
น.ส.สุนันทา กังวาลกุลกิจ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า นางศุภจี สุธรรมพันธุ์ รมว.พาณิชย์ ได้ให้นโยบาย DITP เพื่อส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เพิ่มมูลค่าการส่งออก รักษาตลาดเดิม และขยายสู่ตลาดใหม่ ให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม ภายใต้นโยบาย Quick Big Win กระตุ้นสั้น ได้ยาว กระจายตัว เพื่อให้เห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจนในระยะสั้น ควบคู่กับการวางรากฐานระยะยาว โดยเน้นให้ใช้ข้อมูลเชิงลึกพัฒนาแนวทางการส่งเสริมการค้ารายสินค้า และรายตลาด ปรับวิธีการทำงานให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก และตอบสนองต่อความต้องการของผู้ประกอบการไทยอย่างแท้จริง
“แนวทางการดำเนินงานภายใน 4 เดือน (ต.ค.68–ม.ค.69) ตั้งเป้าสร้างมูลค่าการค้ารวม 8,910 ล้านบาท และให้ผู้ประกอบการได้รับประโยชน์กว่า 1,270 ราย จำนวน 4 มาตรการ ได้แก่ 1.เพิ่มมูลค่าการส่งออก รักษาตลาดเดิม บุกตลาดใหม่ 20 กิจกรรม เป้าหมาย 8,400 ล้านบาท 2.เร่งเจาะตลาดศักยภาพใหม่ (Special Task Force) ในจีนตะวันตก (เฉิงตู ฉงชิ่ง สิบสองปันนา) อาเซียน (เวียดนาม) และอินเดีย (มุมไบ) เป้าหมาย 190 ล้านบาท 3.เพิ่มมูลค่าการค้าผ่านช่องทาง OBM (Online Business Matching) เป้าหมาย 220 ล้านบาท และ 4.สนับสนุนผู้ประกอบการ SME เข้าร่วมกิจกรรมขยายตลาดในต่างประเทศ 43 งาน เป้าหมาย 100 ล้านบาท”
ขณะเดียวกัน จะผลักดันพันธกิจหลัก 4 ด้าน อาทิ 1.พัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ โดยจัดอบรมเชิงลึกและ Workshop เฉพาะรายสาขา แยกระดับความรู้ และสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับภาคเอกชน เช่น สภาหอการค้าไทย และกลุ่ม YEC เพื่อยกระดับขีดความสามารถของผู้ประกอบการไทย 2.สร้างมูลค่าเพิ่มแก่สินค้า บริการ ส่งเสริมการสร้างมูลค่าเพิ่มผ่านแบรนด์ นวัตกรรม และการออกแบบ รวมถึงประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์สินค้าไทยผ่านตราสัญลักษณ์ 3.พัฒนาช่องทางการตลาด จัดงานแสดงสินค้านานาชาติในและต่างประเทศทั้งรูปแบบออฟไลน์และออนไลน์ เพื่อเชื่อมโยงผู้ซื้อทั่วโลก และ 4.บริการข้อมูลทางการค้า ให้บริการข้อมูลเชิงลึกด้านตลาดต่างประเทศ พร้อมคำปรึกษาครบวงจรแก่ผู้ประกอบการ