พาณิชย์พลิกกลยุทธ์โปรโมตทั่วโลก สร้างภาพลักษณ์-เชื่อมั่น Thai SELECT สู่สากล

Economics

Thai Economics

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

พาณิชย์พลิกกลยุทธ์โปรโมตทั่วโลก สร้างภาพลักษณ์-เชื่อมั่น Thai SELECT สู่สากล

Date Time: 21 ส.ค. 2568 07:31 น.

Summary

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ลุยโปรโมตอาหารไทย-ตราสัญลักษณ์ Thai SELECT หวังยกระดับภาพลักษณ์สู่ Global Brand ของอาหารไทย พุ่งเป้าสหรัฐฯ  ตลาดหลักอาหารไทย

Latest

ทำไมการปล่อยให้ไทยเป็น “ฐานฟอกเงินโลก” กระทบชีวิตและการเงินคนไทย

    "อาหารไทยโดดเด่นที่รสชาติเข้มข้น ครบรส มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว คนอเมริกันชอบอาหารไทยเพราะความหลากหลายของรสชาติ ทำให้แข่งขันกับอาหารชาติอื่นได้”


 น.ส.สุนันทา กังวานกุลกิจ อิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยถึงแผนประชาสัมพันธ์อาหารไทย และตราสัญลักษณ์ไทยซีเลกต์ (Thai SELECT) ว่า หลังเมื่อเร็วๆ นี้ กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้ร่วมกันปรับโฉมตรา Thai SELECT ที่มอบให้กับร้านอาหารไทย ทั้งในและต่างประเทศใหม่ โดยมี “ดาวเกียรติยศรูปดอกกล้วยไม้” ในการแบ่งระดับร้านเป็น 3 ระดับเหมือนดาวมิชลิน คือ Thai SELECT 1 ดาว 2 ดาว และ 3 ดาว พร้อมปรับเกณฑประเมินร้านอาหารไทยให้เข้มข้นมากขึ้นครอบคลุม  5 ด้าน ได้แก่ รสชาติและเทคนิคการนำเสนอ, คุณภาพวัตถุดิบ, สุขอนามัย, บรรยากาศและการตกแต่งร้าน รวมถึงการบริการอย่างมืออาชีพ เพื่อสร้างภาพลักษณ์ตราสัญลักษณ์ และยกระดับให้เป็น Global Brand ของอาหารไทย 

.ยก Thai SELECT สู่ Global Brand

น.ส.สุนันทา กล่าวว่า กรมได้จัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์อาหารไทยและตรา Thai SELECT อย่างเข้มข้นขึ้น เพื่อยกระดับภาพลักษณ ให้เป็นGlobal Brand ของอาหารไทย ที่จะสร้างความเชื่อมั่นในระดับสากล โดยจัดกิจกรรม โดยเน้นประเทศที่เป็นตลาดหลักของอาหารไทย อย่างสหรัฐฯ มีกิจกรรมที่สำคัญ คือ งาน Thai SELECT Gala Night  เดือนพ.ค.68 ที่กรุงเทพฯ โดยกราบทูลเชิญทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จเป็นองค์ประธาน พร้อมกันนั้น ได้จัดโครงการยกระดับและส่งเสริมภาพลักษณ์อาหารไทยและตรา Thai SELECT ในสหรัฐฯ ที่นิวยอร์ก ลอสแอนเจลิส โดยจัด Thai SELECT Night สร้างการรับรู้และเชื่อมั่นอาหารไทยและตรา Thai SELECT ในระดับโลก พร้อมจัดทำวิดีทัศน์โปรโมตร้านอาหารไทยและตรา Thai SELECT

"ต้นเดือนก.ค.68 สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) ณ นิวยอร์ก ลอสแอนเจลิส และไมอามี จัดกิจกรรม Timeless Thai Taste 2025 โครงการนำร่องทำตลาดสินค้าไทยผ่านซีรีส์วาย ซึ่งประสบความสำเร็จในการประชาสัมพันธ์ตรา Thai SELECT และร้านอาหารไทยในสหรัฐฯ ช่วยสร้างรายได้เข้าสู่ประเทศหลายร้อยล้านบาท”

นอกจากนี้ กรมยังเห็นโอกาสในการทำตลาดสินค้าไทยอื่นๆ ผ่านซีรีส์วายอีก ที่สามารถสอดแทรก (tie-in) สินค้าแฝงในเรื่องได้ เช่น อาหารเครื่องดื่ม แฟชั่นและไลฟ์สไตล์ ผลิตภัณฑ์ความงามสปา และแหล่งท่องเที่ยว โดยกรมจะจัดเวทีสร้างความเชื่อมโยงระหว่างผู้ผลิตสินค้าและบริการ กับผู้ผลิตซีรี่ส์วาย รวมถึงประชาสัมพันธ์และสร้างช่องทางการตลาดในประเทศที่ซีรีส์ของไทยออกฉายต่อไป

ขณะเดียวกัน สคต. ทั่วโลก ยังจัดโครงการยกระดับและส่งเสริมภาพลักษณ์อาหารไทยและตราสัญลักษณ์  Thai SELECT ตลอดทั้งปีนี้ รวม 44 กิจกรรม เช่น  จัดเทศกาลอาหารไทย,จัดงานแนะนำตรา Thai SELECT, ร่วมกับร้านอาหาร Thai SELECT ในแต่ละประเทศ จัดทำแคมเปญส่งเสริมการขาย จัดกิจกรรมส่งเสริมผลิตภัณฑ์อาหารไทยที่ได้รับตรา Thai SELECT จัดทำสื่อประชาสัมพันธ์/เผยแพร่ผ่านสื่อออฟไลน์ ออนไลน์ และอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดัง เพื่อให้ตราเป็นที่ยอมรับในระดับโลก 

.อาหารไทยได้รับความนิยมทั่วโลก

น.ส.สุนันทา กล่าวอีกว่า จากการประชาสัมพันธ์อาหารไทยและตรา Thai SELECT อย่างเข้มข้นทั่วโลก โดยเฉพาะสหรัฐฯ ส่งผลให้อาหารไทยได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในสหรัฐฯ โดยเฉพาะในเมืองที่มีชาวเอเชียจำนวนมาก เช่น ลอสแอนเจลิส ชิคาโก นิวยอร์ก อาหารไทยติด 1 ใน 5 ของอาหารต่างชาติยอดนิยมของสหรัฐฯ และเป็นอันดับ 5 ของอาหารต่างประเทศที่คนอเมริกันค้นหามากที่สุดผ่าน Google โดยค้นหา 2.7 ล้านครั้งต่อเดือน รองจากอาหารจีน 8.6 ล้านครั้ง อาหารเม็กซิกัน 7.7 ล้านครั้ง อาหารอินเดียน 3.54 ล้านครั้ง และอาหารอิตาเลียน  3.07 ล้านครั้ง

"อาหารไทยโดดเด่นที่รสชาติเข้มข้น ครบรส มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทั้งเผ็ด หวาน เค็ม เปรี้ยว ที่ผสานกันอย่างลงตัว ทำให้แข่งขันกับอาหารชาติอื่นได้ อาหารไทยที่นิยม เช่น ผัดไทย ต้มยำกุ้ง ส้มตำ แกงเขียวหวาน ปัจจุบัน มีร้านอาหารไทยในสหรัฐฯ 10,000-12,000 แห่ง ซึ่งได้รับตรา Thai SELECT แบบใหม่แล้ว 125 ร้าน ขณะที่ทั่วโลก มีร้านอาหารไทย 18,852 ร้าน ได้รับตราแล้ว 1,781 แห่ง ซึ่งเพิ่มขึ้นปีละประมาณ 10%”

ตรา Thai Select ในสหรัฐฯ ได้รับการตอบรับในเชิงบวก เพราะผู้บริโภคมองว่า เป็นเครื่องหมายรับรองคุณภาพ และความเป็นต้นตำรับของอาหารไทย แม้ตรานี้ยังไม่เป็นที่รู้จักในวงกว้างเมื่อเทียบกับ Michelin หรือ Yelp Rating โดยกลุ่มที่ให้ความสนใจตรา Thai SELECT มักคุ้นเคยกับวัฒนธรรมไทย หรือให้ความสำคัญกับคุณภาพระดับพรีเมียม และชื่นชอบอาหารเอเชีย

ทั้งนี้ สคต.ทั้ง 4 แห่งในสหรัฐฯ คือ นิวยอร์ก ลอสแอนเจลิส ไมอามี และชิคาโก ได้เร่งสร้างการรับรู้ผ่านอินฟลูเอนเซอร์ และโซเชียลมีเดียต่างๆ รวมถึงร่วมกับสื่อใหญ่ ได้แก่ Forbes, Time Out NY, Eater NY, New York Times  โดยมุ่งยกระดับร้านอาหารไทยให้อยู่ในกลุ่มลูกค้าระดับบน ที่ให้ความสำคัญด้านคุณภาพอาหาร ความคุ้มค่า มากกว่าราคา โดยในปี 68 กรมตั้งเป้าหมายส่งออกอาหาร 16,112 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 2% จากปีก่อน 

ขณะที่ช่วง 6 เดือนแรกปีนี้ ส่งออกอาหารสำเร็จรูปแล้ว 8,003.89 ล้านเหรียญฯ หรือราว 267,391.94 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6.31% ตลาดหลัก ได้แก่ สหรัฐฯ จีน อินเดีย ฯลฯ สินค้าส่งออกหลัก เช่น อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป ผลิตภัณฑ์ข้าวสาลีและอาหารสำเร็จรูปอื่นๆ ผลไม้กระป๋องและแปรรูป ฯลฯ


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ