"เอ็ตด้า" ระบุ 5จี นำสู่โลกอนาคต คนไทยใช้มือถือ 124 ล้านเลข ช็อปออนไลน์ทะลุ 3 ล้านล้าน

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

"เอ็ตด้า" ระบุ 5จี นำสู่โลกอนาคต คนไทยใช้มือถือ 124 ล้านเลข ช็อปออนไลน์ทะลุ 3 ล้านล้าน

Date Time: 4 ก.พ. 2562 09:45 น.

Summary

  • นางสุรางคณา วายุภาพ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สพธอ.) หรือ ETDA (เอ็ตด้า) เปิดเผยถึงผลการสำรวจมูลค่าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ปี 2561

Latest

จากโครงการบ้านเพื่อคนไทย ทำไมการจะมี "บ้าน" สักหลังของคนไทย จึงอาจเป็นเรื่องแค่ "ฝัน"

นางสุรางคณา วายุภาพ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สพธอ.) หรือ ETDA (เอ็ตด้า) เปิดเผยถึงผลการสำรวจมูลค่าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ปี 2561 พบว่ามีมูลค่าตลาดรวม 3.15 ล้านล้านบาท มีอัตราเติบโต 14% เมื่อเทียบกับปี 2560 ที่มูลค่าตลาด 2.76 ล้านล้านบาท โดยแบ่งการค้าขายอี-คอมเมิร์ซ ดังนี้ ธุรกิจกับธุรกิจ (B2B) มูลค่า 1.71 ล้านล้านบาท เติบโต 13.55% เมื่อเทียบกับปี 2560 มูลค่า 1.50 ล้านล้านบาท ธุรกิจกับผู้บริโภค (B2C) มูลค่า 865,456 ล้านบาท มีอัตราเติบโต 14% เมื่อเทียบกับปี 2560 มูลค่า 758,963 ล้านบาท และธุรกิจกับภาครัฐ (B2G) มูลค่า 572,291 ล้านบาท อัตราเติบโต 15.50% เมื่อเทียบกับปี 2560 มูลค่า 495,469 ล้านบาท

“เอ็ตด้าจัดเก็บสถิติการค้าขายออนไลน์มาเป็นเวลา 10 ปี ซึ่งจะเห็นได้ว่ามีมูลค่าเติบโตมาอย่างต่อเนื่องปีละ 8-10% ขณะที่ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตในประเทศไทย เมื่อ 10 ปีที่แล้ว อยู่ที่ 9.3 ล้านคน ปัจจุบันมีผู้ใช้อินเตอร์เน็ตมากกว่า 45 ล้านคน ซึ่งสะท้อนให้เห็นพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปตามการพัฒนาของเครื่องมือสื่อสาร และค่าบริการถูกลง ทำให้คนเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้มากขึ้น ส่งผลให้ตลาดอี-คอมเมิร์ซของประเทศไทยเติบโตตามไปด้วย”

ทั้งนี้ ประเทศไทยถือว่าเป็นประเทศที่มีอัตราการเติบโตของธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ โดยเฉพาะตลาด B2C มีมูลค่าสูงเป็นอันดับ 1 ของภูมิภาคอาเซียน เมื่อเทียบมูลค่าระหว่างปี 2559 กับปี 2560 พบว่า มีมูลค่าเพิ่มกว่า 160,000 ล้านบาท ส่วนหนึ่งมาจากความเชื่อมั่นในเทคโนโลยีระบบการชำระเงิน อีเพย์เมนต์ (e-Payment) รวมถึงการขนส่งที่รวดเร็วทำให้ผู้บริโภคหันมาให้ความนิยมซื้อของออนไลน์อย่างต่อเนื่อง

นางสุรางคณา กล่าวว่า ประเทศไทยกำลังก้าวสู่ยุค 5 จี ซึ่งจะก่อให้เกิดการพัฒนานวัตกรรมใหม่ ที่จะทำให้คุณภาพชีวิตดีขึ้นเรื่อยๆ และจะช่วยขับเคลื่อนตลาดอี-คอมเมิร์ซของไทยให้เติบโตอย่างต่อเนื่องเช่นกัน อีกทั้งประเทศไทยมีผู้ใช้อินเตอร์เน็ต 45 ล้านคนนั้น มีผู้ใช้มือถือ 124.8 ล้านเลขหมาย ผู้ใช้ไลน์ 44 ล้านคน ผู้ใช้เฟซบุ๊ก 52 ล้านบัญชี สำหรับกลุ่มสินค้าที่เป็นที่นิยมอันดับต้นๆ คือ สินค้าอุปโภคบริโภคของเด็ก เครื่องใช้ไฟฟ้า สมาร์ทโฟน เครื่องสำอาง สกินแคร์ เป็นต้น ส่วนธุรกิจที่รับอานิสงส์ของตลาดอี-คอมเมิร์ซเติบโตนั้น คือ ธุรกิจโลจิสติกส์ ที่มีอัตราเติบโตสูงมาก และมีการพัฒนาตามความต้องการของลูกค้า มีระบบการติดตาม (Tracking) ตรวจสอบสถานะการส่งที่แม่นยำ ทำให้เกิดความมั่นใจในการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์มากขึ้น.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ