กพท.สอบนักบินนกแอร์เคลียร์คำถามสังคม คาดสนามบินเชียงรายเปิดใช้ 4 ส.ค. 65

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

กพท.สอบนักบินนกแอร์เคลียร์คำถามสังคม คาดสนามบินเชียงรายเปิดใช้ 4 ส.ค. 65

Date Time: 2 ส.ค. 2565 10:22 น.

Video

วิเคราะห์อนาคต Google เจ้าแห่งเสิร์ชเอนจิน จะอยู่ยังไง ถ้าไม่ได้ผูกขาด | Digital Frontiers

Summary

  • กพท.เตรียมเรียกนักบินนกแอร์เคลียร์ประเด็นทางสังคม 3 ส.ค. นี้ คาดสนามบินเชียงรายเปิดใช้งานได้ตามปกติ 4 ส.ค.นี้

Latest


กพท.เตรียมเรียกนักบินนกแอร์เคลียร์ประเด็นทางสังคม 3 ส.ค. นี้ คาดสนามบินเชียงรายเปิดใช้งานได้ตามปกติ 4 ส.ค.นี้

จากกรณีอุบัติเหตุของเครื่องบินสายการบินนกแอร์ที่ประสบเหตุไถลออกนอกทางวิ่ง หรือ Runway Excursion ขณะที่นักบินกำลังนำเครื่องบินลงจอด ที่สนามบินแม่ฟ้าหลวงเชียงรายนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 2 ส.ค. 65 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ผมได้ให้ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ กพท. เน้นย้ำให้สายการบินให้ความช่วยเหลือผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์

ขณะเดียวกันทาง กพท.จะเชิญเชิญนักบินผู้ควบคุมอากาศยานและนักบินผู้ช่วยของเครื่องบินลำที่เกิดเหตุทั้ง 2 ราย ของสายการบินนกแอร์เข้ามาชี้แจงในประเด็นที่สังคมตั้งข้อสงสัยถึงประเด็นการช่วยเหลือที่ล่าช้า ว่ามีการปฏิบัติตามขั้นตอนการอพยพในกรณีฉุกเฉินหรือไม่ ในวันที่ 3 ส.ค. 65 นี้

สำหรับประเด็น การอพยพผู้โดยสาร รวมทั้งการปฏิบัติของภาคพื้นนั้น ตามประกาศสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เรื่อง ข้อกำหนดการรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศ ระบุว่า การอพยพผู้โดยสารทั้งหมดออกจากอากาศยานในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินจ ะต้องสามารถทำได้ภายในระยะเวลา 90 วินาที

ทั้งนี้ การอพยพผู้โดยสารตามมาตรฐานสากลในกรณีฉุกเฉินให้ลุล่วงภายในเวลา 90 วินาทีนี้ ถูกกำหนดขึ้นใช้กับอากาศยานพลเรือนทุกแบบ และในกรณีเกิดเหตุ การตัดสินใจของนักบินในการสั่งการอพยพผู้โดยสารจะขึ้นอยู่กับสถานการณ์ขณะนั้น นักบินสามารถตัดสินใจพิจารณาถึงความปลอดภัยของชีวิตผู้โดยสารเป็นหลัก

ส่วนประเด็นด้านการปฏิบัติงานของสนามบิน ในการขนผู้โดยสารออกจากเครื่องบินนั้น ทาง กพท.ได้รับรายงานว่าปกติแล้ว สนามบินเชียงรายจะใช้สะพานเทียบอากาศยาน หรือ Aerobridge ในการขึ้นลงของผู้โดยสาร ดังนั้นจึงมีข้อจำกัดเรื่องรถขนส่งผู้โดยสาร

นอกจากนี้ทาง กพท.ยังได้รายงานถึง การเคลียร์พื้นที่เกิดเหตุที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงรายว่า สายการบินเป็นผู้มีหน้าที่รับผิดชอบและประสานงานในการกู้และเคลื่อนย้ายอากาศยาน ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบอยู่ในพื้นที่เกิดเหตุแล้ว แต่ยังอยู่ระหว่างการประเมินการเคลื่อนย้ายอากาศยานให้ปลอดภัยที่สุด

โดยมีขั้นตอนดำเนินการทั้งเรื่องการสอบสวน และให้เตรียมการเพื่อเคลื่อนย้ายอากาศยาน เบื้องต้นสนามบินจะยังคงปิดไปถึงตามกำหนดการเดิมคือ 3 ส.ค. 65

สำหรับการดูแลผู้โดยสารในเที่ยวบินที่เกิดเหตุ ทางสายการบินแจ้งว่า เนื่องจากเที่ยวบินเป็นเวลากลางคืนทำให้ไม่สามารถหาอาหารว่างได้ และน้ำดื่มมีจำกัดจึงไม่สามารถดำเนินการได้อย่างทั่วถึง กรณีเรื่องสัมภาระนั้น หน่วยงานสอบสวนได้ดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย และได้อนุญาตให้นำสัมภาระออกมาได้

โดยทางสายการบินนกแอร์แจ้งว่าได้เริ่มนำสัมภาระของผู้โดยสารออกจากเครื่องบินตั้งแต่ช่วงเย็นของวันที่ 31 ก.ค. 65 และได้ประสานให้ผู้โดยสารมารับสัมภาระที่โหลดใต้ท้องเครื่องบินแล้ว (Checked baggage) ส่วนสัมภาระที่นำติดตัวขึ้นเครื่องบิน (Carry-on baggage) มีผู้โดยสารมาแสดงตนขอรับคืนแล้วบางส่วน สำหรับสัมภาระที่ยังไม่มีผู้มาแสดงตนขอรับคืน ยังฝากอยู่ที่สนามบินเชียงราย

ส่วนผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากการปิดสนามบินเชียงราย ทางสนามบินเชียงรายได้จัดรถเพื่อรับส่งผู้โดยสารระหว่างที่สนามบินเชียงรายปิดไปเชียงใหม่แทนแล้ว และบางสายการบินยังได้จัดเที่ยวบินพิเศษจากตารางการบินเดิมไปยังเชียงใหม่ เพื่อรองรับความต้องการเดินทางสำหรับผู้โดยสารที่เดินทางมาจากเชียงรายด้วย

จากการตรวจสอบสายการบิน ด้านการดูแลตามสิทธิผู้โดยสาร พบว่าทุกสายการบินที่เกี่ยวข้องยังคงปฏิบัติตามประกาศกระทรวงคมนาคม เรื่องการคุ้มครองสิทธิของผู้โดยสารที่ใช้บริการสายการบินของไทยในเส้นทางประจำภายในประเทศ พ.ศ. 2553

ส่วนผู้โดยสารที่ไม่ได้มีบัตรโดยสารอยู่เดิมและซื้อบัตรโดยสารใหม่ในช่วงใกล้เวลาการเดินทาง เข้าและออกจากสนามบินเชียงใหม่ อาจประสบปัญหาบัตรโดยสารราคาสูง

อย่างไรก็ตาม กพท. มีกลไกการตรวจสอบราคาขายบัตรโดยสารของสายการบินอยู่แล้ว โดยเฉพาะช่วงหลังเหตุการณ์ดังกล่าว ได้ตรวจสอบอย่างต่อเนื่องทุกวัน เพื่อให้มั่นใจว่าไม่มีการขายเกินเพดานราคาที่กำหนดไว้ อย่างไรก็ตาม หากผู้โดยสารไม่ได้รับความเป็นธรรมด้านสิทธิผู้โดยสาร สามารถร้องเรียนมาได้ที่นี่


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ