรู้รายได้จากกลุ่มโลตัสส์ตั้งแต่วันที่ 25 ต.ค. 64 หลังรับโอนกิจการแล้วเสร็จในวันดังกล่าว

ล่าสุด ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ มีมติเสนอต่อที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2565 เพื่ออนุมัติจ่ายเงินปันผลแก่ผู้ถือหุ้นจากผลการดำเนินงานปี 64 ในอัตรา 0.72 บาทต่อหุ้น รวมเป็นเงิน 5,306 ล้านบาท โดยเมื่อวันที่ 8 ก.ย. 64 ได้จ่ายเงินปันผลระหว่างกาลไปแล้วในอัตรา 0.40 บาทต่อหุ้น

โดยคงเหลือต้องจ่ายเงินปันผลอีกในอัตรา 0.32 บาทต่อหุ้น โดยกำหนดวัน Record Date ในวันที่ 4 มี.ค.นี้ และจะจ่ายเงินปันผลส่วนที่เหลือในวันที่ 19 พ.ค. 65 ทั้งนี้ สิทธิในการรับเงินปันผลดังกล่าวของบริษัทฯ ต้องรอการอนุมัติจากที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2565

อย่างไรก็ตาม หลังจากแม็คโครรับโอนกิจการกลุ่มโลตัสส์ทำให้มีธุรกิจครอบคลุมทั้งการค้าส่งแบบ B2B และค้าปลีกแบบ B2C รวมถึงมีรายได้จากพื้นที่เช่าเพิ่มขึ้น โดยจะใช้จุดแข็งของทั้งแม็คโครและโลตัสส์ ที่มีความเชี่ยวชาญในธุรกิจทั้งค้าส่งและค้าปลีก ขยายฐานธุรกิจในเอเชียใต้และอาเซียน เพื่อเติบโตต่อไปในระดับภูมิภาค

รวมถึงการพัฒนาแพลตฟอร์มแห่งโอกาส เพื่อสนับสนุน SME ผู้ประกอบการรายย่อยและเกษตรกร ผ่านช่องทางจำหน่ายในทุกรูปแบบ พร้อมสนับสนุนส่งเสริมในด้านการพัฒนามาตรฐานการผลิตและเทคโนโลยี เพื่อยกระดับสินค้าไทยให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากลอีกด้วย

โดยที่ผ่านมาแม็คโคร ได้ขยายสาขาในประเทศเพิ่มอีก 4 แห่ง ได้แก่ สาขาสุขุมวิท 22, สาขาลำลูกกา จ.ปทุมธานี, สาขาถนนจันทน์ และ สาขาแพรกษา จ.สมุทรปราการ ส่งผลให้ปัจจุบันแม็คโครมีสาขาในประเทศไทยรวม 144 แห่ง ขณะที่กลุ่มโลตัสส์ประเทศไทย ปัจจุบันมีสาขาจำนวนกว่า 2,600 สาขา โดยคาดว่าในปี 2565 นี้ ทั้งสองกลุ่มจะมีการขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ