เล็งยกระดับรถกะป๊อ-สองแถวในซอย

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

เล็งยกระดับรถกะป๊อ-สองแถวในซอย

Date Time: 1 มี.ค. 2562 09:30 น.

Summary

  • นายจิรุตม์ วิศาลจิตร รักษาราชการแทนรองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางว่า ที่ประชุมขอให้กรมการขนส่งทางบก

Latest

จากโครงการบ้านเพื่อคนไทย ทำไมการจะมี "บ้าน" สักหลังของคนไทย จึงอาจเป็นเรื่องแค่ "ฝัน"


ปรับมาตรฐานรถ-ขีดเส้นเชื่อมรถไฟฟ้า

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร รักษาราชการแทนรองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางว่า ที่ประชุมขอให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) จัดทำแผนการปรับปรุงเส้นทางและมาตรฐานรถโดยสารสาธารณะหมวด 4 ซึ่งเป็นรถที่ให้บริการอยู่ในซอยต่างๆ เพื่อสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันถนนในซอยหลายแห่งมีสภาพเปลี่ยนแปลงไปมาก เช่น ถนนอ่อนนุช ซึ่งเคยมีขนาด 2 ช่องจราจร ก็กว้างขึ้นเป็นขนาด 6 ช่องจราจร ส่งผลให้รถขนาดเล็กที่ให้บริการอยู่ปัจจุบัน เช่น รถสองแถว รถกะป๊อ ไม่เหมาะสมกับขนาดถนนและมีความเสี่ยงด้านความปลอดภัย กรมการขนส่งฯจึงต้องหาแนวทางปรับปรุงมาตรฐานรถหมวด 4 ให้มีมาตรฐานความปลอดภัยและเหมาะกับสภาพถนนมากขึ้น เช่น นำรถโดยสารขนาดเล็ก (มินิบัส) หรือรถที่มีเครื่องปรับอากาศ (รถแอร์) มาให้บริการแทน โดยต้องกำหนดว่ารถแบบใดเหมาะกับถนนขนาดใด

นอกจากนี้ อีก 5 ปีข้างหน้า กรุงเทพฯและปริมณฑลจะมีรถไฟฟ้าเปิดให้บริการเพิ่มขึ้นอีกหลายเส้นทาง ดังนั้น รถโดยสารหมวด 4 จึงควรทำหน้าที่เชื่อมต่อชุมชนที่อยู่ในตรอกซอกซอยกับโครงการรถไฟฟ้า ซึ่งเป็นระบบขนส่งมวลชนหลัก (Feeder) โดยตอนนี้มีผู้ประกอบการจำนวนมากสนใจวิ่งรถเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้า เช่น บริเวณพื้นที่บางแค เชื่อมกับรถไฟฟ้าบีทีเอส สถานีบางหว้า เป็นต้น ฉะนั้นต้องกำหนดเส้นทางให้รถหมวด 4 เชื่อมต่อรถไฟฟ้า แต่ขณะเดียวกันเส้นทางดังกล่าวก็ต้องไม่ซ้อนทับกันเอง จนทำให้เกิดปัญหาความขัดแย้งระหว่างผู้ประกอบการ และจะต้องไม่กีดขวางการจราจรเมื่อออกสู่ถนนใหญ่ด้วย

“คาดว่าจะเห็นแนวทางปรับปรุงรถหมวด 4 ออกมาภายใน 6-8 เดือน โดยพื้นที่ที่มีรถหมวด 4 ให้บริการจำนวนมาก เช่น แถวบางแค รามคำแหง ซึ่งต้องปรับปรุงให้รถหมวด 4 เชื่อมกับรถไฟฟ้ามีความปลอดภัยและไม่กีดขวางจราจร แต่ก็ต้องหามาตรการไม่ให้กระทบกับผู้ประกอบการด้วย เพราะส่วนใหญ่ที่ทำก็เป็นคนเก่าแก่ ที่ทำมา 20-30 ปี” นายจิรุตม์กล่าว.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ