สรุป 6 มาตรการ ช่วยค่าน้ำประชาชน หลังได้รับผลกระทบ "โควิด-19"

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

Tag

สรุป 6 มาตรการ ช่วยค่าน้ำประชาชน หลังได้รับผลกระทบ "โควิด-19"

Date Time: 5 พ.ค. 2563 20:25 น.

Video

ล้วงไส้ TEMU อีคอมเมิร์ซจีน บุกไทย ทำไมอาจสร้างวิบากกรรมกว่าที่คิด ? | Digital Frontiers

Summary

  • เปิด 6 มาตรการ ช่วยค่าน้ำ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน หลังได้รับผลกระทบ "โควิด-19" กว่า 3 พันล้าน ตามนโยบายรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย

Latest


เปิด 6 มาตรการ ช่วยค่าน้ำ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน หลังได้รับผลกระทบ "โควิด-19" กว่า 3 พันล้าน ตามนโยบายรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย

นายปริญญา ยมะสมิต ผู้ว่าการการประปานครหลวง (กปน.) เปิดเผยว่า กปน. เพิ่มมาตรการบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนจากโควิด-19 ตามนโยบายของรัฐบาล ของการกระทรวงมหาดไทย โดยเน้นให้ความสำคัญในการ "เพิ่มรายได้ ลดรายจ่ายให้ประชาชน" 

ทั้งนี้ พร้อมจะช่วยบรรเทาความเดือดร้อน และช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของพี่น้องประชาชนผู้พักอาศัยในพื้นที่กรุงเทพฯ นนทบุรี และสมุทรปราการ ซึ่งเป็นพื้นที่ให้บริการของการประปานครหลวง 2.4 ล้านครัวเรือน หรือกว่า 12 ล้านคน เพิ่มขึ้นอีก

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการ กปน. ได้มีมติเมื่อวันที่ 27 เม.ย. 2563 และคณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบ ในการประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันนี้ (5 พ.ค. 2563) ได้เพิ่มเติมมาตรการช่วยเหลือประชาชน ดังนี้

1. ใช้น้ำประปาฟรี 10 คิวแรกทุกครัวเรือน และสำหรับประชาชนผู้ใช้น้ำประปาไม่เกิน 10 คิวต่อเดือน ใช้น้ำฟรีโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น เป็นระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่ใบแจ้งค่าน้ำประปาของเดือน พ.ค. ถึง ก.ค. 2563 ซึ่งจะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้แก่ประชาชนประมาณ 0.7 ล้านครัวเรือน หรือกว่า 3.5 ล้านคน มากถึง 180 ล้านบาท

2. ลดค่าน้ำประปาอีก 20% ให้กับผู้ใช้น้ำทุกประเภท ที่ใช้น้ำเกินกว่า 10 คิวขึ้นไป และฟรีค่าน้ำประปา 10 คิวแรก เป็นระยะเวลา 3 เดือน สำหรับใบแจ้งค่าน้ำประปาของเดือน พ.ค. ถึง ก.ค. 2563 (จากเดิมลดค่าน้ำประปา 3%) ซึ่งจะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้แก่ประชาชนประมาณ 1.7 ล้านครัวเรือน หรือกว่า 8.5 ล้านคน มากถึง 1,170 ล้านบาท

3. ขยายระยะเวลาการชำระค่าน้ำประปา สำหรับผู้ใช้น้ำที่จดทะเบียนประกอบธุรกิจโรงแรม และกิจการที่ให้เช่าพักอาศัย โดยไม่คิดดอกเบี้ย และสามารถผ่อนชำระได้นานถึง 6 เดือน สำหรับใบแจ้งค่าน้ำประปาของเดือน พ.ค. ถึงเดือน มิ.ย. 2563

4. คืนเงินประกันการใช้น้ำให้กับผู้ใช้น้ำ กปน. ทุกประเภท (จากเดิมที่กำหนดคืนให้เฉพาะผู้ใช้น้ำประเภทที่ 1 ที่พักอาศัย) ซึ่งสามารถตรวจสอบสิทธิ์และลงทะเบียนขอรับสิทธิ์ผ่านช่องทางออนไลน์ของ กปน. คือ แอปพลิเคชัน MWA onMobile / เว็บไซต์ กปน. www.mwa.co.th / MWA e-Services / Line : @MWAthailand ได้ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 2563 ตั้งแต่เวลา 08.30 น. สำหรับผู้ใช้น้ำประเภทที่ 1 ที่พักอาศัย รวมถึงคอนโด อาคารชุด ห้องเช่า นิติบุคคล ซึ่งจะช่วยคืนเงินกลับสู่ประชาชนมากถึง 1,034 ล้านบาท

สำหรับผู้ใช้น้ำประเภทที่ 2 ธุรกิจ ราชการ รัฐวิสาหกิจ อุตสาหกรรมและอื่นๆ สามารถตรวจสอบสิทธิ์และลงทะเบียนขอรับสิทธิ์คืนเงินประกันค่าใช้น้ำ ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 2563 ตั้งแต่เวลา 08.30 น. เป็นต้นไป ซึ่งจะช่วยคืนเงินกลับสู่ประชาชนมากถึงประมาณ 684 ล้านบาท

5. ยกเว้นการตัดน้ำ ทั้งมาตรชั่วคราวและมาตรถาวร งดการผูกลวด และงดการถอดมิเตอร์น้ำ สำหรับผู้ใช้น้ำที่ไม่ชำระค่าน้ำตามกำหนด เป็นระยะเวลา 6 เดือน ตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 30 ก.ย. 2563 (จากเดิมที่แจ้งไว้ 2 เดือน)

6. ยกเว้นการเก็บค่าธรรมเนียมการชำระค่าน้ำประปา ที่เคาน์เตอร์เซอร์วิส / Tesco Lotus / Big C และ CenPay ตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 30 มิ.ย. 2563 (จากเดิมถึงเดือน พ.ค.)

(อ่านต้นฉบับ - คลิกที่นี่)


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ