ดึงดิสนีย์แลนด์เปิดในพื้นที่ EEC เปิดเผยสร้างเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ด้านกีฬา-สวนสนุก

Economics

Thai Economics

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ดึงดิสนีย์แลนด์เปิดในพื้นที่ EEC เปิดเผยสร้างเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ด้านกีฬา-สวนสนุก

Date Time: 10 ธ.ค. 2568 08:30 น.

Summary

สั่งศึกษาผุดเอ็นเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์บนพื้นที่ EEC โดยไม่มีกาสิโน สร้างสนามกีฬา 80,000 ที่นั่ง ดึงดิสนีย์แลนด์เข้ามาเปิด สร้างเสน่ห์โครงการรถไฟความเร็วสูง อู่ตะเภา เมืองการบิน

Latest

ไฟเขียวบอร์ด EV ปรับมาตรการ EV3–EV3.5 มาสด้าชูไทยฐานผลิตรถ MHEV

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.หรือ สำนักงาน EEC) เร่งหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อจัดเตรียมพื้นที่ใน 4 จังหวัดของ EEC รองรับการสร้างสนามกีฬาระดับโลกขนาด 80,000 ที่นั่ง และสวนสนุกขนาดใหญ่ โดยขอให้ศึกษาความเหมาะสมในการดึงสวนสนุกดิสนีย์แลนด์เข้ามาในพื้นที่ EEC ด้วย 

“ได้ให้การบ้านเลขาฯ สกพอ. ไปแล้ว ว่าการที่จะทำให้รถไฟความเร็วสูงกับสนามบินอู่ตะเภามีเสน่ห์ขึ้นมา ต้องเติมอะไรเข้าไปใน EEC ด้วย ซึ่งจากการปรึกษาหลาย ๆ ฝ่าย เรื่องแรกคือ เรายังขาดสนามกีฬาระดับโลกขนาด 80,000 ที่นั่ง เพื่อจัดงานกีฬาและจัดอีเวนต์ขนาดใหญ่ได้ แทนที่คุณมากระจุกอยู่ที่กรุงเทพฯ รวมทั้งสวนสนุกขนาดใหญ่ ตอนนี้กำลังหาวิธีที่จะไปศึกษาดูว่าเป็นไปได้ไหมที่เราจะเอาสวนสนุกดิสนีย์แลนด์เข้ามา ในเมื่อเราไม่มีเอ็นเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์ (Entertainment Complex) ที่เป็นกาสิโนแล้ว ปัจจุบันหลายประเทศพยายามหาทางดึงดูดการลงทุนขนาดใหญ่เข้าไปในประเทศ โดยเฉพาะการลงทุนเมกกะโปรเจกต์ด้านกีฬาและสวนสนุก ถือเป็นเอ็นเตอร์เทนเมนต์อย่างหนึ่ง ซึ่งมีตั้งแต่ขนาดเล็ก-กลางและใหญ่”

ดังนั้น EEC ควรเร่งทำการศึกษาการดึงสวนสนุกขนาดใหญ่ บนพื้นที่ไม่เกิน 3,000 ไร่เอาไว้ก่อนล่วงหน้า- โดยจัดเตรียมพื้นที่หรือจัดหาที่ดินไว้ก่อน โดยเร็ว ๆ นี้ จะเชิญเอกชนผู้ได้รับสัมปทานในโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน รวมทั้งสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก เข้ามาหารือว่าถ้ารัฐบาลผลักดันโครงการดังกล่าวขึ้นในพื้นที่ EEC แล้ว ภาคเอกชนมีความคิดเห็นอย่างไร น่าพอใจหรือไม่ แต่การดำเนินการดังกล่าวเห็นว่า แม้จะทำไม่ทันในรัฐบาลนี้ แต่ก็เป็นการวางรากฐานและสร้างแรงดึงดูดการลงทุนให้กับโครงการ EEC ในอนาคต

ส่วนแนวนโยบายรัฐบาลเกี่ยวกับการโอนโครงการรถไฟฟ้าทั้งหมดมาอยู่ภายใต้การบริหารของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) รวมไปถึงโครงการรถไฟฟ้าที่เป็นสัมปทานของเอกชน ตามหลักการของการบริหารรถไฟฟ้าด้วย Single Ownership นั้น กระทรวงคมนาคมยังอยู่ระหว่างการจัดทำรายละเอียด คาดว่าจะเสนอเข้ามายังที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในสัปดาห์หน้า 

    


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ