ดันรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย “สุริยะ” ฤกษ์ดีเข้ากระทรวงคมนาคม 7ก.ย.นี้

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ดันรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย “สุริยะ” ฤกษ์ดีเข้ากระทรวงคมนาคม 7ก.ย.นี้

Date Time: 4 ก.ย. 2566 05:14 น.

Summary

  • “สุริยะ” ได้ฤกษ์ดีเข้ากระทรวงคมนาคม วันที่ 7 ก.ย.นี้ เวลาดีเลขมงคล 09.00 น. ประกาศพร้อมเดินหน้านโยบาย “รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย

Latest

กกร.ค้านหัวชนฝาค่าแรงขั้นต่ำ 400 บ. หวั่นเลิกจ้าง-ปิดกิจการพุ่ง

“สุริยะ” ได้ฤกษ์ดีเข้ากระทรวงคมนาคม วันที่ 7 ก.ย.นี้ เวลาดีเลขมงคล 09.00 น. ประกาศพร้อมเดินหน้านโยบาย “รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย-ขยายขีดความสามารถสนามบิน-เมกะ โปรเจกต์” ประชุมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลังรับตำแหน่งทันที เพื่อหาแนวทางของที่มางบ ประมาณ และวางไทม์ไลน์ก่อนนำมา ปฏิบัติจริง

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ตนในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ก็พร้อมที่จะเข้าปฏิบัติงานทันที โดยจะเข้ากระทรวงคมนาคมอย่างเป็นทางการในวันพฤหัสบดี ที่ 7 ก.ย.66 เวลา 09.00 น. ซึ่งนโยบายแรกๆที่จะเข้ามาผลักดันโดยเฉพาะนโยบาย ค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายนั้น ถือเป็นนโยบายที่พรรคเพื่อไทยได้ประกาศเอาไว้ ถือเป็นนโยบายเร่งด่วนที่จะต้องดำเนินการ ซึ่งเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับหลายๆกระทรวงเนื่องจากต้องใช้งบประมาณในการสนับสนุน ดังนั้น จะมีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงการคลัง และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กรมการขนส่งทางราง (ขร.) ก่อน เพื่อดูแนวทางถึงแหล่งเงิน รวมถึงวางกรอบระยะเวลาในการดำเนินการ

“ยอมรับว่านโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย เป็นนโยบายที่จะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ และลงในรายละเอียด เพราะเกี่ยวเนื่องกับหน่วยงานในหลายๆส่วน รวมถึงเอกชนที่ประกอบการรถไฟฟ้าในปัจจุบันด้วย ในเบื้องต้นจึงขอไปดูในรายละเอียดให้รอบคอบ ก่อนที่จะประกาศออกมาอีกครั้ง ว่าสามารถนำมาปฏิบัติได้จริงเมื่อไหร่ อย่างไร”

นอกจากนั้น จะเร่งรัดการขยายขีดความสามารถของสนามบินดอนเมือง สนามบินสุวรรณภูมิ สนามบินภูเก็ต รวมถึงสนามบินในภูมิภาคที่มีศักยภาพ ซึ่งการขยายขีดความสามารถของสนามบินแต่ละแห่งนั้นถือเป็นนโยบายหลักของนายกรัฐมนตรี ที่จะเร่งรัดผลักดันเพื่อรองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมการบิน และอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ที่ขณะนี้กลับมาโตแบบก้าวกระโดด ประกอบกับการเติบโตของกลุ่มอุตสาหกรรมดังกล่าวจะเป็นตัวช่วยในการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศในภาพรวม

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้จะเร่งผลักดันระบบการขนส่งโลจิสติกส์ทั้งระบบ ไม่ว่าจะเป็นทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ ให้เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในประเทศและเปิดตลาดไปยังต่างประเทศให้สมบูรณ์มากขึ้น ขณะเดียวกันจะเดินหน้าสานต่อโครงการขนาดใหญ่ที่เคยมีการศึกษา ทั้งในเรื่องของโครงการโครงข่ายทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) และระบบราง (Motorway-Rail Map : MR-MAP), โครงการสะพานเศรษฐกิจภาคใต้เชื่อมฝั่งทะเลอ่าวไทย -อันดามัน (ชุมพร-ระนอง) หรือ “แลนด์บริดจ์” รวมถึงขยายทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนโยบายของพรรคเพื่อไทยที่ประกาศว่า หากมาเป็นรัฐบาลจะเดินหน้าจัดเก็บค่าโดยสารผู้ที่มาใช้บริการรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ในเรื่องนี้ทางกระทรวงคมนาคม โดยกรม การขนส่งทางราง (ขร.) ได้มีการศึกษาและวิเคราะห์ กรณีค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลแล้วโดยมีการศึกษาตามกลุ่มเป้าหมายผู้เดินทางด้วยระบบขนส่งมวลชนทางราง ใน 2 กรณี คือ 1.กลุ่มประชาชนผู้ใช้บริการทั่วไป 2.กลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งจากการศึกษาพบว่า ในกลุ่มประชาชนผู้ใช้บริการทั่วไปหากรัฐจัดเก็บค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย คาดว่าจะต้องใช้เงินอุดหนุนจากภาครัฐรวม 5,446 ล้านบาท/ปี ส่วนกลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ คาดว่าจะต้องใช้เงินจากภาครัฐอุดหนุน รวม 307.86 ล้านบาท/ปี.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ