เทศกาลตรุษจีน 2019 รับปีหมูทองในยุคสังคมดิจิทัล ยังเป็นสีสันที่เม็ดเงินสะพัดสูงสุดเทศกาลหนึ่งในรอบปี ยิ่งปีนี้นับเป็นปีพิเศษที่รัฐบาลได้ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ด้วยการแจกอั่งเปาคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม 5% สำหรับประชาชนที่ใช้จ่ายผ่านบัตรเดบิตบัญชีพร้อมเพย์
ขณะที่ผู้ประกอบการยักษ์ใหญ่อย่าง บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอ็น เตรียมงบประมาณถึง 200 ล้านบาท เพื่อสร้างประสบการณ์สุดยิ่งใหญ่ ร่วมกับพันธมิตรธุรกิจ ทุ่มงบ 200 ล้านบาท ตอบรับเทรนด์การตลาดใหม่
นาย ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด ซีพีเอ็น กล่าวว่า ตรุษจีนปีนี้เป็นปีหมูทอง สัญลักษณ์แห่งความมั่งคั่งอุดมสมบูรณ์ของคนจีน เป็นปีแห่งโชคลาภ สิริมงคลและความร่ำรวย จึงได้จัดให้ลูกค้าได้จับจ่าย-ไหว้-กิน-เที่ยว ที่เดียวที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลฯโดยเราต้องการที่จะตอบรับเทรนด์ของพฤติกรรมผู้บริโภคที่เกิดขึ้นในปี 2562 แบบ Omnipresence ซึ่งแตกต่างจากแนวคิดแบบ Omnichannel ที่ลูกค้าไม่ได้คิดถึงช่องทางอีกต่อไป แต่คำนึงถึงประสบการณ์ที่ตรงกับ Lifestyle Journey ของตนเอง
สิ่งที่ซีพีเอ็นกำลังทำคือ การสร้างประสบการณ์ที่เหนือกว่าจนทำให้ผู้บริโภคอยากมาใช้บริการในศูนย์การค้าของเรา เพราะตรงกับไลฟ์สไตล์และความต้องการที่ครบครันสำหรับเทศกาลตรุษจีนตามธรรมเนียมของชาวจีน ทั้งการจับจ่ายเตรียมซื้อของไหว้บรรพบุรุษ การไหว้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายเพื่อความเป็นสิริมงคลและแก้ชง รับประทานอาหารร่วมกันทั้งครอบครัวเพื่อฉลองปีใหม่ และซื้อของขวัญให้กับตนเองและครอบครัวเมื่อได้อั่งเปา และการเที่ยวหาประสบการณ์ที่หาชมได้ยากต่างๆ จึงเป็นปรากฏการณ์ตรุษจีนครั้งยิ่งใหญ่แบบครบทุกมิติ ใน 32 ศูนย์ทั่วประเทศ เพื่อให้เป็น The Best One Stop Destination ของเทศกาลนี้
ทั้งนี้ แคมเปญ “The Great Chinese New Year 2019–The Portrait of Wealth” จับจ่าย ไหว้ กิน เที่ยว เป็น The best one–stop destination อย่างแท้จริง พร้อมด้วยโปรโมชันยิ่งใหญ่กระตุ้นการใช้จ่ายในประเทศ ให้มั่งคั่งทั่วไทยรับปีหมูทองหวังดึงยอดทราฟฟิกเพิ่มขึ้น 20% พร้อมดึงนักท่องเที่ยวคุณภาพจากแดนมังกรเพิ่มขึ้นด้วยการพาร์ตเนอร์และ exclusive privilege ต่างๆ ส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศ ถึง 28 ก.พ.62
“สำหรับกลุ่มเป้าหมายนั้น เราเน้นกลุ่ม Mass Affluent ที่มีกำลังซื้อ และส่วนใหญ่สืบเชื้อสายมาจากจีน โดยมีหลายสัญชาติ เป็นกลุ่มคนที่เปิดรับเทคโนโลยีที่ทันสมัย แต่ยังคงมีแนวความคิดในเชิงประเพณีนิยมอยู่ชื่นชอบการได้แสดงตัวตน ผ่านการถ่ายรูปกับจุดตกแต่ง ชอบความสะดวกสบายจากการช็อปปิ้งในศูนย์การค้าและชอบความพิเศษไม่เหมือนใคร เราจึงได้สร้างสรรค์โชว์เทพเจ้าศักดิ์สิทธิ์รวมไปถึงเมนูมหาเศรษฐีที่มีขึ้นเฉพาะที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลฯเท่านั้นอีกด้วย หวังดึงยอดทราฟฟิกเพิ่มขึ้น 20%”
สำหรับไฮไลต์ต่างๆของแคมเปญนี้ที่ตอบรับพฤติกรรมผู้บริโภคยุค Omnipresence ได้แก่ “จับจ่าย” ในงาน China Market ในหลายสาขารวมถึงงาน Central Bangkok Happy Chinese New Year 2019 “The Prosperous of the Pig” พบตลาดรวมส้มหลายสายพันธุ์มากที่สุดและยังมีของไหว้และสินค้ามงคลให้เลือกซื้อมากมายพร้อมกระตุ้นการจับจ่ายด้วยโปรโมชันใหญ่ รวมมูลค่ากว่า 9.4 ล้านบาท แจกสร้อยเพชร 1 ล้านบาท “ไหว้” มงคลมั่งคั่งกับการกราบสักการะเจ้าแม่กวนอิมปางประทานพรจากปักกิ่งสูง 3 เมตร ที่เซ็นทรัลเวิลด์และสักการะหยกเทพเจ้าหาชมได้ยากที่สุดในประเทศไทย อายุกว่า 1,000 ปี มูลค่ากว่า 1,000 ล้านบาท
และ “กิน” เพื่อความเป็นสิริมงคลด้วยเมนูอาหารมหาเศรษฐี Billionnaire Menu ที่มีส่วนประกอบจากทองคำกินได้จาก 14 ร้านดัง 16 เมนูที่มีเฉพาะที่ศูนย์การค้าของซีพีเอ็นเท่านั้น และ “เที่ยว” ตื่นตากับโชว์จีนระดับโลกที่ไม่ควรพลาด โดยซีพีเอ็นยังได้ร่วมมือกับการท่องเที่ยว แห่งประเทศไทย, สถานทูตจีน และศูนย์วัฒนธรรมจีน นำโชว์และการแสดงระดับโลกและยิ่งใหญ่กว่า 30 โชว์มาจัดแสดงให้ลูกค้าได้ชมตามสาขาต่างๆ อาทิ โชว์สุดอลังการกับครั้งแรกในไทยด้วยโชว์ LED Lion Dance แชมป์ระดับโลกปีล่าสุด และโชว์ World Dragon บนจอยักษ์ “the panOramix” ที่ใหญ่ที่สุดในโลก หน้าเซ็นทรัลเวิลด์ งานแสดงศิลปะภาพวาดพู่กันจีนจากศิลปินชาวจีนระดับโลก Yang Liu Qing และระบำโคมกายกรรม โรยตัวจากชั้น 7 ที่เซ็นทรัลเวิลด์
เทศกาลตรุษจีน ปีหมูทอง จับจ่าย ไหว้ กิน เที่ยว ที่เดียวที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลฯ ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์, เซ็นทรัลพลาซา, เซ็นทรัลเฟสติวัล และเซ็นทรัล ภูเก็ต 32 สาขาทั่วประเทศ.
วานิชหนุ่ม
wanich@thairath.co.th