ดัชนีเชื่อมั่นพุ่งทะลุเมฆ ปลดล็อกการเมืองทำคนกล้าซื้อความสุข

Economics

Thailand Econ

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ดัชนีเชื่อมั่นพุ่งทะลุเมฆ ปลดล็อกการเมืองทำคนกล้าซื้อความสุข

Date Time: 5 ก.ย. 2561 09:10 น.

Summary

  • ผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน ส.ค.61 ที่สำรวจจากประชาชนตัวอย่าง 2,214 รายทั่วประเทศว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน ส.ค.อยู่ที่ 83.2 สูงสุดในรอบ 64 เดือน หรือ 5 ปี 4 เดือน

Latest

ถอดบทเรียน “สิงคโปร์”  Financial Hub ไทยพร้อมหรือยัง โอกาสอยู่ตรงไหน?

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน ส.ค.61 ที่สำรวจจากประชาชนตัวอย่าง 2,214 รายทั่วประเทศว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน ส.ค.อยู่ที่ 83.2 สูงสุดในรอบ 64 เดือน หรือ 5 ปี 4 เดือน ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในปัจจุบันอยู่ที่ 57.2 เพิ่มขึ้นจาก 56.2 และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในอนาคตอยู่ที่ 94.6 เพิ่มขึ้นจาก 93.5

ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวมอยู่ที่ 70.2 เพิ่มขึ้นจาก 69.1 สูงสุดในรอบ 43 เดือน ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสในการหางานอยู่ที่ 78.3 เพิ่มขึ้นจาก 77.3 สูงสุดในรอบ 142 เดือน และดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับรายได้ในอนาคตอยู่ที่ 101.2 เพิ่มขึ้นจาก 100.2 สูงสุดในรอบ 64 เดือน

สำหรับปัจจัยบวกที่ทำให้ดัชนีความเชื่อมั่นทุกรายการปรับตัวดีขึ้นและสูงสุดในรอบหลายเดือนมาจากเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวดีขึ้น และยังได้รับอานิสงส์จากการส่งออกและการท่องเที่ยวที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ประชาชนในจังหวัดที่เกี่ยวข้องมีรายได้เพิ่มขึ้นและจับจ่ายใช้สอยเพิ่มขึ้น ทำให้เกษตรกรบางกลุ่มเริ่มรู้สึกว่ามีรายได้มากขึ้น จึงจับจ่ายใช้สอยเพิ่มขึ้น “ค่าดัชนีดีขึ้น ส่วนใหญ่มาจากดัชนีคาดการณ์ในอนาคตที่ดีขึ้น โดยเฉพาะการจ้างงาน แต่ค่าดัชนีปัจจุบันหลายรายการยังต่ำกว่า 100 สะท้อนว่าเศรษฐกิจปัจจุบันยังไม่ดี การจับจ่ายยังไม่คล่อง”

ขณะเดียวกัน ดัชนีสถานการณ์ทางการเมืองที่ดีขึ้นและดัชนีทางการเมืองในอนาคตปรับตัวเกินระดับ 100 เป็นครั้งแรกในรอบหลายเดือน ทำให้เห็นว่าเมื่อมีการปลดล็อกทางการเมือง คนจะกล้าใช้จ่าย ท่องเที่ยว และลงทุน.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ