
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า เตรียมจับมือกับบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ในการปิดจุดอ่อนปัญหาการขยายช่องทางการตลาด และการกระจายสินค้าชุมชนสู่ผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศ โดยใช้สาขาของไปรษณีย์ไทยที่มีอยู่มากกว่า 1,200 สาขาทั่วประเทศ และพันธมิตรไปรษณีย์ที่มีอยู่ทั่วโลก เป็นเอาต์เล็ตแบบครบวงจร หรือ Point-Of-Sale (POS) เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้บริโภค และผู้ประกอบการท้องถิ่น ตั้งแต่การรับคำสั่งซื้อสินค้า จุดวางจำหน่ายสินค้า การชำระเงิน บริการรับส่งสินค้า โอนเงินให้ผู้ประกอบการ หรือมาไปรษณีย์ที่เดียวจบทุกขั้นตอน ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการท้องถิ่นขยายช่องทางการตลาดให้กว้างขึ้น และมีจุดกระจายสินค้าที่มากขึ้น โดยสินค้าดังกล่าวประกอบด้วย สินค้าเกษตร สินค้าชุมชน สินค้าโอทอปและสินค้าของร้านโชห่วย
นอกจากนี้ ไปรษณีย์ไทย ซึ่งเป็น e-Marketplace รายใหญ่ของประเทศ จะช่วยนำสินค้าเหล่านี้ขึ้นขายบนเว็บไซต์ thailandpostmart.com ซึ่งเป็นช่องทางการตลาดสมัยใหม่ที่กำลังได้รับความนิยมและเห็นผลอย่างเป็นรูปธรรมในระยะสั้น ทำให้ผู้ประกอบการและเกษตรกรในแต่ละชุมชนมีช่องทางการตลาดเพื่อกระจายสินค้าที่หลากหลาย และเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างตรงจุด โดยผู้บริโภคที่เห็นสินค้าบนเว็บไซต์ของไปรษณีย์ไทยสามารถสั่งซื้อสินค้าและชำระเงินได้ทันที หลังจากนั้นไปรษณีย์ไทยจะดำเนินการต่อทุกขั้นตอนจนกระทั่งสินค้าถึงมือผู้บริโภค
ขณะเดียวกัน เตรียมใช้ร้านค้าส่ง-ค้าปลีกต้นแบบทั่วประเทศที่ได้รับการพัฒนาจากกระทรวงพาณิชย์ 114 ราย 20,000 สาขา เป็นจุดกระจายสินค้า และช่องทางจำหน่ายสินค้าท้องถิ่นเพิ่มเติมจากการจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค รวมทั้งจะเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจค้าส่งค้าปลีกและผู้ผลิตสินค้าในแต่ละท้องถิ่นเข้าด้วยกัน เพื่อสร้างโอกาสและขยายเครือข่ายพันธมิตรทางการค้า โดยจะใช้ร้านค้าส่งค้าปลีกต้นแบบ ต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่นของไทยให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น.