
น.ส.สุนันทา กังวาลกุลกิจ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยถึงความนิยมซีรีส์วายไทยในต่างประเทศว่า ได้รับความนิยมอย่างสูงในญี่ปุ่น ไต้หวัน อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ และกำลังเริ่มขยายไปสู่ละตินอเมริกา รวมถึงสหภาพยุโรป ทำให้ปัจจุบัน ไทยเป็นผู้นำตลาดซีรีส์วายในเอเชียและเป็นหนึ่งในผู้ผลิตซีรีส์วายรายใหญ่ของโลก ด้วยปัจจัยสนับสนุน ได้แก่ การยอมรับความหลากหลายทางเพศ การเข้าถึงแพลตฟอร์มสตรีมมิงหลากหลาย เช่น Netflix, iQIYI, Viu และ YouTube ที่ช่วยให้เข้าถึงตลาดต่างประเทศได้ง่าย อีกทั้งคุณภาพการผลิตได้มาตรฐานสากล ทำให้แข่งขันได้ ขณะเดียวกัน มีฐานแฟนคลับเหนียวแน่น ที่ไม่เพียงแต่ติดตามผลงาน แต่ยังพร้อมซื้อสินค้าและเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ กับนักแสดง ซึ่งเป็นโอกาสสำคัญในการนำซอฟต์พาวเวอร์ไทย มาช่วยสร้างกระแสผ่านซีรีส์วาย ทั้งอาหาร แฟชั่น ความงาม และการท่องเที่ยว
ทั้งนี้ ข้อมูลจากศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB EIC) ระบุว่า ไทยถือเป็นหนึ่งในผู้นำด้านการผลิตซีรีส์วาย โดยมูลค่าการตลาดปี 62 อยู่ที่ 851 ล้านบาท และเติบโตอย่างก้าวกระโดดจนมาปี 66 มีมูลค่าถึง 3,470 ล้านบาท, ปี 67 อยู่ที่ 4,211 ล้านบาท คาดว่าจะเติบโตเป็น 4,900 ล้านบาทในปี 68 ขยายตัวถึง 479% ขณะที่ทั่วโลกมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องเช่นกัน โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชีย เช่น ญี่ปุ่น จีน และเกาหลีใต้
สำหรับซีรีส์วายไทยในญี่ปุ่น ได้รับความสนใจช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยปี 65 มีผู้ชมในญี่ปุ่นมากถึง 1 ล้าน มีการซื้อลิขสิทธิ์นิยายไทยแปลเป็นภาษาญี่ปุ่น 4 เรื่อง คือ SOTUS THE SERIES, พฤติการณ์ที่ตาย, นิทานพันดาว และด้ายแดง โดย 3 ใน 4 เรื่องนี้ มีการซื้อลิขสิทธิ์เนื้อเรื่องเพื่อนำไปวาดมังงะด้วย ส่วนในไต้หวัน ได้รับความนิยมมาก จนสร้างฐานแฟนคลับได้สำเร็จ และมีอีเวนต์ที่เหล่านักแสดงทำร่วมกับแฟนคลับอย่างสม่ำเสมอ
ขณะที่ลาตินอเมริกา คอนเทนต์วายไทย เช่น 2gether: The Series, Sotus และ Until We Meet Again ได้รับความนิยมในหลายประเทศ เช่น บราซิล เม็กซิโก อาร์เจนตินา ส่งผลให้กระทรวงการต่างประเทศของไทยเปิดตัวแคมเปญ “Ola BL & GL Thailand in Brazil” เพื่อส่งเสริมคอนเทนต์วายไทยไปตลาดนี้ ส่วนอินเดีย กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่องเช่นกัน โดยซีรีส์วายที่ได้รับความนิยม เช่น 2gether: The Series, Sotus และ Dark Blue Kiss
อย่างไรก็ตาม ซีรีส์วายไทยยังมีอุปสรรคในการทำตลาดบางประเทศ โดยเฉพาะประเทศที่มีข้อจำกัดด้านวัฒนธรรมและกฎหมาย ที่ยังไม่ยอมรับ LGBTQ และอาจทำให้ซีรีส์วายถูกเซ็นเซอร์ หรือแบนเนื้อหา นอกจากนี้ ยังมีการแข่งขันที่รุนแรงในหลายประเทศ ที่ผลิตซีรีส์วายเองแล้ว เช่น ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน หรือกระทั่งจีน, แนวโน้มตลาดที่เปลี่ยนแปลงเร็ว ต้องพัฒนาเนื้อหาให้สอดคล้องกับเทรนด์ใหม่ๆ ตลอด เป็นต้น
น.ส.สุนันทา ย้ำว่า กรมจะเดินหน้าส่งเสริมและผลักดันส่งออกซีรีส์วายต่อเนื่อง และช่วยแก้ปัญหาต่างๆ ให้ผู้ประกอบการ เพื่อให้ซีรีส์วายสร้างรายได้เข้าประเทศ พร้อมสนับสนุนให้ผู้ผลิตนำเสนอสินค้าไทยในซีรีส์วายด้วย เช่น อาหารและเครื่องดื่ม แฟชั่นและไลฟ์สไตล์ ผลิตภัณฑ์ความงามและสปา และสถานที่ท่องเที่ยว เพื่อสร้างกระแสความนิยม ที่จะส่งผลให้ส่งออกสินค้าเหล่านั้น และดึงผู้คนทั่วโลกให้เข้ามาท่องเที่ยวไทยตามรอยซีรีส์วายได้ด้วย
“ปี 68 กรมจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดสำหรับซีรีส์วายออกไปยังประเทศต่างๆ ได้แก่ ญี่ปุ่น สิงคโปร์ ไต้หวัน ฮ่องกง ฝรั่งเศส และเกาหลีใต้ ส่วนปี 69 มีแผนเพิ่มการจัดกิจกรรมส่งเสริมตลาดซีรีส์วายอีก 4 ประเทศเพิ่มเติมจากปี 68 ได้แก่ บราซิล เม็กซิโก สหราชอาณาจักร และออสเตรเลีย ซึ่งจะช่วยนำรายได้เข้าประเทศได้มากขึ้น”