คมนาคม เตรียมเปิดให้บริการ "รถไฟฟ้าสายสีแดง" จัดรถเมล์เชื่อม 13 สถานี

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

คมนาคม เตรียมเปิดให้บริการ "รถไฟฟ้าสายสีแดง" จัดรถเมล์เชื่อม 13 สถานี

Date Time: 3 มี.ค. 2564 13:35 น.

Video

บุกโรงงาน PANDORA ช่างไทยผลิตจิวเวลรี่ แบรนด์โลกแสนล้าน | On The Rise

Summary

  • "คมนาคม" เตรียมเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดงปีนี้ โดยประสานรถเมล์ให้บริการเชื่อมต่อทั้ง 13 สถานี พร้อมจัดชัตเติลบัสรับส่งคนจากสถานีกลางบางซื่อไป "อนุสาวรีย์-จตุจักร-หมอชิต"

"คมนาคม" เตรียมเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดงปีนี้ โดยประสานรถเมล์ให้บริการเชื่อมต่อทั้ง 13 สถานี พร้อมจัดชัตเติลบัสรับส่งคนจากสถานีกลางบางซื่อไป "อนุสาวรีย์-จตุจักร-หมอชิต"

นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมอนุกรรมการเดินรถไฟสายสีแดง และอาคารสถานีบางซื่อ เพื่อเตรียมความพร้อมในการเดินทางเชื่อมต่อสถานีรถไฟสายสีแดง ให้ประชาชนได้รับความสะดวกในการเดินทางใช้งานระบบรถไฟและสถานีกลางบางซื่อ ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาแนวทางช่วงการเปลี่ยนผ่านจากการกำหนดให้สถานีหัวลำโพงมาเป็นสถานีศูนย์กลางบางซื่อ นั้นในที่ประชุมเห็นควรว่าในช่วงระยะแรก กำหนดให้รถไฟทางไกลทั้งหมดให้เปลี่ยนมาใช้สถานีกลางบางซื่อเป็นศูนย์กลางการให้บริการแทนสถานีหัวลำโพง

ส่วนรถไฟชานเมืองที่ให้บริการเชื่อมระหว่างจังหวัดใกล้เคียงกับกรุงเทพมหานคร (กทม.) จะยังให้ขบวนรถไฟชานเมืองบางเส้นทางคงเข้าสู่สถานีรถไฟหัวลำโพง เช่น สายปราจีนบุรี-สถานีหัวลำโพง, สถานีภาชี-สถานีหัวลำโพง, นครปฐม-สถานีหัวลำโพง สาเหตุที่ให้รถไฟชายเมืองบางเส้นทางให้บริการถึงสถานีหัวลำโพง เพื่อบริการแก่ประชาชนที่ใช้บริการเชิงสังคม ทั้งในช่วงเช้า กลางวัน เย็น ทั้งนี้ทางคณะอนุกรรมการฯ อยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะกำหนดความถี่และจำนวนตู้ของขบวนรถไฟแต่ละขบวนเพิ่มขึ้นอย่างไร เพื่อให้บริการประชาชนอย่างเพียงพอมากที่สุด และได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

ทั้งนี้ได้ให้ กรมการขนส่งทางบก (ขบ.), องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) กำหนดเส้นทางการให้บริการรถเมล์ ขสมก. เข้าถึงสถานีรถไฟสายสีแดง จำนวน 10 สถานี ของรถไฟสายสีแดง เส้นทางบางซื่อ-รังสิต และ 3 สถานีของรถไฟสายสีแดง เส้นทางบางซื่อ-ตลิ่งชัน เพื่อให้มีบริการประชาชนที่มาใช้บริการเข้าสู่สถานีทุกสถานีอย่างเพียงพอ

ขณะเดียวกันหากมีรถเมล์ ขสมก.ที่ให้บริการเข้าถึงสถานีรถไฟสีแดงมีเดิมอยู่แล้วก็ให้คงอยู่ หรือหากจะมีการปรับจากเส้นทางเดิมที่มีอยู่ให้เข้าถึงสถานีบางซื่อ ก็สามารถดำเนินการได้ทันที ซึ่งทาง ขสมก.จะปรับเส้นทางรวม 24 เส้นทางให้มีจุดจอดบริการที่สถานีกลางบางซื่อ และกำหนดเส้นทาง Shuttle bus วิ่งให้บริการเชื่อมระหว่างสถานีกลางบางซื่อ เชื่อมสามเหลี่ยมพหลโยธิน กม.11 ตลาดจตุจักร สถานีขนส่งหมอชิต รวมถึงการให้บริการ Shuttle bus ให้เชื่อมกับศูนย์กลางเมืองอื่นๆ เช่น อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ได้มีการกำหนดการแก้ไขทางเชื่อมเข้าออก สถานีรถไฟรังสิต อย่างเร่งด่วน โดยเร่งรัดให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ประสานกับ กรมทางหลวง (ทล.), กรมทางหลวงชนบท (ทช.) ในการปรับปรุงทางเข้าออกให้เกิดความสะดวกสบายกับประชาชนที่จะมาใช้บริการ ทั้งนี้การดำเนินการของคณะอนุกรรมการฯจะเป็นการทำงานระยะยาวในการดูแลให้การเปลี่ยนผ่านในช่วงการเปิดให้บริการสถานีกลางบางซื่อ และะรถไฟสายสีแดงราบรื่น โดยอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนสูงสุดตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ