"ผู้หญิง" ทำงานเก่ง-รายได้สูงขึ้น ครองสิทธิ รถ บ้าน 6.5 ล้านครัวเรือน คนโสด ปลุกคอนโดฯเจนใหม่

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

"ผู้หญิง" ทำงานเก่ง-รายได้สูงขึ้น ครองสิทธิ รถ บ้าน 6.5 ล้านครัวเรือน คนโสด ปลุกคอนโดฯเจนใหม่

Date Time: 2 ต.ค. 2567 09:57 น.

Video

โมเดลธุรกิจ Onlyfans ทำไมถึงมีแต่ได้กับได้ ? บริษัทมั่งคั่ง คนทำก็รวย | Digital Frontiers

Summary

  • “แอล ดับเบิลยู เอสฯ” เผย อินไซต์ ตลาดคอนโดฯเพื่อผู้หญิงยุคใหม่ มาแรง หลังพบข้อมูล หญิงไทย ทำงานเก่ง รายได้สูง ครองสิทธิ รถ-บ้าน 6.5 ล้านครัวเรือน สะท้อนอำนาจซื้อแห่งยุคสมัยเปลี่ยน ขณะ ค่านิยมครองโสด เพิ่มดีมานด์ ที่อยู่อาศัย พบหญิงวัยทำงาน 30% เงินเดือนสูงกว่า 6 หมื่นบาท

Latest


ครึ่งหนึ่งของโลกใบนี้คือผู้หญิง โดยจากสถิติข้อมูลจำนวนประชากรโลกของ Statistics Times ปี 2566 ระบุว่า ประชากรโลกมีจำนวนกว่า 8,000 ล้านคน โดยมีสัดส่วนผู้ชายและผู้หญิงที่ใกล้เคียงกัน 101:100 คน

ขณะข้อมูลจำนวนประชากรไทยจากกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทยพบว่า ในช่วงปี 2556-2566 สัดส่วนประชากรผู้หญิงมากกว่าผู้ชายเฉลี่ยคิดเป็น 4%

หากแต่ผลการศึกษาของ OKMD ยังพบว่า ในปี 2565 ผู้หญิงจากทั่วโลกมีอำนาจการใช้จ่ายสูงถึง 1.1 ล้านล้านบาท และคาดว่าในปี 2573 จะเพิ่มสูงถึงราวๆ 1.8 ล้านล้านบาท ขยายตัวเฉลี่ยปีละ 6% (CAGR)

ไทย ติด 1 ใน 6 ประเทศ ที่มีผู้ประกอบการหญิงเทียบเท่าชาย 

พบ “ผู้หญิง” มีบทบาทในการเป็นผู้ประกอบการมากขึ้น อ้างอิงข้อมูลของสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) ที่ระบุว่า ปัจจุบันมีผู้หญิงสร้างธุรกิจกว่า 120 ล้านคนทั่วโลก และในจำนวนนี้เป็นธุรกิจที่มีความมั่นคงกว่า 98 ล้านคน

โดย OKMD ยังคาดการณ์ว่าในปี 2568 ผู้ประกอบการหญิงจะสามารถสร้างงานใหม่ที่เป็นธุรกิจ SME กว่า 9.7 ล้านตำแหน่งทั่วโลก โดยในรายงานฉบับดังกล่าวยังระบุว่า ประเทศไทยเป็น 1 ใน 6 ประเทศที่มีผู้ประกอบการผู้หญิงใกล้เคียงกับผู้ชาย ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากระดับการศึกษาของผู้หญิงไทยที่สูงขึ้นกว่าในอดีต

สังเกตได้จากการศึกษาในระดับอุดมศึกษา นักศึกษาผู้หญิงมีโอกาสสำเร็จการศึกษาสูงกว่านักศึกษาชายประมาณ 52% และเมื่อสำรวจตลาดงานในแง่ตำแหน่งงาน ผู้หญิงอยู่ในตำแหน่งงานระดับสูงถึง 34% และเป็นระดับ CEO ถึง 24% จากการสำรวจในหลายๆ อุตสาหกรรม เช่น อสังหาฯ, ค้าปลีก, เครื่องสำอาง ฯลฯ

ล่าสุด “ประพันธ์ศักดิ์ รักษ์ไชยวรรณ” กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอล ดับเบิลยู เอส วิสดอม แอนด์ โซลูชั่นส์ จำกัด บริษัทวิจัยและพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในเครือ บริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) เผยอินไซต์ที่น่าสนใจเกี่ยวเนื่องว่า จากผลการสำรวจข้างต้น

สะท้อนได้ว่าปัจจุบัน “ผู้หญิง” มีกำลังซื้อสูงและมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลกรวมทั้งประเทศไทย โดย Population Pyramid ระบุว่า ผู้หญิงในกลุ่ม Millennials (ช่วงอายุ 27-42 ปี) ที่อยู่ในช่วงวัยทำงานเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพหนุนให้การใช้จ่ายโดยรวมของผู้หญิงทั่วโลก

เช่นเดียวกับในประเทศไทย ผู้หญิงกลุ่ม Millennials (ช่วงอายุ 27-42 ปี) ปี 2565 มีจำนวนอยู่ที่ประมาณ 9 ล้านคน คิดเป็น 22% ของประชากรผู้หญิงทั้งหมดในไทย คาดว่าในปี 2573 จะมีสัดส่วนมากถึง 31% และสินค้าที่คุณผู้หญิงชื่นชอบและยินดีจ่ายสูงกว่าคุณผู้ชายถึง 20% คือ ผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพ อีกทั้งในภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาแค่ไหน "ธุรกิจสายมู" กลับเติบโตอย่างมากในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา

“ธุรกิจที่เกี่ยวกับความเชื่อเป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรง โดยกลุ่มที่มีความเชื่อและกำลังซื้อที่ค่อนข้างสูงคือ Gen Z ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงเกือบ 100%”

หญิงไทย ขึ้นแท่นหัวหน้าครอบครัว -ครองโสด มากขึ้น  

อย่างไรก็ตาม ยังพบอีกว่า จากความสามารถในการทำงานและรายได้ของผู้หญิงที่สูงขึ้น ทำให้เราเห็นผู้หญิงเป็นหัวหน้าครอบครัว และมีสัดส่วนที่จะอยู่เป็นโสดมากขึ้น ทำให้มีความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยที่ตอบโจทย์กับการอยู่อาศัยเพียงลำพังมากขึ้น

โดยสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) ระบุว่าตลอด 10 ปีที่ผ่านมาพบว่าสิทธิการครอบครองทรัพย์สินประเภทรถและบ้านส่วนใหญ่นั้นเป็นชื่อของผู้หญิงทั้งหมด โดยเพิ่มขึ้นมาที่ 6.5 ล้านครัวเรือน จากเดิมที่ 5.2 ล้านครัวเรือน สะท้อนถึงอำนาจในครัวเรือนที่เปลี่ยนไปตามยุคสมัย

สอดคล้องกับข้อมูลผลสำรวจของบริษัท แอล ดับเบิลยู เอส วิสดอม แอนด์ โซลูชั่นส์ จำกัด ผู้หญิงเป็นเจ้าของห้องคอนโดกว่า 58% และเป็นผู้หญิงช่วง GEN Millennials หรือวัยทำงานกว่า 30% ที่มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนสูงกว่า 6 หมื่นบาท ทำให้การพัฒนาที่อยู่อาศัยเพื่อตอบโจทย์กับความต้องการของผู้หญิง จึงเป็นทางเลือกใหม่สำหรับผู้ประกอบการอสังหาฯ ในการพัฒนาโครงการที่ตอบโจทย์กับความต้องการของผู้ซื้อที่เป็นผู้หญิงมากขึ้น

คอนโดฯ เพื่อผู้หญิงยุคใหม่ มาแรง! 

ทั้งนี้ “ประพันธ์ศักดิ์” กล่าวว่า ถึงแม้หัวใจสำคัญในการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัย “ทำเล” จะเป็นหัวใจสำคัญ แต่ในทำเลเดียวกัน การเลือกที่จะพัฒนาที่อยู่อาศัยเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้อยู่อาศัยเฉพาะกลุ่มเป็นสิ่งที่กำลังเกิดขึ้น โดยปัจจุบันมีทั้งการออกแบบที่อยู่อาศัยเพื่อตอบโจทย์คนในแต่ละอาชีพ รวมไปถึงการพัฒนาอาคารชุดที่เจาะความต้องการของคนเฉพาะกลุ่ม เช่น อาคารชุดที่สามารถเลี้ยงสัตว์เลี้ยงได้ อาคารชุดเพื่อตอบโจทย์ด้านสุขอนามัย หรือ Wellness เป็นต้น

“ต่อไปการพัฒนาอาคารชุดเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้หญิงที่เป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง เป็นสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทย”

จากผลสำรวจของบริษัท แอล ดับเบิลยู เอส วิสดอม แอนด์ โซลูชั่นส์ จำกัด พบว่า ผู้หญิงมีสัดส่วนการอยู่อาศัยคนเดียวสูงถึง 60% และสิ่งที่ผู้หญิงให้ความสำคัญสำหรับการเลือกซื้อคอนโดที่มากกว่าทำเลคือความปลอดภัย บรรยากาศความเป็นส่วนตัว และพื้นที่สีเขียวภายในโครงการเพื่อการพักผ่อน

จึงเป็นโอกาสสำหรับผู้ประกอบการอสังหาฯ ที่จะพัฒนารูปแบบของโครงการให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้ซื้อในกลุ่มนี้ เป็นน่านน้ำใหม่สำหรับผู้ประกอบการอสังหาฯ ที่กำลังมองหาตลาดใหม่ ท่ามกลางกระแสการแข่งขันที่รุนแรงในปัจจุบัน

ติดตามข่าวสารด้านการตลาด กับ Thairath Money ได้ที่

ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้  https://www.facebook.com/ThairathMoney


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ