"ศักดิ์สยาม" ฮอตสารพัด “แท็กซี่-จยย.วิน-รถตู้” ร้องช่วย นัดเคลียร์ให้ 9 ส.ค.ลั่น ใน 3 เดือนต้องเรียกรถรับจ้างผ่านแอปฯ ได้ถูกกฎหมาย ส่วนรถตู้ เล็งยืดอายุและให้เพิ่มความเร็วไม่เกิน 120 กม./ชม.
เมื่อวันที่ 1 ส.ค.2562 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับ กลุ่มรถตู้โดยสาร กลุ่มสมาคมแท็กซี่สาธารณะไทย กลุ่มแท็กซี่สุวรรณภูมิ กลุ่มแท็กซี่พัทยา และกลุ่มจักรยานยนต์ (มอเตอร์ไซค์วิน) รับจ้าง เพื่อให้ช่วยแก้ปัญหาเรื่องต่างๆ ว่า จากที่ได้มีกาหารือร่วมกันทางกลุ่มแท็กซี่สุวรรณภูมิ ได้ขอปรับขึ้นค่าโดยสารอีก 5% และค่าบริการจอดรอรับผู้โดยสารที่สนามบิน จาก 50 เป็น 90 บาท ส่วนกลุ่มแท็กซี่พัทยา และกลุ่มมอเตอร์ไซค์วิน ให้ช่วยปราบปรามการบริการขนส่งในแอปพลิเคชันแกร็บ (Grab) ทั้งแกร็บไบค์ และแกร็บคาร์
ส่วน กลุ่มสมาคมแท็กซี่สาธารณะไทย ขอให้ต่ออายุการใช้งานรถแท็กซี่มิเตอร์จาก 9 ปี เป็น 12 ปี รวมทั้งขอปรับอัตราค่าโดยสารใหม่ที่เหมาะสมด้วย ส่วนกลุ่มรถตู้โดยสาร ได้ขอขยายอายุรถตู้ที่ครบ 10 ปี เปลี่ยนเป็นไมโครบัสออกไปอีก 180 วัน จากเงื่อนไขที่กำหนดให้เปลี่ยนเป็นไมโครบัสตั้งแต่ 1 ต.ค. นี้ นอกจากนี้ให้ปฏิรูปเส้นทางรถตู้ เนื่องจากปัจจุบันได้รับผลกระทบจากการเปิดรถไฟฟ้าหลายสาย ทำให้มีบางเส้นทางทับซ้อนกัน และขอที่นั่งเพิ่ม 2 ที่จากเดิม 13 ที่นั่ง เป็น 15 ที่นั่ง
“ได้รับทราบปัญหาทั้งหมดแล้ว และได้สั่งการให้กรมการขนส่งทางบก(ขบ.) ไปจัดทำรายละเอียดเรื่องต้นทุนที่ชัดเจน เพื่อนำไปสู่การปรับอัตราค่าโดยสารของรถแท็กซี่ ขณะที่กลุ่มรถแท็กซี่และ จยย.ต้องไปรวบรวมข้อมูลค่าใช้จ่าย และรายได้ต่อวันที่เพียงต่อการดำรงชีวิต จากนั้นให้นำมาหารือเพื่อแก้ปัญหาอีกครั้งในวันที่ 8 ก.ค.นี้” รมว.คมนาคม กล่าว
นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า สำหรับแอปพลิเคชันแกร็บที่ยังไม่ถูกกฎหมาย และถูกมองว่าแย่งอาชีพและรายได้จากผู้ประกอบการรถรับจ้างที่จดทะเบียนถูกต้องนั้น เรื่องนี้จะต้องทำให้ถูกกฎหมายภายใน 3 เดือน และไม่ใช่การผูกขาดให้บริษัทใดบริษัทหนึ่ง ที่สำคัญบริษัทเรียกรถผ่านแอปพลิเคชันต้องเป็นบริษัทที่จดทะเบียน และเสียภาษีในประเทศไทย เพื่อให้เงินหมุนเวียนในประเทศ อย่างไรก็ตาม ขณะที่แกร็บยังไม่ถูกกฎหมาย หากมาให้บริการและถูกจับก็จะถูกดำเนินคดีทุกกรณี ทั้งนี้การแก้ปัญหาดังกล่าวอย่าคิดว่าทำไม่ได้ เพราะทุกเรื่องแก้ไขได้โดยเอาอดีตเป็นบทเรียน
รมว.คมนาคม กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีของรถตู้โดยสารนั้นเบื้องต้นได้สั่งการให้ ขบ.ไปศึกษาว่าทำอย่างไรให้รถตู้มีความปลอดภัย รวมถึงให้พิจารณาเรื่องการปรับเพิ่มความเร็วของรถโดยสารว่าควรจะอยู่ที่เท่าไร ที่จะมีความเหมาะสม เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายเพิ่มความเร็วรถในถนนขนาด 4 ช่องจราจรขึ้นไปไม่เกิน 120 กม/ชม. ขณะที่รถตู้เองก็ต้องไปจัดทำเส้นทางใหม่ที่ต้องการปรับ โดยจะต้องไม่ทับซ้อนกับรถโดยสารขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.)
นายศักดิ์สยาม กล่าวด้วยว่า การเปลี่ยนเป็นรถไมโครบัสนั้น ส่วนตัวอยากให้เป็นความสมัครใจมากกว่า เพราะเมื่อเปลี่ยนแล้วต้นทุนจะเพิ่มขึ้น และในที่สุดภาระจะตกกับผู้บริโภค ส่วนการขอขยายอายุรถตู้เพื่อเปลี่ยนเป็นไมโครบัสนั้น ตนไม่ขัดข้อง หากดูกฎหมายแล้วตนมีอำนาจสั่งการให้ขยายเวลาออกไปได้ก็จะทำทันที ทั้งนี้ได้นัดให้มาประชุมหาทางออกให้ได้ข้อสรุปร่วมกันอีกครั้งในวันที่ 9 ส.ค.นี้.