
นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยถึงการส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังว่า ยังคงขยายตัวต่อเนื่อง และจีนยังครองตำแหน่งตลาดส่งออกหลักของไทย คิดเป็นสัดส่วน 58% ของมูลค่าการส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังของไทยไปตลาดโลกใน 6 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-มิ.ย.) ที่มีมูลค่ารวม 1,634 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 54,648 ล้านบาท เพราะความต้องการมันเส้นในอุตสาหกรรมอาหารสัตว์และเอทานอลของจีนเพิ่มขึ้นมากในปีนี้
"ตั้งแต่ช่วงต้นปีนี้ จีนสั่งซื้อมันเส้นและมันอัดเม็ดจากไทยในปริมาณเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ทะลุ 1 ล้านตันภายใน 2 เดือนแรกของปี ส่งผลให้การส่งออกมันเส้นและมันอัดเม็ดของไทยครึ่งปีแรกฟื้นตัวแรง หลังจากที่ปีก่อนหน้าการส่งออกซบเซาหนัก การที่จีนหันมานำเข้ามันเส้นและมันอัดเม็ดเพิ่มขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นผลจากราคามันเส้นที่แข่งขันได้เมื่อเทียบกับราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในจีน"
ทั้งนี้ จากการที่จีนนำเข้าจากไทยเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ 6 เดือนแรกปีนี้ ไทยส่งออกผลิตภัณฑ์มัน 5 ล้านตัน มูลค่า 1,634.7 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 54,648 ล้านบาท ปริมาณเพิ่มขึ้น 38.9% จากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ที่ส่งออก 3.6 ล้านตัน ตลาดส่งออกสำคัญคือจีน สัดส่วน 58.2% ของมูลค่าการส่งออกผลิตภัณฑ์มันไทยไปตลาดโลก รองลงมาเป็นญี่ปุ่น อินโดนีเซีย ไต้หวัน สหรัฐฯ