กลุ่มเซ็นทรัลทุ่ม 2 หมื่นล้าน ลุย “เวียนนา-โอซากา-ตูริน”

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

กลุ่มเซ็นทรัลทุ่ม 2 หมื่นล้าน ลุย “เวียนนา-โอซากา-ตูริน”

Date Time: 5 พ.ย. 2562 08:30 น.

Summary

  • กลุ่มเซ็นทรัลเดินหน้ายุทธศาสตร์ขยายการลงทุนใน 3 เมืองท่องเที่ยวยอดนิยมในกรุงเวียนนา, โอซากาและตูรินด้วยมูลค่าการลงทุนถึง 20,000 ล้านบาท ด้วยความทุ่มเทกับประสบการณ์ค้าปลีกและบริการ

Latest

ไทยสร้างความมั่นคงทางอาหาร ฉวยจังหวะแสดงศักยภาพช่วงสงครามตะวันออกกลาง



กลุ่มเซ็นทรัลเดินหน้ายุทธศาสตร์ขยายการลงทุนใน 3 เมืองท่องเที่ยวยอดนิยมในกรุงเวียนนา, โอซากาและตูรินด้วยมูลค่าการลงทุนถึง 20,000 ล้านบาท ด้วยความทุ่มเทกับประสบการณ์ค้าปลีกและบริการที่สั่งสมมามากกว่า 72 ปี

นายทศ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มเซ็นทรัล กล่าวว่า กลุ่มเซ็นทรัลได้สานต่อยุทธศาสตร์ขยายการลงทุนในต่างประเทศ ตามเทรนด์การท่องเที่ยวโลก ด้วยการพัฒนาโครงการแฟล็กชิปที่มีศักยภาพสูงในเมืองท่องเที่ยวสำคัญต่างๆ ล่าสุดได้ลงทุนโครงการใหญ่ 3 แห่ง ได้แก่ โครงการมิกซ์ยูส ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย, โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ โอซากา ประเทศญี่ปุ่น และห้างสรรพสินค้ารีนาเชนเต เมืองตูริน โฉมใหม่ งบลงทุนกว่า 2 หมื่นล้านบาท

โครงการมิกซ์ยูสโปรเจกต์สุดหรูกลางกรุงเวียนนา โครงการขนาด 58,000 ตร.ม. ประกอบด้วยห้างสรรพสินค้าและโรงแรมสุดหรูขนาด 150-165 ห้องพัก ร้านค้า พร้อมด้วยร้านอาหารชั้นนำและสวนสาธารณะลอยฟ้า สร้างสรรค์ประสบการณ์ใหม่ที่จะเป็นสัญลักษณ์ของกรุงเวียนนา โดยมุ่งเน้นให้เป็นจุดหมายใหม่แห่งการพบปะสังสรรค์ ด้วยรูปแบบที่ทันสมัยและคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมอันเป็นเอกลักษณ์ของเมือง เพื่อตอบโจทย์วิสัยทัศน์ดังกล่าว จึงได้ร่วมกับเทศบาลนครเวียนนา จัดการประกวดการออกแบบระดับนานาชาติโดยผลงานการออกแบบที่ชนะการประกวด เป็นของบริษัท O.M.A ภายใต้แนวคิด “เดอะ ลิ้งค์” ชูจุดเด่นของตัวอาคารใหม่ที่เชื่อมโยงกับตัวเมืองได้อย่างลงตัว โครงการนี้ตั้งอยู่บนทำเลศักยภาพสูงใจกลางถนน
มาเรียฮิลเฟอร์ สตราเซ แหล่งช็อปปิ้งยอดนิยม ร่วมลงทุนระหว่างกลุ่มเซ็นทรัล และกลุ่มซิกน่า บริษัทชั้นนำประเทศออสเตรีย โดยมีแผนที่จะเปิดให้บริการภายในปี 2566

โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ โอซากา โรงแรมภายใต้แบรนด์เซ็นทาราแห่งแรกในประเทศญี่ปุ่น ใจกลางย่านนัมบะ ระดับ 5 ดาว ใจกลางเมือง เทียบเท่ากับโรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ เป็นโรงแรมหรู 34 ชั้น ขนาด 515 ห้องพัก มองเห็นทัศนียภาพอันสวยงามของสวนสาธารณะนัมบะได้เต็มวิสัยทัศน์ 360 องศา ชั้นบนสุดของโรงแรมจะมีทั้งเลานจ์ และพื้นที่สำหรับจัดงานอีเวนต์และประชุมสัมมนา รวมถึงร้านอาหารชั้นดาดฟ้า และสกาย บาร์ พร้อมทัศนียภาพ อันงดงามของเมืองโอซากาในแบบพาโนรามา ในส่วนของการออกแบบ เป็นการผสมผสานอย่างลงตัวระหว่างแรงบันดาลใจสไตล์ญี่ปุ่น และความมีชีวิตชีวาและสีสันของวัฒนธรรมไทย พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ทั้งสปาเซ็นวารี เป็นการร่วมทุนระหว่างเซ็นทารา กับ Taisei Corporation และ Kanden Realty & Development เมื่อแล้วเสร็จในปี พ.ศ.2566

ห้างสรรพสินค้ารีนาเซนเต สาขาตูริน นับเป็นอีกหนึ่งโครงการที่กลุ่มเซ็นทรัลภาคภูมิใจ โดยเล็งเห็นศักยภาพของการค้าและการท่องเที่ยวของเมืองตูริน ซึ่งเปรียบเสมือนเพชรเม็ดงามของประเทศอิตาลี ที่เต็มไปด้วยวัฒนธรรม และประวัติศาสตร์สุดคลาสสิก ด้วยงบลงทุนกว่า 2,000 ล้านบาท กลุ่มเซ็นทรัลได้เข้าซื้อที่ดินอาคารเมื่อปี พ.ศ.2560 ห้างสรรพสินค้าถูกปรับปรุงอย่างเต็มรูปแบบ และขยายพื้นที่ขายสุทธิเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัว อาคารห้างได้รับการออกแบบโดย Gianmatteo Romegialli นักออกแบบชื่อดังระดับโลก ผู้ตกแต่งเปลือกอาคารของห้างด้วยหินอ่อน Travertine สุดหรู และสร้างเอกลักษณ์ที่โดดเด่นให้ชั้น G ด้วยเสาขนาดใหญ่ 4 ต้น และโคมระย้าสุดอลังการใจกลางห้าง ความพิเศษของห้างสรรพสินค้าแห่งนี้ คือ โซนเครื่องประดับโฉมใหม่-รองเท้า กระเป๋า จิวเวลรี และแบรนด์ลักชัวรีใหม่ๆ อาทิ Bottega Venetta, Burberry, Alexander McQueen และ Marni

นายทศ กล่าวว่า การแข็งค่าของเงินบาทและอัตราภาษีนำเข้าสูง ยุทธศาสตร์การขยายธุรกิจในต่างประเทศของกลุ่มเซ็นทรัล ยังได้แรงหนุนจากค่าเงินบาทแข็งซึ่งช่วยให้การพัฒนาธุรกิจในต่างประเทศเติบโตอย่างก้าวกระโดด โดยรายได้ของธุรกิจในต่างประเทศของกลุ่มเซ็นทรัล ในปี 2561 ประกอบด้วย เวียดนาม ยุโรป และมัลดีฟส์ คิดเป็นสัดส่วนถึง 30% ของรายได้ทั้งหมดของกลุ่มเซ็นทรัล และจะเติบโตขึ้นต่อเนื่องในอีก 5 ปีข้างหน้าจากการพัฒนาโครงการใหม่ๆที่ได้เปิดตัวไป

ถึงแม้ว่าภาพรวมของเศรษฐกิจยุโรปจะชะลอตัว แต่ธุรกิจของกลุ่มเซ็นทรัลในยุโรป ได้แก่ อิตาลี เดนมาร์ก และเยอรมนี ยังมีการเติบโตจากยอดขายจากนักท่องเที่ยวที่เพิ่มสูงขึ้น 12-20% จากปีที่แล้ว รวมถึงยอดใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวไทยที่ไปช็อปปิ้งตามห้างของกลุ่มเซ็นทรัลในยุโรปที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะห้างโอเบอร์โพลลิงเกอร์ ที่นครมิวนิก และห้างรีนาเชนเต ประเทศอิตาลี ที่ยอดขายจากนักท่องเที่ยวไทยในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2562 เติบโตขึ้นถึง 30% และ 50% ตามลำดับ.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ