
นายสมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM เปิดเผยว่า แม้รัฐบาลใหม่อาจไม่สานต่อโครงการ รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย จะไม่มีผลกระทบตอรายได้บริษัท โดยปัจจุบันสายสีน้ำเงินมีผู้โดยสารกว่า 520,000 เที่ยว/วัน เพิ่มขึ้น 7% เมื่อเทียบค่าเฉลี่ยเดือนก.ค.ที่ผ่านมาและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากโครงการอสังหาฯ รอบเส้นทาง รวมถึงการเปิดใช้สายสีส้มที่จะเชื่อมต่อเข้าสู่เครือข่ายในอนาคต
รวมถึงโครงข่ายรถไฟฟ้าสายต่าง ๆ ที่จะทยอยเปิดให้บริการเพิ่มขึ้นในอนาคต อาทิ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มส่วนตะวันออกที่งานโยธาเสร็จเรียบร้อยแล้ว พร้อมเปิดให้บริการในอีก 2 ปีข้างหน้า และส่วนตะวันตกที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง ก็จะส่งผลให้ประชาชนเดินทางเข้าเมืองได้สะดวกมากขึ้น โดยจะเข้ามาเชื่อมต่อที่สายสีน้ำเงิน อย่างไรก็ตาม BEM พร้อมตอบรับภาครัฐทันทีหากนโยบาย 20 บาทจะเดินหน้าต่อ
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คมนาคม ยอมรับว่าเสียดายเพราะขณะนี้ได้มีการผลักดันกฎหมายมาจนเกือบแล้วเสร็จ พร้อมที่จะใช้แล้ว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นในเรื่องนี้ก็ต้องให้เป็น อำนาจในการตัดสินใจของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมคนใหม่ ว่าจะสานต่อหรือไม่
ส่วนนางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม กล่าวว่า กฎหมายที่เกี่ยวข้องเดินหน้าไปไกลแล้ว เช่น พ.ร.บ.การขนส่งทางราง และ พ.ร.บ.ตั๋วร่วม ที่เข้าสู่ขั้นตอนสุดท้ายในวุฒิสภา ซึ่งหากกฎหมายเหล่านี้ผ่านก็จะสามารถเป็นเครื่องมือให้รัฐบาลชุดใหม่นำไปใช้สานต่อโครงการได้อย่างไร้รอยต่อ