BEM ไม่กังวลนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทสะดุด

Economics

Thai Economics

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

BEM ไม่กังวลนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทสะดุด

Date Time: 11 ก.ย. 2568 05:40 น.

Summary

BEM มั่นใจรายได้ไม่สะเทือน แม้รัฐบาลใหม่อาจไม่สานต่อโครงการ “รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย” ชี้สายสีน้ำเงินมีผู้โดยสารทะลุ 5.2 แสนเที่ยวต่อวัน หนุนอนาคตโตต่อจากอสังหาฯ

Latest

ทำไมการปล่อยให้ไทยเป็น “ฐานฟอกเงินโลก” กระทบชีวิตและการเงินคนไทย

นายสมบัติ  กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM เปิดเผยว่า แม้รัฐบาลใหม่อาจไม่สานต่อโครงการ รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย จะไม่มีผลกระทบตอรายได้บริษัท โดยปัจจุบันสายสีน้ำเงินมีผู้โดยสารกว่า 520,000 เที่ยว/วัน เพิ่มขึ้น 7% เมื่อเทียบค่าเฉลี่ยเดือนก.ค.ที่ผ่านมาและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากโครงการอสังหาฯ รอบเส้นทาง รวมถึงการเปิดใช้สายสีส้มที่จะเชื่อมต่อเข้าสู่เครือข่ายในอนาคต

    


รวมถึงโครงข่ายรถไฟฟ้าสายต่าง ๆ ที่จะทยอยเปิดให้บริการเพิ่มขึ้นในอนาคต อาทิ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มส่วนตะวันออกที่งานโยธาเสร็จเรียบร้อยแล้ว พร้อมเปิดให้บริการในอีก 2 ปีข้างหน้า และส่วนตะวันตกที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง ก็จะส่งผลให้ประชาชนเดินทางเข้าเมืองได้สะดวกมากขึ้น โดยจะเข้ามาเชื่อมต่อที่สายสีน้ำเงิน อย่างไรก็ตาม BEM พร้อมตอบรับภาครัฐทันทีหากนโยบาย 20 บาทจะเดินหน้าต่อ


นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ  รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คมนาคม ยอมรับว่าเสียดายเพราะขณะนี้ได้มีการผลักดันกฎหมายมาจนเกือบแล้วเสร็จ พร้อมที่จะใช้แล้ว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นในเรื่องนี้ก็ต้องให้เป็น อำนาจในการตัดสินใจของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมคนใหม่ ว่าจะสานต่อหรือไม่

    

ส่วนนางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม กล่าวว่า กฎหมายที่เกี่ยวข้องเดินหน้าไปไกลแล้ว เช่น พ.ร.บ.การขนส่งทางราง และ พ.ร.บ.ตั๋วร่วม ที่เข้าสู่ขั้นตอนสุดท้ายในวุฒิสภา ซึ่งหากกฎหมายเหล่านี้ผ่านก็จะสามารถเป็นเครื่องมือให้รัฐบาลชุดใหม่นำไปใช้สานต่อโครงการได้อย่างไร้รอยต่อ


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ