Thairath OnlineThairath PlusThairath SportThairath TVMIRROR
InvestmentPersonal FinanceEconomicsBusiness & MarketingTech & InnovationSustainabilityExperts PoolVideosPR News
คมนาคมคาใจฟื้นฟูบินไทย ตั้งโจทย์ 3 ประเด็นจี้ผู้จัดแผนฯเคลียร์ให้ชัดเจน

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

คมนาคมคาใจฟื้นฟูบินไทย ตั้งโจทย์ 3 ประเด็นจี้ผู้จัดแผนฯเคลียร์ให้ชัดเจน

Date Time: 1 พ.ค. 2564 06:15 น.

Summary

  • “คมนาคม” มี 3 คำถาม จี้ผู้จัดทำแผนฟื้นฟู “บินไทย” เคลียร์ให้ชัด ทั้งใช้ประโยชน์จากสินทรัพย์ทั้งหมด, ใช้เงิน 5 หมื่นล้านเสริมสภาพคล่อง, สร้างความเชื่อมั่นให้องค์กร

Latest

เศรษฐกิจไทย จะโตแบบใด กระตุ้นจับจ่ายอย่างเดียว “คงไม่พอ” เร่งแก้ 4 ข้อ ก่อน “โตช้าลง”

“คมนาคม” มี 3 คำถาม จี้ผู้จัดทำแผนฟื้นฟู “บินไทย” เคลียร์ให้ชัด ทั้งใช้ประโยชน์จากสินทรัพย์ทั้งหมด, ใช้เงิน 5 หมื่นล้านเสริมสภาพคล่อง, สร้างความเชื่อมั่นให้องค์กร ขณะที่ “ชาญศิลป์” แจงขอเพิ่มทุน 5 หมื่น เพื่อให้บินไทยเดินหน้าธุรกิจต่อ ส่วนกลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจ เป็นเรื่องของรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงคมนาคม ว่า ภายหลังจากที่มีการประชุมหารือถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ที่มีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข เป็นประธาน พร้อมด้วยนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน, นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง และตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ผู้จัดทำ แผนฟื้นฟูการบินไทย, ที่ปรึกษาทางการเงิน ,บริษัทที่ปรึกษากฎหมาย และผู้บริหารการบินไทย โดยมีการประชุมเมื่อวันที่ 28 เม.ย.ที่ผ่านมา แต่ไม่มีข้อสรุป ทำให้ต้องมีการประชุมหารือต่อเนื่องอีกครั้งเมื่อวันที่ 29 เม.ย.2564 โดยมีนายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน

ทั้งนี้ที่ประชุมได้หารือระหว่าง การบินไทย กับกระทรวงคมนาคม โดยการบินไทยยืนยันที่จะเสนอขอรับการสนับสนุนเงินจากภาครัฐวงเงิน 50,000 ล้านบาท และขอให้กระทรวงคมนาคมสนับสนุนกรณีดังกล่าวด้วย เพื่อเสริมสภาพคล่องระยะสั้นให้กับการบินไทย เพื่อให้องค์กรเดินหน้าต่อไปได้ โดยเรื่องดังกล่าว กระทรวงคมนาคมได้มีความเห็นแย้งกับการบินไทย และกระทรวงการคลัง เนื่องจากมองว่าการเพิ่มเงิน หรือการเพิ่มทุน ไม่ได้ช่วยให้การบินไทยได้ไปต่อจริง

ดังนั้นกระทรวงคมนาคมจึงขอตั้งคำถาม 3 ประเด็น โดยประเด็นแรก การบริหารจัดการดำเนินงานใช้สินทรัพย์และการหาโอกาสเพิ่มพันธมิตรทางธุรกิจจากหน่วยธุรกิจ (Business Units) หรือ BU ทั้ง 5 กิจการของการบินไทย ซึ่งประกอบไปด้วย ครัวการบินไทย, คาร์โก้, การบริการภาคพื้นดิน, ธุรกิจการบิน, ศูนย์ซ่อมอากาศยาน หรือไม่ หากดำเนินการจริง เหตุใดไม่ปรากฏในแผนทั้งการระดมทุน และการทำการบินไทยให้เป็นโฮลดิ้ง

ประเด็นที่ 2 ได้มีการประเมินสถานการณ์ กรณีการเพิ่มทุนด้วยการใส่เงินจำนวน 50,000 ล้านบาทจากภาครัฐและการกู้ยืมเงิน โดยรัฐค้ำประกันนั้น การบินไทยมีแผนปฏิบัติการและดำเนินการอย่างไร เพื่อให้ธุรกิจการบินไทยเดินหน้าต่อไปได้ เพื่อให้การบินไทยกลับมาเป็นสายการบินแห่งชาติ และสายการบินที่ดีที่สุดของประเทศไทย รวมถึงแผนการดำเนินการลดต้นทุน หรือการบริหารจัดการ เพื่อให้การบินไทยกลับมามีกำไรในอนาคต เนื่องจากธุรกิจสายการบินในขณะนี้ มีหลายปัจจัยที่ส่งผลกระทบ และมีความอ่อนไหวมาก จะทำให้ต้นทุนการบริหารจัดการเพิ่มขึ้น และหากไม่สามารถบริหารจัดการต้นทุนทางธุรกิจได้ภายในระยะเวลา 1-2 ปี การบินไทยจะมีวิธีการดำเนินการจัดการอย่างไร ดังนั้นการบินไทย ควรประเมินสถานการณ์ให้ครอบคลุมความเสี่ยงทุกมิติและรอบด้าน

และประเด็นที่ 3 การจะสร้างความน่าเชื่อถือขององค์กรต่อการทำธุรกิจอย่างไร หากไม่ปรับเปลี่ยนการบริหารงานไปสู่ในรูปแบบเอกชนได้ เนื่องจากบุคลากรเดิมยังมีวัฒนธรรมการทำงานในรูปแบบเดิมๆ ซึ่งที่ผ่านมาการบินไทยเคยประสบความล้มเหลวในการฟื้นฟูกิจการมาตลอด ดังนั้นการบินไทยควรแสดงแนวทางการดำเนินการเพื่อสร้างความเชื่อมั่นในเรื่องนี้ให้เกิดความชัดเจนด้วย และสามารถตอบคำถามสังคมได้ครบทุกประเด็นเช่นกัน

ด้านนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) การบินไทย หนึ่งในผู้จัดทำแผนฟื้นฟูกิจการ การบินไทย กล่าวว่า สถานะของการบินไทยตอนนี้คือ เป็นเรื่องของเจ้าหนี้ และเจ้าของการบินไทยที่จะดำเนินการ ส่วนการบินไทยถือเป็นลูกหนี้ ที่จะต้องเสนอแผนให้เจ้าหนี้พิจารณา เพราะขั้นตอนอยู่ในกระบวนการเสนอแผนฟื้นฟูกิจการ ส่วนประเด็นการเสนอขอสนับสนุนให้ภาครัฐอนุมัติเงินเพื่อเสริมสภาพคล่องจำนวน 50,000 ล้านบาทนั้น ได้ระบุชัดเจนในแผนฟื้นฟู แบ่งเป็นภาครัฐใส่เงินมา 25,000 ล้านบาท และอีก 25,000 ล้านบาทเป็นการกู้ หรือออกเป็นหุ้นกู้ เป็นต้น ซึ่งวงเงินดังกล่าวเป็นการทยอยจ่ายภายในระยะเวลา 1-2 ปี และเป็นเงินก้อนเดียวครั้งเดียว ที่จะนำมาฟื้นฟูกิจการ สำหรับกรณีที่จะเพิ่มทุนปีละ 50,000 ล้านบาท ภายในระยะเวลา 3-5ปีนั้น ไม่เป็นความจริง

“ประเด็นที่หลายฝ่ายมีความกังวลว่า มีความพยายามที่จะนำการบินไทยกลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจอีกครั้งนั้น ในเรื่องนี้ อยากบอกว่าการกลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจอีกครั้งหรือไม่ขึ้นอยู่กับรัฐบาลที่จะให้ความเห็นชอบ วอนอย่ามองรัฐวิสาหกิจเป็นตัวร้ายที่ต้องร้องขอความช่วยเหลือตลอดเวลา รัฐวิสาหกิจที่เกี่ยวกับสาธารณูปโภคภาครัฐก็ต้องสนับสนุนเป็นเรื่องปกติ และการกลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจอาจเป็นรัฐวิสาหกิจชั้นดีแบบบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท. มีถมไป”.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ