คลังชนะโหวตประชุม “เจ้าหนี้” เร่งเครื่องเต็มสูบดึงการบินไทยมาไว้อ้อมอก

Money

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

คลังชนะโหวตประชุม “เจ้าหนี้” เร่งเครื่องเต็มสูบดึงการบินไทยมาไว้อ้อมอก

Date Time: 30 พ.ย. 2567 09:45 น.

Summary

  • ประชุมเจ้าหนี้ “การบินไทย” ลุ้นทุกช็อต หลังไฟเขียวแก้แผนฟื้นฟู 3 วาระ ดันตัวแทนคลัง-คมนาคม นั่งผู้บริหารแผนเพิ่ม คุมเสียง 3 ใน 5 แถมโหวตเจ้าหนี้ฝั่งคลังชนะการบินไทยแบบเฉียดฉิว 50.4 ต่อ 49.6 ครม.สัญจร เชียงใหม่ ถกวาระลับ ให้ “วายุภักษ์” ซื้อหุ้นเพิ่มทุนการบินไทย เป้าให้ “คลัง” ถือหุ้น 40% เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ โดยไม่ต้องเป็นรัฐวิสาหกิจ

Latest

ผู้ว่าฯ แบงก์ชาติ ชี้คนไทยยังมีกำลังซื้อ นโยบายกระตุ้นบริโภค ไม่ช่วยฟื้นภาคการผลิต

ประชุมเจ้าหนี้ “การบินไทย” ลุ้นทุกช็อต หลังไฟเขียวแก้แผนฟื้นฟู 3 วาระ ดันตัวแทนคลัง-คมนาคม นั่งผู้บริหารแผนเพิ่ม คุมเสียง 3 ใน 5 แถมโหวตเจ้าหนี้ฝั่งคลังชนะการบินไทยแบบเฉียดฉิว 50.4 ต่อ 49.6 ด้าน “ปิยสวัสดิ์” กังวลกระทบต่อการขายหุ้นเพิ่มทุน ถึงขั้นได้เงินไม่ตามคาด เหตุเอกชนกลัวมือการเมืองแทรกแซง ส่วน ครม.สัญจร เชียงใหม่ ถกวาระลับ ให้ “วายุภักษ์” ซื้อหุ้นเพิ่มทุนการบินไทย เป้าให้ “คลัง” ถือหุ้น 40% เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ โดยไม่ต้องเป็นรัฐวิสาหกิจ

นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ประธานคณะผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยภายหลังเสร็จสิ้นการโหวตของเจ้าหนี้การบินไทยว่า ในการประชุมเจ้าหนี้ครั้งนี้มีวาระการพิจารณาแก้ไขแผนฟื้นฟู 3 เรื่อง ประกอบด้วย 1.วาระขอลดมูลค่าหุ้นที่ตราไว้ (Par Value) เพื่อล้างขาดทุนสะสมที่มี 60,000 ล้านบาท 2.วาระพิจารณาชำระหนี้แก่เจ้าหนี้ตามแผนฟื้นฟู โดยการบินไทยจะเสนอชำระหนี้แก่เจ้าหนี้ก่อนกำหนด เป็นจำนวนเงินไม่น้อยกว่าจำนวนเงินปันผลที่จะมีการเสนอจ่ายให้แก่ผู้ถือหุ้นในครั้งนั้นๆ

และ 3.ขอเพิ่มผู้บริหารแผนฟื้นฟู 2 ราย ประกอบด้วย นายปัญญา ชูพานิช ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบาย และแผนการขนส่งและจราจร และนายพลจักร นิ่มวัฒนา รองผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ จากเดิมมีผู้บริหารแผน 3 ราย ซึ่งทั้ง 3 วาระผ่านการโหวตจากเจ้าหนี้ แบบเฉียดฉิว โดยเจ้าหนี้ฝั่งกระทรวงการคลังชนะการบินไทยที่ 50.4% ต่อ 49.6% หรือห่างกันเพียง 0.8% เท่านั้น

นอกจากนั้น ในที่ประชุมโดยเจ้าหนี้ออมทรัพย์จากจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้หยิบยกประเด็นสถานะของกระทรวงการคลังว่า สามารถโหวตได้หรือไม่ เนื่องจากมีการแปลงหนี้เป็นทุนไปแล้ว 100% ซึ่งส่งผลให้คลังไม่มีสถานะเป็นเจ้าหนี้ แต่มีสถานะเป็นผู้ถือหุ้น ขณะที่เจ้าหนี้บางรายอ้างว่าสถานะยังไม่สิ้นสุดสามารถโหวตได้ เนื่องจากกระบวนการแปลงหนี้ดังกล่าวยังไม่แล้วเสร็จ และยังไม่มีการจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงทุนชำระแล้วของบริษัท ส่งผลให้คลังยังคงสิทธิเป็นเจ้าหนี้การบินไทย

ทั้งนี้ กระบวนการภายหลังประชุมเจ้าหนี้การบินไทยแล้วเสร็จ จะมีการเสนอศาลล้มละลายกลางเพื่อพิจารณาแก้ไขแผนฟื้นฟูกิจการ และแต่งตั้งผู้บริหารแผนเพิ่มเติม โดยเบื้องต้นศาลล้มละลายกลางนัดพิจารณาในวันที่ 12 ธ.ค.นี้ และเมื่อมีคำตัดสินให้ดำเนินการแก้ไขแผนฟื้นฟู จะส่งผลให้การบินไทยมีคณะผู้บริหารแผน 5 ราย และงานสำคัญที่ต้องเตรียมดำเนินการ คือ การเสนอรายชื่อผู้เหมาะสมเข้ามาดำรงตำแหน่งคณะกรรมการ (บอร์ด) การบินไทย ที่จะมีการเลือกโดยผู้ถือหุ้นในเดือน เม.ย.68 และบริหารองค์กรภายหลังออกจากแผนฟื้นฟูกิจการ

นายปิยสวัสดิ์กล่าวต่อว่า ส่วนประเด็นที่เจ้าหนี้โหวตให้มีการแต่งตั้งผู้บริหารแผนฟื้นฟูฯเพิ่มอีก 2 คนจากภาครัฐนั้น จะส่งผลกระทบต่อแผนฟื้นฟูกิจการหรือไม่นั้น ในเรื่องนี้มองว่าไม่มีผลกระทบต่อแผน แต่หากมีการขยายระยะเวลาการออกจากแผนอันนั้นจะกระทบ เพราะตามแผนจะต้องออกจากแผนฟื้นฟูภายในไตรมาส 2 ปี 68 แต่ในส่วนการแต่งตั้งตัวแทนจากภาครัฐเข้ามาเป็นผู้บริหารแผนเพิ่มเติมนั้น จะเป็นการกังวลมากกว่า ว่าจะไม่ได้รับความเชื่อมั่นจากนักลงทุน เนื่องจากก่อนหน้านี้ที่ผู้บริหารแผนฯออกโรดโชว์เพื่อขายหุ้นเพิ่มทุนแบบเจาะจง นักลงทุนส่วนใหญ่เห็นด้วยที่จะเข้ามาเพิ่มทุน เนื่องจากมองว่าการบินไทยมีการเดินตามแผนฟื้นฟู การบริหารงานเป็นเอกชน ปลอดการเมือง และยังนำพาให้มีกำไร แต่หากมีผู้บริหารแผนฯที่ส่งมาจากการเมืองและภาครัฐ นักลงทุนส่วนใหญ่มีข้อกังวลว่าต่อไปจะถูกแทรกแซงทางการเมือง ดังนั้น จึงเชื่อว่าจะส่งผลกระทบต่อการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนที่กำลังจะเกิดขึ้นใน 30 ธ.ค.นี้ แน่นอน และจะไม่สามารถขายหุ้นเพิ่มทุนได้ตามที่ตั้งเป้าไว้

นายปิยสวัสดิ์กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่กระทรวงการคลังจะให้กองทุนวายุภักษ์เข้ามาซื้อหุ้นเพิ่มทุน ในเรื่องนี้ก็เป็นสิทธิที่จะซื้อได้ ก็จะได้ตามสัดส่วนที่มีสิทธิ แต่ก็ตั้งข้อสังเกตว่า มีหลายธนาคารของรัฐที่เดิมเป็นผู้ถือหุ้นเดิม แต่ตอนที่เปิดให้เพิ่มทุนกลับไม่ซื้อหุ้นเพิ่มทุนตอนที่ราคา 2.54บาทต่อหุ้น แต่จะกลับมาซื้อในรอบที่เปิดขายแบบเจาะจงที่ราคา 4.48 บาทต่อหุ้น ซึ่งก็น่าสงสัยมาซื้อทำไมตอนราคาแพง

ผู้สื่อข่าวรายงานจากการบินไทยว่า ในการโหวตของเจ้าหนี้เพื่อพิจารณาเห็นชอบโหวตใน 3 ประเด็นดังกล่าวพบว่า จะผ่านแต่ละประเด็นมีการถกเถียงกันในวงกว้าง พอจะมีการโหวตก็มีการขยายเวลาโหวตครั้งละ 30-45 นาที รวมถึง 3 ครั้ง และเมื่อมีการโหวตระบบบางครั้งเจ้าหนี้บางรายก็โหวตไม่ได้ ถึงขั้นนายปิยสวัสดิ์ต้องเดินลงมาดูด้วย
ตนเองว่าเกิดอะไรขึ้น พอเมื่อโหวตผ่านคะแนนก็ไม่ขาดทิ้ง ชนะกันแต่หลัก 0.8% เท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ (ครม.สัญจร) จ.เชียงใหม่ ได้มีการประชุมวาระลับ เกี่ยวกับการเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นของกระทรวงการคลังในการบินไทย โดยมีมติให้กองทุนวายุภักษ์เข้าไปซื้อหุ้นประมาณ 4,000 ล้านหุ้น ในราคา 4.48 บาทต่อหุ้น ซึ่งการซื้อหุ้นเพิ่มทุนครั้งนี้มีเป้าหมายให้คลังเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ และทำให้การบินไทยยังเป็นสายการบินแห่งชาติ ขณะที่การบินไทยไม่กลับไปเป็นรัฐวิสาหกิจเหมือนในอดีต

ปัจจุบันสัดส่วนโครงสร้างการถือหุ้นในการบินไทยประกอบไปด้วย กระทรวงการคลัง 33.4% รัฐวิสาหกิจอื่นๆ 4.1% กองทุนวายุภักษ์ 2.8% ผู้ถือหุ้นอื่นๆ (เดิม) 2.8% เจ้าหนี้ตามแผนการฟื้นฟูกิจการ 44.3% และผู้ถือหุ้นเดิมก่อนการปรับโครงสร้างเงินทุน พนักงาน และบุคคลในวงจำกัด ที่จองซื้อหุ้นสามัญ 12.6%.

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ