นางสุรางคณา วายุภาพ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สพธอ.) หรือ ETDA (เอ็ตด้า) เปิดเผยถึงผลการสำรวจมูลค่าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ปี 2561 พบว่ามีมูลค่าตลาดรวม 3.15 ล้านล้านบาท มีอัตราเติบโต 14% เมื่อเทียบกับปี 2560 ที่มูลค่าตลาด 2.76 ล้านล้านบาท โดยแบ่งการค้าขายอี-คอมเมิร์ซ ดังนี้ ธุรกิจกับธุรกิจ (B2B) มูลค่า 1.71 ล้านล้านบาท เติบโต 13.55% เมื่อเทียบกับปี 2560 มูลค่า 1.50 ล้านล้านบาท ธุรกิจกับผู้บริโภค (B2C) มูลค่า 865,456 ล้านบาท มีอัตราเติบโต 14% เมื่อเทียบกับปี 2560 มูลค่า 758,963 ล้านบาท และธุรกิจกับภาครัฐ (B2G) มูลค่า 572,291 ล้านบาท อัตราเติบโต 15.50% เมื่อเทียบกับปี 2560 มูลค่า 495,469 ล้านบาท
“เอ็ตด้าจัดเก็บสถิติการค้าขายออนไลน์มาเป็นเวลา 10 ปี ซึ่งจะเห็นได้ว่ามีมูลค่าเติบโตมาอย่างต่อเนื่องปีละ 8-10% ขณะที่ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตในประเทศไทย เมื่อ 10 ปีที่แล้ว อยู่ที่ 9.3 ล้านคน ปัจจุบันมีผู้ใช้อินเตอร์เน็ตมากกว่า 45 ล้านคน ซึ่งสะท้อนให้เห็นพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปตามการพัฒนาของเครื่องมือสื่อสาร และค่าบริการถูกลง ทำให้คนเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้มากขึ้น ส่งผลให้ตลาดอี-คอมเมิร์ซของประเทศไทยเติบโตตามไปด้วย”
ทั้งนี้ ประเทศไทยถือว่าเป็นประเทศที่มีอัตราการเติบโตของธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ โดยเฉพาะตลาด B2C มีมูลค่าสูงเป็นอันดับ 1 ของภูมิภาคอาเซียน เมื่อเทียบมูลค่าระหว่างปี 2559 กับปี 2560 พบว่า มีมูลค่าเพิ่มกว่า 160,000 ล้านบาท ส่วนหนึ่งมาจากความเชื่อมั่นในเทคโนโลยีระบบการชำระเงิน อีเพย์เมนต์ (e-Payment) รวมถึงการขนส่งที่รวดเร็วทำให้ผู้บริโภคหันมาให้ความนิยมซื้อของออนไลน์อย่างต่อเนื่อง
นางสุรางคณา กล่าวว่า ประเทศไทยกำลังก้าวสู่ยุค 5 จี ซึ่งจะก่อให้เกิดการพัฒนานวัตกรรมใหม่ ที่จะทำให้คุณภาพชีวิตดีขึ้นเรื่อยๆ และจะช่วยขับเคลื่อนตลาดอี-คอมเมิร์ซของไทยให้เติบโตอย่างต่อเนื่องเช่นกัน อีกทั้งประเทศไทยมีผู้ใช้อินเตอร์เน็ต 45 ล้านคนนั้น มีผู้ใช้มือถือ 124.8 ล้านเลขหมาย ผู้ใช้ไลน์ 44 ล้านคน ผู้ใช้เฟซบุ๊ก 52 ล้านบัญชี สำหรับกลุ่มสินค้าที่เป็นที่นิยมอันดับต้นๆ คือ สินค้าอุปโภคบริโภคของเด็ก เครื่องใช้ไฟฟ้า สมาร์ทโฟน เครื่องสำอาง สกินแคร์ เป็นต้น ส่วนธุรกิจที่รับอานิสงส์ของตลาดอี-คอมเมิร์ซเติบโตนั้น คือ ธุรกิจโลจิสติกส์ ที่มีอัตราเติบโตสูงมาก และมีการพัฒนาตามความต้องการของลูกค้า มีระบบการติดตาม (Tracking) ตรวจสอบสถานะการส่งที่แม่นยำ ทำให้เกิดความมั่นใจในการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์มากขึ้น.