นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ภายใต้กระทรวง ได้ร่วมมือกับ POP MART จัดกิจกรรม Welcome Ceremony of LABUBU ภายใต้โครงการ “ลาบูบู้เที่ยวไทย” เพื่อต้อนรับมาสคอตลาบูบู้จากกรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีนสู่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ประเทศไทย เฉลิมฉลองความสัมพันธ์ไทย-จีน ครบ 50 ปี เพื่อจัดทำคลิปวิดีโอประชาสัมพันธ์เที่ยวไทยตามรอยลาบูบู้ กระตุ้นให้เกิดการเดินทางของนักท่องเที่ยวต่างชาติมายังประเทศไทย สอดรับกับนโยบายของรัฐบาลที่อำนวยความสะดวกในการเดินทางของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราแก่ผู้ที่เดินทางจาก 93 ประเทศ/ดินแดน สามารถพำนักในประเทศไทยไม่เกิน 60 วัน
“กลุ่มนักท่องเที่ยวจีนเป็นกลุ่มสำคัญ จึงเป็นโอกาสอันดีที่ ททท.ได้ทำงานร่วมกับ POP MART เพื่อจัดกิจกรรมในครั้งนี้ โดยให้มาสคอตลาบูบู้สวมใส่ชุดไทย สัมผัสประสบการณ์การท่องเที่ยวในสถานที่อันสวยงาม ชิมอาหารไทยเลิศรส พร้อมทั้งเรียนรู้วัฒนธรรมไทย เพื่อสร้างความทรงจำอันแสนพิเศษ และขอเชิญชวนให้พี่น้องชาวจีนได้ออกเดินทางท่องเที่ยวตามรอยลาบูบู้ในไทย”
ด้าน น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่า กิจกรรม Welcome Ceremony of LABUBU จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-4 ก.ค.2567 โดยวันที่ 1 ก.ค.2567 มาสคอตลาบูบู้เดินทาง มาถึงไทยโดยแต่งชุดไทยสไบเฉียงสีทอง วันที่ 2-4 ก.ค. มาสคอตลาบูบู้จะแต่งกายด้วยชุดไทยพร้อมออกเดินทางถ่ายทำคลิปวิดีโอประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวไทยสื่อสารไปยังกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนตามโปรแกรมการท่องเที่ยว “5 Must Do in Thailand”
โดย ททท.ได้จัดโปรแกรมในสถานที่ต่างๆ ไว้ อาทิ รับประทานอาหารซีฟู้ดสดใหม่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่ร้าน Horsamut Restaurant นั่งรถตุ๊กๆไฟฟ้าเที่ยวชมความสวยงามบริเวณวัด พระแก้วและพระบรมมหาราชวัง นวดไทยที่วัดโพธิ์ เดินเล่นแหล่งช็อปปิ้งยอดนิยมอย่างสยามดิสคัฟเวอรี่และสยามสแควร์ ซื้อของที่ระลึกผลิตภัณฑ์จากฝีมือคนไทย ชมศิลปะการต่อสู้แม่ไม้มวยไทยที่สนามมวยลุมพินี
“ได้สั่งการให้เพิ่มเส้นทางชิมอาหารสตรีทฟู้ดเส้นทางเยาวราชที่กำลังฮอตฮิตเป็นกระแสจาก MV เพลง ROCKSTAR ของลิซ่าที่ถ่ายทำย่านเยาวราช แต่เนื่องจากเยาวราชเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวจำนวนมากอยู่แล้วเพื่อไม่ให้เกิดการแออัด จึงให้เชื่อมโยงไปพื้นที่ข้างเคียง เช่น ตลาดน้อย ถนนทรงวาด ถนนบรรทัดทอง”
ผู้ว่าการ ททท.กล่าวว่า เมื่อคลิปวิดีโอเปิดตัวแล้ว ททท.จะต่อยอดทางการตลาดด้วยการร่วมมือกับ Qunar.com ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มขายท่องเที่ยวออนไลน์ (โอทีเอ) ที่ได้รับความนิยมในหมู่นักท่องเที่ยวจีน จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายแพ็กเกจให้นักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาท่องเที่ยวไทยในเส้นทางกรุงเทพมหานคร และพัทยา จังหวัดชลบุรี โดยมีระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่ช่วงสิ้นเดือน มิ.ย.ถึงวันที่ 1 ก.ย.2567 ซึ่งตรงกับช่วงฤดูร้อนของสาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทางของนักท่องเที่ยวจีนมายังประเทศไทยมากขึ้น ทั้งนี้ ททท.คาดหวังว่าการบูรณาการความร่วมมือกับพันธมิตรในการดำเนินโครงการดังกล่าวจะสร้างการรับรู้ได้ไม่ต่ำกว่า 500 ล้านคน/ครั้ง และสามารถเสนอขายแพ็กเกจเดินทางมาประเทศไทยได้ไม่ต่ำกว่า 20,000 แพ็กเกจ
“ททท.วางแผนกระตุ้นการท่องเที่ยวผ่านการประชาสัมพันธ์ โดยจะนำ Butterbear หรือ “หมีเนย” มาช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะตลาดนักท่องเที่ยวจีน เนื่องจากกระแสหมีเนยได้รับความนิยมสูงมาก ซึ่งเบื้องต้นตัวกิจกรรมหรือรูปแบบการประชาสัมพันธ์จะเน้นตอบโจทย์ความต้องการ เพื่อสร้างกระแสให้นักท่องเที่ยวรู้จักประเทศไทยมากขึ้น โดยจะมีรายละเอียดที่ชัดเจนออกมาในเดือน ก.ค.นี้แน่นอน”.
อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่