รัฐหนุน! รถเมล์รถไฟฟรีต่อ อัดเงิน5พันล้านให้คนจนใช้บริการยาวถึง 1 ต.ค.

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

รัฐหนุน! รถเมล์รถไฟฟรีต่อ อัดเงิน5พันล้านให้คนจนใช้บริการยาวถึง 1 ต.ค.

Date Time: 3 พ.ค. 2560 06:30 น.

Summary

  • พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบกรอบวงเงินสนับสนุนบริการสาธารณะ (รถเมล์ รถไฟฟรี) ประจำปีงบประมาณ 2561 วงเงินรวม 5,898 ล้านบาท

Latest

FTA ไทย–EFTA เจรจาสำเร็จ!!

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบกรอบวงเงินสนับสนุนบริการสาธารณะ (รถเมล์ รถไฟฟรี) ประจำปีงบประมาณ 2561 วงเงินรวม 5,898 ล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามมติของคณะกรรมการเงินอุดหนุนบริการสาธารณะ ประกอบด้วยในส่วนขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) วงเงิน 2,320 ล้านบาท ซึ่งเป็นการให้บริการรถโดยสารธรรมดาจากวงเงินที่เสนอขอมา 3,324 ล้านบาท ขณะที่การให้บริการรถโดยสารปรับอากาศที่ ขสมก.เสนอขอวงเงิน 2,649 ล้านบาท ไม่ได้รับการพิจารณา เนื่องจากไม่สอดคล้องกับนโยบายอุดหนุนการให้บริการสาธารณะ ที่ต้องการดูแลประชาชนเรื่องความจำเป็นในการเดินทาง ในชีวิตประจำวัน ไม่ใช่เพื่อความสบายขึ้นมาอีกขั้นหนึ่ง และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้รับอนุมัติวงเงิน 3,578 ล้านบาท จากวงเงินที่เสนอขอมา 6,825 ล้านบาท

สำหรับการปรับลดวงเงินการอุดหนุนลงจากที่ ขสมก.และ รฟท.เสนอมานั้น เป็นผลจากราคาน้ำมันที่ ขสมก.และ รฟท.นำมาคำนวณซึ่งอยู่ที่ 30 บาทต่อลิตร ไม่ตรงกับราคาที่สำนักงบประมาณนำมาคำนวณ คือ 23.13 บาทต่อลิตร จึงต้องปรับยอดเงินลงมา โดยอีกส่วนที่ปรับลด คือ มีการนำเงินไปใช้ในส่วนที่ไม่เกี่ยวข้องกับค่าบริการโดยตรง อย่างไรก็ตาม การอนุมัติงบประมาณครั้งนี้ เป็นผลให้ต่ออายุมาตรการรถเมล์ รถไฟฟรีออกไป หลังจากที่สิ้นสุดเมื่อวันที่ 30 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยประชาชนทั่วไปยังสามารถขึ้นรถเมล์ รถไฟฟรี จนกว่าจะมีการออกบัตรที่กำหนดสิทธิ์ให้เป็นการเฉพาะบุคคล (บัตรสมาร์ทการ์ด) สำหรับผู้มีรายได้น้อย คาดว่าจะเริ่มใช้วันที่ 1 ต.ค.เป็นต้นไป

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการเพิ่มเติม ขอให้ ขสมก.และ รฟท.เร่งดำเนินการจัดทำต้นทุนมาตรฐานเรื่องค่าโดยสารการให้บริการ เพื่อนำข้อมูลมาประเมินผลและกำหนดเป็นค่าโดยสารที่เหมาะสมอย่างจริงจัง ซึ่งรัฐมีแนวทางสนับสนุนบริการสาธารณะให้ตรงตัวกับผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างแท้จริง โดยใช้ฐานข้อมูลคนจน หากเป็นผู้มีรายได้น้อยขึ้นรถฟรี หากอยู่ในเกณฑ์ปานกลางอาจเสีย 20% ซึ่งขณะนี้อยู่ในช่วงลงทะเบียน จะหมดเขตวันที่ 15 พ.ค.นี้.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ