
นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า สคบ.ขอเตือนให้ประชาชนเพิ่มความระวังในการซื้อสินค้าและบริการผ่านออนไลน์ หลังผู้บริโภคร้องทุกข์เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุด ช่วง 9 เดือน (ม.ค.-ก.ย.) ปี 68 มีเรื่องร้องทุกข์ 2,558 เรื่อง เพิ่มขึ้นจากปี 66 ที่มี 2,890 เรื่อง และปี 67 จำนวน 2,553 เรื่อง สะท้อนภาพปัญหาที่ไม่ลดลง โดยเฉพาะการซื้อสินค้าผ่านเพจเฟซบุ๊ก หรือแพลตฟอร์มที่ไม่มีตัวตนจริง ที่กลายเป็นช่องทางให้มิจฉาชีพหลอกเงินผู้บริโภค
“ทุกวันนี้ผู้บริโภคจำนวนมากตกเป็นเหยื่อ เพราะไม่ตรวจสอบแหล่งที่มาของร้านค้าออนไลน์ หลายรายรับเงินแล้วไม่จัดส่งสินค้า ส่งสินค้าไม่ตรงตามที่สั่งซื้อหรือโฆษณา หรือไร้คุณภาพ ที่น่ากังวลคือ ผู้ประกอบธุรกิจเอาเปรียบเหล่านี้มักไม่จดทะเบียนประกอบธุรกิจตลาดแบบตรงกับ สคบ. ทำให้ไม่สามารถติดตามตัวได้เมื่อเกิดปัญหา”
ดังนั้น สคบ.แนะนำให้ตรวจสอบก่อนซื้อสินค้าทุกครั้ง อย่าซื้อจากร้านค้าที่ไม่รู้แหล่งที่มา ไม่ระบุชื่อผู้ประกอบการชัดเจน และไม่มีใบอนุญาตประกอบธุรกิจตลาดแบบตรงจาก สคบ. โดยตรวจสอบที่ www.ocpb.go.th เพราะการตรวจสอบข้อมูลธุรกิจก่อนตัดสินใจซื้อสินค้าออนไลน์ จะลดความเสี่ยงจากการถูกหลอกลวง ป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น และเพิ่มโอกาสในการได้รับการเยียวยาเมื่อเกิดปัญหา