รฟม.ปรับแผนก่อสร้างรถไฟฟ้าใหม่ 4 สายทาง

Economics

Thai Economics

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

รฟม.ปรับแผนก่อสร้างรถไฟฟ้าใหม่ 4 สายทาง

Date Time: 13 ส.ค. 2568 11:00 น.

Summary

“กาจผจญ” ผู้ว่า รฟม.เดินหน้าเต็มสูบปรับแผนก่อสร้างรถไฟฟ้าใหม่ 4 สายทาง มูลค่ารวมกว่า 1.28 แสนล้านบาท ประเดิม “สายสีน้ำตาล” ช่วงแคราย - ลำสาลี (บึงกุ่ม) วงเงินกว่า 4.1 หมื่นล้านบาท

Latest

ทำไมการปล่อยให้ไทยเป็น “ฐานฟอกเงินโลก” กระทบชีวิตและการเงินคนไทย

นายกาจผจญ อุดมธรรมภักดี ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงแผนลงทุนรถไฟฟ้าที่ รฟม.จะดำเนินการหลังจากนี้ว่า ขณะนี้ รฟม.มีแผนลงทุนขยายโครงข่ายระบบรถไฟฟ้าเพิ่มเติม 4 เส้นทางใหม่ มูลค่าการลงทุนรวมกว่า 1.28 แสนล้านบาท ประกอบด้วย 1.รถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย - ลำสาลี, 2.รถไฟฟ้าสายสีเทา ช่วงวัชรพล - ทองหล่อ, 3.รถไฟฟ้าสายสีเงิน ช่วงบางนา - สุวรรณภูมิ และ 4.รถไฟฟ้าสายสีฟ้า ช่วงดินแดง - สาทร ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างปรับแผนโครงการ รวมถึงปรับจุดเชื่อมเส้นทางตัดระหว่างโครงการรถไฟฟ้าที่ผ่านในแต่ละสี แต่ละสายทางให้มีความเชื่อมต่อกัน ซึ่งรถไฟฟ้าใหม่ใน 4 สายทางส่วนใหญ่จะเป็นเส้นทางรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนระบบรอง (Feeder Lines) เพื่อเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายปัจจุบันที่เปิดให้บริการแล้ว เป็นการขยายโครงข่ายเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงรถไฟฟ้าสะดวกมากขึ้น


โดยปัจจุบัน รฟม.อยู่ระหว่างศึกษาทบทวนรายละเอียดของโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย - ลำสาลี (บึงกุ่ม) ระยะทาง 22.10 กิโลเมตร จำนวน 20 สถานี วงเงินลงทุนราว 41,721 ล้านบาท เนื่องจากขณะนี้มีนโยบายจัดทำอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ทำให้ต้องนำผลการศึกษากลับมาทบทวน


อีกทั้งเนื่องด้วยเส้นทางรถไฟฟ้าสายนี้จะอยู่บนแนวเดียวกับการก่อสร้างโครงการทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ (ตอน N2) ช่วงถนนประเสริฐมนูกิจ – ถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ ซึ่งปัจจุบันการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) มีการปรับแบบบางส่วนในช่วงตลาดหัวมุม ทำให้กระทบแนวเส้นทางของโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ขณะนี้จึงต้องทบทวนผลศึกษาใหม่ โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในปลายปีนี้ หลังจากนั้นต้นปีหน้าคาดว่าจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติ ซึ่งโครงการนี้ศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) เสร็จแล้ว ดังนั้นคาดว่าจะเป็นโครงการแรกหลังจากนี้ ที่จะเปิดประกวดราคาจัดหาเอกชนร่วมลงทุน ซึ่งน่าจะเปิดประมูลได้ในปลายปี 2569


นายกาจผจญ กล่าวด้วยว่า นอกจากนั้นรถไฟฟ้าอีก 3 สายทาง ปัจจุบัน รฟม.ได้รับโอน 3 โครงการรถไฟฟ้าจากกรุงเทพมหานคร (กทม.) เพื่อนำมาดำเนินการ ประกอบด้วย รถไฟฟ้าสายสีเทา ช่วงวัชรพล - ทองหล่อ รถไฟฟ้าสายสีเงิน ช่วงบางนา - สุวรรณภูมิ และรถไฟฟ้าสายสีฟ้า ช่วงดินแดง - สาทร ซึ่งโครงการดังกล่าว กทม.ได้ทำการศึกษาความเหมาะสมมาแล้วบางส่วน โดยภายหลัง รฟม.รับโอนมานั้น จะต้องทบทวนผลการศึกษาให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน


ทั้งนี้ รฟม.อยู่ระหว่างดำเนินการศึกษาความเหมาะสมของรถไฟฟ้าสายสีเทา ช่วงวัชรพล - ทองหล่อ และรถไฟฟ้าสายสีเงิน ช่วงบางนา – สุวรรณภูมิ เนื่องจากทั้งสองโครงการนี้ กทม.ได้ศึกษารายละเอียด พร้อมทั้งศึกษาอีไอเอแล้ว โดยเฉพาะสายสีเทา ช่วงวัชรพล – ทองหล่อ ผ่านการเห็นชอบอีไอเอแล้ว ขณะที่สายสีเงิน ช่วงบางนา – สุวรรณภูมิ ยังไม่ได้รับการอนุมัติอีไอเอ โดยทั้งสองโครงการนี้ รฟม.คาดว่าจะทบทวนโครงการแล้วเสร็จในปี 2570 พร้อมเสนอ ครม.และเปิดประมูลทันที


ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีฟ้า ช่วงดินแดง – สาทร ที่ผ่านมา กทม.ยังไม่ได้เริ่มดำเนินการศึกษารายละเอียดโครงการ ทำให้ รฟม.ต้องนำมาดำเนินการทั้งหมด เบื้องต้นจึงประเมินว่าจะเริ่มทำการศึกษาภายหลังผลักดันรถไฟฟ้าสายสีเทา และสายสีเงินแล้วเสร็จ ก็จะทยอยดำเนินการส่วนของรถไฟฟ้าสายสีฟ้า ซึ่งยืนยันว่าทุกโครงการที่ รฟม.จะดำเนินการหลังจากนี้ จะต้องเข้าร่วมนโยบายค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ