ตลาดนัดหัวเขียว : ศูนย์การค้ารับมือไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ตลาดนัดหัวเขียว : ศูนย์การค้ารับมือไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

Date Time: 1 ก.พ. 2563 05:08 น.

Summary

  • การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นับว่าสร้างผลกระทบอย่างหนักให้กับเศรษฐกิจและธุรกิจในประเทศไทย เพราะทราบ กันว่าประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางที่สำคัญของนักท่องเที่ยวชาวจีน

Latest

จับโรงงานผลิตเหล็กเส้นคุณภาพต่ำ "เอกนัฏ" ส่ง "ชุดตรวจการณ์สุดซอย" รวบนอมินีจีน

การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นับว่าสร้างผลกระทบอย่างหนักให้กับเศรษฐกิจและธุรกิจในประเทศไทย เพราะทราบ กันว่าประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางที่สำคัญของนักท่องเที่ยวชาวจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบอย่างหนักจนผู้ประกอบการออกมาขอความช่วยเหลือจากภาครัฐให้เข้าไปดูแลเยียวยา

ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับภาคเอกชนท่องเที่ยวหลังจากเกิดผลจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ประเมินจำนวนนักท่องเที่ยวจีนของปีนี้จะลดลง 2 ล้านคน จากปีที่ผ่านมา ที่มีจำนวน 11 ล้านคน จะคงเหลือ 9 ล้านคน คาดว่าจะสูญรายได้จากนักท่องเที่ยวจีนไป 100,000 ล้านบาท

แต่ ททท.และภาคเอกชนขอยืนยันเป้าหมายจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยปีนี้ไว้เท่าเดิมที่ 40.78 ล้านคน เพิ่มขึ้น 2.5% สร้างรายได้ 2.03 ล้านล้านบาท พร้อมจะเสนอที่ประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ วันที่ 31 ม.ค.นี้ ถึงมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการท่องเที่ยว และแผนการทำการตลาดของ ททท. ส่วนข้อเสนอเดิมจะให้ยกเว้นการตรวจลงตรา (วีซ่า) สำหรับนักท่องเที่ยวจีนจะระงับไว้ โดยจะเสนอให้ยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าหน้าด่านตรวจคนเข้าเมือง (วีโอเอ) ที่จะหมดวันที่ 30 เม.ย.นี้ ออกไปถึงสิ้นปี

ทางด้านกลุ่มธุรกิจศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า จากการประเมินกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ลดลง ซึ่งกลุ่มธุรกิจศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้าและกลุ่มค้าปลีกได้รับผลกระทบที่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน ในเบื้องต้นคาดว่าจะกระทบในช่วงระยะเวลา 2-3 เดือนนี้ และรอดูสถานการณ์ของการแพร่ ระบาดต่อไป ซึ่งในช่วงระหว่างนี้ทุกศูนย์การค้าได้ เตรียมแผนรับมือไว้แล้ว

นายณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานการตลาด บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา (ซีพีเอ็น) กล่าวว่า จากที่ศูนย์การค้าได้มีมาตรการเฝ้าระวังและดูแลความ สะอาด เพื่อป้องกันไวรัสโคโรนาและได้ประกาศใช้อย่างจริงจังและเต็มที่ในศูนย์การค้าทั่วประเทศ ก็สามารถเรียกความเชื่อมั่นต่อลูกค้า โดยมีการคุมเข้มและเน้นย้ำในการดูแลความสะอาดของพนักงานทุกคนอย่างต่อเนื่อง เช่น การเช็ดทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรคให้ทุกจุดที่มีการสัมผัส, กำชับให้พนักงานสวมใส่หน้ากากอนามัย และการฉีดพ่นละอองฆ่าเชื้อก่อนเปิดให้บริการในบริเวณทางเข้าศูนย์ ห้องน้ำ และลิฟต์โดยสาร เป็นต้น

ทั้งนี้ ทางซีพีเอ็นมีแผนอัดแคมเปญโปรโมชัน รวมถึงจัด Seasonal และ Festive Events เต็มที่ตลอดทั้งปี เริ่มตั้งแต่เดือนหน้า เช่น เทศกาลวาเลนไทน์ ซัมเมอร์ และเทศกาลสงกรานต์ เป็นต้น ซึ่งเราพร้อมเดินหน้าอย่างเต็มที่ในฐานะภาคเอกชนที่จะช่วยผลักดันและกระตุ้นให้เศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของประเทศเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาทุกศูนย์การค้าและบรรดาศูนย์ประชุมทั่วประเทศ ได้เร่งเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเป็นลำดับขั้นตอน เช่น ศูนย์การค้าสยามพารากอน/สยามดิสคัฟเวอรี่/ สยามเซ็นเตอร์/ไอคอนสยาม มีมาตรการ 1.เพิ่มการดูแลระบบเครื่องปรับอากาศเป็นกรณีพิเศษ เช่น เพิ่มระบบฆ่าเชื้อโรค และการอบโอโซน 2.จัดเจ้าหน้าที่ และเพิ่มความถี่ในการเช็ดทำความสะอาดจุดสัมผัสสาธารณะ อาทิ ปุ่มกดลิฟต์ ที่จับบันไดเลื่อน ที่จับประตูห้องน้ำ ที่จับประตูอาคารทุกจุด เป็นต้น

3.จัดให้มีจุดบริการเจลล้างมือทั่วศูนย์โดยเฉพาะจุดท่ีมีลูกค้าปริมาณมาก 4.จุดบริการฉุกเฉินในการนำส่งโรงพยาบาล เมื่อตรวจพบหรือมีการร้องขอ 5.สร้างการตระหนักรู้และวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาแก่พนักงานรับทราบ 6.ติดตามข้อมูลข่าวสารประกาศจากกระทรวงสาธารณสุข เพื่อเตรียมความพร้อมเพิ่มระดับการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาภายในศูนย์ฯต่อไป โดยบริษัทมีคณะกรรมการที่จัดตั้งขึ้นเพื่อดูแลรับผิดชอบติดตามการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาโดยเฉพาะ

เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภครวมทั้งตัวพนักงานของศูนย์และพนักงานร้านค้าว่าศูนย์การค้าแต่ละแห่งได้เฝ้าระวังและป้องกันในการเข้ามาใช้บริการอย่างเต็มที่.

วานิชหนุ่ม


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ