แว่น Ray-Ban ทุ่ม1.6หมื่นล้าน ตั้งโรงงานผลิต จ.ระยอง 50,000 ชิ้น/วัน ปั้นเป็นฮับกระจายสินค้าให้โลก

Economics

Thai Economics

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

    แว่น Ray-Ban ทุ่ม1.6หมื่นล้าน ตั้งโรงงานผลิต จ.ระยอง 50,000 ชิ้น/วัน ปั้นเป็นฮับกระจายสินค้าให้โลก

    Date Time: 8 พ.ย. 2566 10:25 น.

    Video

    เช็กให้ชัวร์ คุณอาจกำลัง "พลาด" โอกาสประหยัดภาษีหลายหมื่น! | Thairath Money Night Stand EP.22

    Summary

    ประเทศไทย ทำเลยุทธศาสตร์ EssilorLuxottica ผู้ผลิต แว่นกันแดด Ray-Ban ทุ่ม 1.6 หมื่นล้าน ตั้งโรงงานผลิต ในจังหวัดระยอง กำลังการผลิต 50,000 ชิ้นต่อวัน เกิดการจ้างงาน 6,000 อัตรา คาดปั้นไทยเป็นฮับเจาะตลาดเอเชีย และกระจายสินค้าไปทั่วโลก รับเทรนด์สินค้าแฟชั่น มูลค่า 2.5 ล้านล้านดอลลาร์ เติบโตปีละ 5.5%

    Latest


    เรียกว่า ขณะนี้ “ประเทศไทย” กำลังเนื้อหอมสุดๆ จากการแห่เข้ามาลงทุนของอุตสาหกรรมยักษ์ใหญ่ต่างๆ ล่าสุด บีโอไอ หรือ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน เผยว่า EssilorLuxottica ผู้ผลิตแว่นกันแดด Ray-Ban ชื่อดังของโลก ประกาศเข้ามาลงทุนในไทย 

    โดยทุ่มเงินลงทุนถึง 16,000 ล้านบาท เพื่อก่อสร้างโรงงานผลิตเลนส์สายตา กรอบแว่นตา และแว่นตากันแดด ในจังหวัดระยอง ทั้งนี้ โรงงาน Ray-Ban แห่งนี้ จะมีพื้นที่ 220,000 ตารางเมตร และมีกำลังการผลิตสูงสุดที่ 50,000 ชิ้นต่อวัน อีกทั้ง การเปิดโรงงานครั้งนี้ ยังเป็นการสร้างงานใหม่ประมาณ 6,000 อัตราในระยะเวลา 3-5 ปีข้างหน้าเท่านั้น

    Ray-Ban ลงทุนในไทย ฐานผลิตกระจายสินค้า 

    ขณะสื่อนอก รายงานว่า สำหรับการที่ Ray-Ban ลงทุนในประเทศไทย เท่ากับ มองว่า ไทยจะเป็นศูนย์กลางการผลิตแห่งใหม่ เพื่อกระตุ้นให้เกิดแรงขับเคลื่อนในตลาดเอเชีย ยืนยันว่า ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก เป็นฐานการผลิตที่สำคัญของ EssilorLuxottica ที่จะช่วยตอบสนองด้านอุปสงค์ของแว่นตากันแดดทั่วโลกให้เกิดการกระจายโรงงานผลิตได้อย่างทั่วถึง 

    โดยการลงทุนของแบรนด์ Ray-Ban ในประเทศไทยครั้งนี้ได้รับการส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอ หน่วยงานที่เป็นฟันเฟืองสำคัญในการผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางการลงทุนและศูนย์กลางการผลิตของภูมิภาค รวมทั้งกระตุ้นให้เกิดการสร้างรายได้ภาคการลงทุนให้กับเศรษฐกิจของประเทศให้สามารถเติบโตได้อย่างเข้มแข็งและยั่งยืน 

    ประวัติ Ray-Ban จากแว่นตาเพื่อกองทัพ สู่แฟชั่นชื่อดังของโลก 

    สำหรับ Ray-Ban แบรนด์แว่นกันแดดในตำนาน สุดคลาสสิกนั้น มีอายุ 87 ปี เปิดตัวครั้งแรกในปี 2479 ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเริ่มแรก อยู่ภายใต้การพัฒนาของ บริษัท Bausch & Lomb ด้วยแนวคิด ต้องการออกแบบแว่นตา มาเพื่อตอบสนองต่อ ความต้องการของกองทัพอากาศสหรัฐฯ ที่ต้องการแว่นกันแดดเพื่อการบินที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

    อย่างไรก็ดี ความโด่งดังระดับโลกของ Ray-Ban เริ่มต้นขึ้น เมื่อนายพล Douglas MacArthur นำมาสวมใส่ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ฟิลิปปินส์ ภาพของเขากลายเป็นภาพลักษณ์ที่ทำให้แว่น Ray-Ban รุ่น Aviator กลายเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง

    ต่อมาใน ปี 2542 Bausch & Lomb ได้ขายแบรนด์ Ray-Ban ให้กับ Luxottica Group บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์เกี่ยวกับแว่นตาที่ใหญ่ที่สุดในโลกจากอิตาลี ด้วยมูลค่ากว่า 21,120 ล้านบาท ทำให้ ปัจจุบัน Ray-Ban อยู่ภายใต้การบริหารของ EssilorLuxottica

    EssilorLuxottica เป็นแบรนด์ในเครือแว่นตาสัญชาติอิตาเลียน-ฝรั่งเศส ที่เกิดจากการควบรวมกันระหว่าง Luxottica ของอิตาลี ซึ่งเป็นบริษัทผลิตกรอบแว่นตาให้แก่แบรนด์แฟชั่นระดับโลกมากมาย อาทิ Burberry Dolce&Gabbana Chanel เป็นต้น และ Essilor ของฝรั่งเศส ซึ่งเป็นผู้ผลิตเลนส์แว่นตาชั้นนำระดับโลก และเป็นผู้เสนอโซลูชันการแก้ไขปัญหาด้านสายตา จากประเทศฝรั่งเศส   

    สินค้าแฟชั่นโลกโตพุ่ง กับ นัยสำคัญของประเทศไทย

    ThairathMoney เจาะข้อมูลจากสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) พบปัจจุบัน อุตสาหกรรมสินค้าแฟชั่นในตลาดโลก มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง 


    โดยในช่วงก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19 อุตสาหกรรมสินค้าแฟชั่นมีมูลค่าตลาดประมาณ 2.7-3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นอัตราการเติบโตเฉลี่ยสะสม 3.6% ต่อปี ส่วนในช่วงปี 2559-2562 ลดลงเหลือ 2.5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ 

    อย่างไรก็ดี มีการคาดการณ์ว่า อุตสาหกรรมสินค้าแฟชั่น จะมีอัตราการเติบโตเฉลี่ย สะสม 5.5% ต่อปี ไปจนถึงช่วงปี 2569 โดยจีนเป็นประเทศที่ส่งออกสินค้าแฟชั่นสูงที่สุดในโลก ขณะที่ไทยมีมูลค่าการส่งออกอยู่ในลำดับที่ 19 มีสัดส่วนตลาดอยู่ราว 0.9% ทั้งนี้ ในประเทศไทยนั้น อุตสาหกรรมสินค้าแฟชั่นมีความสำคัญสูง ทั้งในด้านมูลค่าและการจ้างงาน 

    ที่มา : BOI NEWS


    Author

    กองบรรณาธิการ

    กองบรรณาธิการ