นัดชี้ชะตา "ซีพี" ไฮสปีดเทรน 5 มี.ค.

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

นัดชี้ชะตา "ซีพี" ไฮสปีดเทรน 5 มี.ค.

Date Time: 4 มี.ค. 2562 07:30 น.

Summary

  • นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการแทนผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า รฟท.ได้ส่ง หนังสือเชิญกลุ่มซีพี หรือกิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์

Latest

ทำความเข้าใจ Co payment เงื่อนไขกรมธรรม์ประกันสุขภาพใหม่ ผู้ป่วยต้องร่วมจ่ายอย่างไรบ้าง?

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการแทนผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า รฟท.ได้ส่ง หนังสือเชิญกลุ่มซีพี หรือกิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร เข้ามารับทราบผลการพิจารณาของคณะกรรมการคัดเลือก ในวันที่ 5 มี.ค.นี้ โดยหากกลุ่มซีพีรับทราบต่อผลการพิจารณา ที่คณะกรรมการคัดเลือกไม่สามารถรับข้อเสนอที่อยู่นอกเหนือเอกสารเสนอโครงการ หรือ RFP และพร้อมเดินหน้าเจรจาต่อ ก็จะเข้าสู่ขั้นตอนเจรจาในกลุ่ม 3 ข้อเสนอแบบง่ายต่อทันที

รวมทั้งหากในวันที่ 5 มี.ค.นี้ ทางกลุ่มซีพีมีข้อเสนอเพิ่มเติม ที่อยู่ภายในเงื่อนไขในเอกสารเสนอโครงการ เพื่อทำให้ข้อเสนอเป็นประโยชน์ต่อภาครัฐมากขึ้น ก็สามารถยื่นข้อเสนอเพิ่มเติมได้ และคณะกรรมการคัดเลือกจะทำการพิจารณาตามความเหมาะสม ทั้งนี้ ในทางกลับกันหากกลุ่มซีพีไม่สามารถยอมรับในการพิจารณาของคณะกรรมการคัดเลือก และต้องการยุติการเจรจาก็สามารถทำได้

นายวรวุฒิยังกล่าวด้วยว่า คณะกรรมการคัดเลือกพิจารณาแล้ว ไม่สามารถรับ 12 ข้อเสนอเพิ่มเติมของทางกลุ่มซีพี จากทั้งหมดที่เสนอมากกว่า 100 ข้อ เนื่องจากขัดกับเอกสารเสนอโครงการ หรือ RFP และขัดกับมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยข้อเสนอที่คณะกรรมการคัดเลือกไม่สามารถรับไว้ได้ ส่วนใหญ่เป็นข้อเสนอที่เกี่ยวข้องกับการเงิน อาทิ การขอปรับเวลาจ่ายเงินอุดหนุนจากรัฐก่อน กำหนด เรื่องอายุสัมปทานที่ขอขยายเป็น 99 ปี รวมไปถึงข้อกังวลเรื่องอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ คณะกรรมการก็ไม่สามารถช่วยเหลือได้

ผู้สื่อข่าวรายงานจากการรถไฟแห่งประเทศ ไทย (รฟท.) ว่า ประเด็นที่ทางกลุ่มซีพีเสนอมาและคณะกรรมการคัดเลือกไม่สามารถรับไว้ได้ เนื่องจากขัดกับมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) อาทิ 1.ขอแก้ไขนิยามระยะเวลาของโครงการ โดยทางซีพีขอแก้ไขระยะเวลาของโครงการให้เท่ากับระยะเวลาการดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูง 2.ขอแก้ไขให้สามารถขยายเวลาของงานระยะที่สอง ในส่วนของรถไฟความเร็วสูงเพื่อให้เกินกว่า 45 ปี 3.ขอแก้ไขให้สามารถขยายระยะเวลาของงานในระยะที่สอง ในส่วนของรถไฟแอร์พอร์ตเรล ลิงก์ เพื่อให้เกินกว่า 48 ปี 4.ขอแก้ไขให้สามารถขยายระยะเวลาของงานในระยะที่สอง ในส่วนของรถไฟแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ Extension (ส่วนขยาย) เพื่อให้เกินกว่า 45 ปี และ 5.ขอแก้ไขระยะเวลาของ TOD พื้นที่โดยรอบศูนย์กลางการคมนาคม (Transit-Oriented Development) ให้เริ่มต้นนับตั้งแต่วันที่การก่อสร้างงานโยธาของ TOD เสร็จเรียบร้อย.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ