เผยคนไทยยังนิยมซื้อสินค้าไทย

Economics

Thai Economics

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

เผยคนไทยยังนิยมซื้อสินค้าไทย

Date Time: 23 ก.ย. 2568 07:00 น.

Summary

สนค.เผยผลสำรวจพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าไทย พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ยังนิยมเลือกซื้อสินค้าไทย โดยอาหารและเครื่องดื่้มได้รับความนิยมสูงสุด

Latest

ยุบสภา สะเทือนนโยบายหลักต้องรอรัฐบาลใหม่ตัดสินใจ เผยคนละครึ่งพลัส เฟส 2 ฝันค้าง


นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า(สนค.) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เดือนส.ค. จากการสำรวจกลุ่มตัวอย่าง 5,467 รายทั่วประเทศ เกี่ยวกับพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าไทยของประชาชนว่า ประชาชนส่วนใหญ่ยังนิยมซื้อสินค้าไทย โดยสินค้าที่ได้รับความนิยมสูงสุด คือ อาหารและเครื่องดื่ม มีผู้ตอบ 42.99% รองลงมา สินค้าแฟชั่นและเครื่องประดับ 15.85%, ของใช้ในบ้านและของตกแต่งบ้าน 14.64%, สินค้าสุขภาพ 10.68%, สินค้าความงาม 9.90% และเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ 7.25%

สาเหตุที่ประชาชนเลือกซื้อสินค้าไทย ส่วนใหญ่ 24.55% และ 24.12% เพราะเหตุผลด้านคุณภาพและราคาถูก ตามลำดับ และอีก 22.06% เพราะความสะดวก เมื่อพิจารณาตามกลุ่มรายได้ พบว่า กลุ่มรายได้สูงเลือกซื้อสินค้าโดยให้ความสำคัญกับคุณภาพ และความน่าเชื่อถือเป็นหลัก ส่วนกลุ่มรายได้ปานกลาง ให้ความสำคัญกับคุณภาพควบคู่กับความสวยงามของสินค้าในสัดส่วนสูงกว่ากลุ่มอื่น ขณะที่กลุ่มรายได้น้อย เน้นปัจจัยด้านราคาและความสะดวกเป็นสำคัญ ขณะที่แหล่งเลือกซื้อสินค้ายอดนิยม มากถึง 31.06% เลือกซื้อผ่านร้านค้าปลีกทั่วไปมากที่สุด ตามด้วย 31.06% ห้างสรรพสินค้า ทั้งร้านค้าปลีกในห้างสรรพสินค้า ร้านค้าชั่วคราว, อีก 23.69% งานกิจกรรมในห้าง และ 17.29% ช่องทางออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์ม อาทิ Shopee Lazada และ Tiktok Shop กลุ่มอายุต่ำกว่า 20 ปีและนักศึกษาซื้อผ่านออนไลน์มากที่สุด ขณะที่ร้านค้าปลีกทั่วไป ร้านค้าชุมชน ยังคงมีความสำคัญอยู่ โดยเฉพาะในกลุ่มเกษตรกร และผู้สูงอายุ


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ