นางอุษณีย์ แสงสิงแก้ว รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยความคืบหน้าการลงทุนสร้างศูนย์ซ่อมอากาศยาน (Maintenance Repair and Overhaul) หรือ MRO ที่สนามบินอู่ตะเภา ตามนโยบายรัฐบาลในการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกหรืออีอีซีว่า กำลังศึกษารูปแบบและรายละเอียดการร่วมลงทุนรวมถึงกฎระเบียบต่างๆ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปีนี้ แต่สัดส่วนการร่วมลงทุนโดยเฉพาะแอร์บัสจะดูรายละเอียดอีกครั้ง ซึ่งขณะนี้เปิดกว้างให้นักลงทุนที่สนใจสามารถเข้าร่วมลงทุนได้ ไม่ใช่เฉพาะแอร์บัสเท่านั้น โดยจะต้องถ่ายทอดเทคโนโลยี และพัฒนาบุคลากรร่วมกัน เพื่อให้ศูนย์ซ่อมของไทยเป็นศูนย์ซ่อมฯที่ได้มาตรฐานโลก
ร.อ.ท.รณชัย วงศ์ชะอุ่ม หัวหน้าโครงการศูนย์ซ่อมอากาศยาน บริษัท การบินไทย กล่าวว่า คาดว่าจะใช้งบลงทุนประมาณ 15,000 ล้านบาท บนพื้นที่ 500 ไร่ ส่วนรูปแบบลงทุนนั้นแอร์บัสและการบินไทยจะไปศึกษาราย ละเอียดหลังจากได้ลงนามศึกษาการพัฒนาศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานแห่งภาคพื้นเอเชียเมื่อวันที่ 8 มี.ค.ที่ผ่านมา คาดว่าจะแล้วเสร็จเดือน ต.ค.นี้ หลังจากนั้นจะสรุปแผนทั้งหมดอีกครั้ง ก่อนลงนามเซ็นสัญญาร่วมทุนกับแอร์บัสอย่างเป็นทางการในเดือน มี.ค. 61 โดยศูนย์นี้จะรับซ่อมเครื่องบินรุ่นใหม่ อาทิ แอร์บัสเอ 350 แอร์บัสเอ 380 เป็นต้น ปีละ 50-60 ลำ คาดว่าจะมีรายได้ปีละ 1,200 ล้านบาท และตั้งเป้าหมายว่าปี 2564 จะเป็นศูนย์ซ่อมอากาศยานอันดับ 1 ของโลก.