หมายเหตุประเทศไทย : การช่วยเหลือต้องใจถึงพึ่งได้

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

Author

กองบรรณาธิการ

Tag

หมายเหตุประเทศไทย : การช่วยเหลือต้องใจถึงพึ่งได้

Date Time: 4 เม.ย. 2563 05:01 น.

Summary

  • การช่วยเหลือผู้เดือดร้อนจากไวรัสโควิด-19 กันอีกวันนะครับ ผมขอแสดงความชื่นชม คุณชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการ ธนาคารออมสิน กับการช่วยเหลือลูกค้าสินเชื่อของธนาคาร

Latest

“หนี้สาธารณะไทย” ส่อชนเพดานในปี 2570  เหตุ GDP ต่ำ เงินดิจิทัลใช้วงเงินสูง แต่กระตุ้นเศรษฐกิจต่ำ

วันเสาร์สบายๆ วันนี้ไปคุยเรื่อง การช่วยเหลือผู้เดือดร้อนจากไวรัสโควิด-19 กันอีกวันนะครับ ผมขอแสดงความชื่นชม คุณชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการ ธนาคารออมสิน กับการช่วยเหลือลูกค้าสินเชื่อของธนาคาร ที่ประกาศเมื่อวันพุธ ถือเป็นการช่วยเหลือแบบ “เต็มที่ 100%” โดยไม่มีเงื่อนไขอะไรทั้งสิ้น ไม่ต้องลงทะเบียน ไม่ต้อง แสดงหลักฐานความเดือดร้อน ช่วยคือช่วย ใครเป็นลูกค้าสินเชื่อแบงก์ออมสินช่วยหมด เพราะรู้กันอยู่แล้วว่าทุกคนเดือดร้อน ไม่ว่าเจ้าของกิจการ หรือลูกจ้าง ถ้ารัฐบาลเข้าใจปัญหาและแก้ปัญหาให้เบ็ดเสร็จอย่างนี้ ปัญหาทุกอย่างจะแก้ง่ายกว่าที่ผ่านมาเยอะทีเดียว

ไปดูรายละเอียด โครงการช่วยเหลือด้านสินเชื่อสำหรับลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ของธนาคารออมสินกันเสียหน่อยนะครับ

คุณชาติชาย เปิดเผยว่า สถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา โควิด-19 ที่ส่งผลต่อการดำเนินชีวิตของประชาชนโดยรวม ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้มอบนโยบายให้สถาบันการเงิน สถาบันการเงินเฉพาะกิจ และ ผู้ประกอบการธุรกิจที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน ช่วยเหลือลูกหนี้ ธนาคารออมสิน จึงได้ออกมาตรการช่วยเหลือลูกค้าสินเชื่อเพิ่มเติม โดย “พักการชำระเงินต้นและดอกเบี้ยให้โดยอัตโนมัติเป็นเวลา 3 เดือนให้ลูกค้าเงินกู้ทุกรายที่มีสถานะชำระปกติจนถึงมีหนี้ค้างชำระไม่เกิน 3 เดือน ณ วันที่ 31 มีนาคม 2563” ให้กับ ลูกค้าสินเชื่อบุคคล สินเชื่อเคหะที่มีเงินต้นคงเหลือไม่เกิน 3 ล้านบาท และ สินเชื่อ SMEs ที่มีเงินต้นคงเหลือไม่เกิน 20 ล้านบาท ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน-30 มิถุนายน 2563

สำหรับลูกค้า “บัตรเครดิต” และ “บัตรกดเงินสด” ธนาคารออมสินจะช่วย ลดอัตราการผ่อนชำระขั้นต่ำในปี 2563–2564 จากเดิม 10% ของยอดเงินที่เรียกเก็บ เหลือ 5% ของยอดเงินที่เรียกเก็บ จากนั้น ปี 2565 ให้ชำระ 8% ปี 2566 ให้ชำระ 10% ของยอดเงินที่เรียกเก็บ ผ่อนภาระให้ผู้ถือบัตรลงได้ครึ่งหนึ่งถึง 2 ปีเลยทีเดียว

เมื่อครบกำหนดระยะเวลาการพักชำระเงินต้นและดอกเบี้ยแล้ว ให้ลูกค้าชำระค่างวดที่ค้างเดิมก่อนเข้ามาตรการก่อน (ถ้ามี) แล้วจึงผ่อนชำระตามเงื่อนไขเดิม หากไม่สามารถชำระได้ ก็สามารถใช้วิธีการ ปรับปรุงโครงสร้างหนี้ หรือ เข้าร่วมมาตรการพักชำระหนี้ ที่ธนาคารได้ประกาศไปแล้วก่อนหน้านี้ได้เลย

เรียกว่าช่วยแก้ปัญหาแบบเบ็ดเสร็จ แถมยังครอบคลุมลูกค้าระดับล่างทุกกลุ่ม

เพราะก่อนหน้านี้ ธนาคารออมสิน เพิ่งเปิดให้บริการใหม่ สินเชื่อเพื่อเป็นค่าใช้จ่าย สำหรับ ผู้มีอาชีพอิสระ ที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ให้วงเงินกู้สูงสุด 10,000 บาท ดอกเบี้ย 0.1% ต่อเดือน (เดือนละ 10 บาท) ให้ผ่อนได้นาน 2 ปี โดยไม่ต้องผ่อนชำระเงินกู้ 6 งวดแรก และ ไม่ต้องใช้หลักประกันใดๆ เงื่อนไขคือ มีสัญชาติไทย อายุ 20 ปีขึ้นไป เป็นผู้ประกอบอาชีพอิสระที่มีรายได้ไม่เกินเดือนละ 30,000 บาท ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 เช่น พ่อค้าแม่ค้า คนขับรถแท็กซี่ สามล้อ มัคคุเทศก์ เป็นต้น พร้อมกับ สินเชื่อเพื่อค่าใช้จ่ายสำหรับผู้มีรายได้ประจำที่ได้รับผลกระทบด้วย เพื่อเสริมสภาพคล่อง กู้ได้สูงสุด 50,000 บาท ดอกเบี้ย 0.35% Flat Rate ผ่อนนาน 3 ปี

ด้าน ธนาคารกรุงไทย ก็ถือว่าไม่น้อยหน้า คุณผยง ศรีวณิชกรรมการผู้จัดการใหญ่ ก็ได้ออกโครงการช่วยเหลือลูกค้ารายย่อยเหมือนกัน พักชำระเงินต้นและดอกเบี้ยนาน 3 เดือน สำหรับ ลูกค้าสินเชื่อบุคคล สินเชื่อบ้านที่มีวงเงินกู้ไม่เกิน 3 ล้านบาท และ สินเชื่อธุรกิจที่มีวงเงินกู้ไม่เกิน 20 ล้านบาท เพียงแต่ให้แจ้งเข้าร่วมโครงการตามสมัครใจ

เห็นการช่วยเหลือลูกค้าของแบงก์แล้ว ผมเชื่อว่าเราฝ่าวิกฤตินี้ไปได้แน่นอน วิธีการช่วยเหลือลูกค้าของธนาคารออมสิน น่าจะเป็นโมเดลที่ดีที่สุด ช่วยทุกคนโดยไม่มีเงื่อนไข เรียกว่า ใจถึงพึ่งได้ ไม่ยุ่งยากเหมือนค่านํ้าค่าไฟ ทั้งที่หักค่านํ้าค่าไฟเลยง่ายกว่าเยอะ.

“ลม เปลี่ยนทิศ”


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ