“ซีไอเอ็มบี ไทย”ปรับตัวสู่ Niche Bank ชูจุดแข็ง“เครือข่ายอาเซียน”เสิร์ฟลูกค้า-ธุรกิจไทย

Economics

Thai Economics

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

“ซีไอเอ็มบี ไทย”ปรับตัวสู่ Niche Bank ชูจุดแข็ง“เครือข่ายอาเซียน”เสิร์ฟลูกค้า-ธุรกิจไทย

Date Time: 7 ส.ค. 2568 07:09 น.

Summary

“กลุ่มซีไอเอ็มบี” ย้ำยังให้ความสำคัญตลาดไทย แม้ปีนี้เศรษฐกิจชะลอตัว “ซีไอเอ็มบี ไทย” เผยวิสัยทัศน์อนาคต ปรับกลยุทธ์สู่ Niche Bank ใช้จุดแข็งเครือข่ายอาเซียนพาธุรกิจไทยโกอินเตอร์

Latest

ทำไมการปล่อยให้ไทยเป็น “ฐานฟอกเงินโลก” กระทบชีวิตและการเงินคนไทย

“กลุ่มซีไอเอ็มบี” ย้ำยังเห็นความสำคัญของตลาดไทย แม้ปีนี้เศรษฐกิจชะลอตัว ด้าน “ซีไอเอ็มบี ไทย” ประกาศพร้อมลุย เผยวิสัยทัศน์อนาคต ใช้ “จุดแข็ง” ที่มีอยู่ปรับกลยุทธ์สู่ Niche Bank ที่แกร่งระดับอาเซียน ช่วยดูแลความมั่งคั่ง ยกระดับคุณภาพชีวิตทางการเงินลูกค้า พาธุรกิจไทยต่อยอดสู่อาเซียน

จากวันแรกของการเดินทาง วันนี้ ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย กำลังก้าวเข้าสู่ปีที่ 17 ในการเปิดให้บริการในประเทศไทย โดยพร้อมที่จะประสาน“จุดแข็ง” ของซีไอเอ็มบี ไทยที่ผ่านการพิสูจน์มาแล้วว่าประสบความสำเร็จในตลาดเมืองไทย ผสานด้วยความเชี่ยวชาญของกลุ่มซีไอเอ็มบี ซึ่งเป็นสถาบันการเงินอันดับ 5 ของกลุ่มประเทศอาเซียน



โนแวน อมิรูดิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มซีไอเอ็มบี กล่าวในงานแถลงข่าว CIMB Group Media Day 2025 : Advancing in ASEAN เมื่อปลายเดือน ก.ค.ที่ผ่านมาว่า ธนาคารมีเป้าหมายจะพาลูกค้าเติบโตท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอนและยากจะคาดการณ์ โดยการแสวงหาทางออกที่ดีที่สุดให้แก่ลูกค้า ทั้งดิจิทัลแบงก์ ช่วยให้คนไม่สามารถเข้าถึงการให้บริการทางการเงิน รวมทั้ง การดำเนินธุรกิจข้ามประเทศ ซึ่งเป็นจุดแข็งของซีไอเอ็มบี

 “มองว่า ภูมิภาคอาเซียน มีศักยภาพมาก แต่ยังขาดการ “เล่าเรื่อง” ขาดการถ่ายทอดศักยภาพที่แท้จริงของภูมิภาคออกไปได้มากพอ ซึ่งในบริบทที่มีความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ และโลกกำลังมองหา “บ้านใหม่” สำหรับเงินทุน ประเทศในอาเซียนจะตอบโจทย์การไหลเข้ามาลงทุนได้ และคาดว่าในปีนี้เงินทุนจะไหลเขัาสู่อาเซียนเพิ่มขึ้น”

นายโนแวน กล่าวด้วยว่า ประเทศไทยเป็นตลาดสำคัญของกลุ่มซีไอเอ็มบี แม้เศรษฐกิจไทยกำลังเผชิญแรงกดดันและขยายตัวชะลอลง แต่ซีไอเอ็มบี ไทย มีความเชี่ยวชาญในการพาบริษัทไทยไปขยายธุรกิจในอาเซียน ดูแลจะลูกค้ากลุ่มนี้ได้ดีและเป็นผู้สร้างรายได้ข้ามพรมแดนที่สำคัญของกลุ่มซีไอเอ็ม และยังเห็นธุรกรรมข้ามพรมแดนของไทยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

.ใช้จุดแข็งสู้ศึกปรับกลยุทธ์สู่ Niche Bank 


จากแนวนโยบายสู่การปฏิบัติ “วุธว์ ธนิตติราภรณ์” กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย กล่าวว่า ซีไอเอ็มบี ไทย เดินหน้าสู่ยุคใหม่ตามนโยบายของกลุ่มที่มุ่ง “ส่งเสริมความก้าวหน้าให้ลูกค้า พร้อมสร้างคุณค่าให้สังคม” (Advancing Customers and Society) โดยซีไอเอ็มบี ไทย วางกลยุทธ์สู่การเป็น Niche Bank ที่จะใช้ความถนัดและเชี่ยวชาญเฉพาะด้านที่เป็นจุดแข็ง ต่อยอดการเติบโตของธนาคารในอนาคต

 “เราจะไม่เป็นเพียงธนาคารที่ขายผลิตภัณฑ์ แต่จะเป็นธนาคารที่เข้าใจปัญหาของลูกค้า และเสนอทางออกที่ใช่ในเวลาที่เหมาะสม ด้วยโซลูชันแบบครบวงจร (end-to-end solution) ลดจุดทเป็นอุปสรรคของลูกค้าให้หมดไป รวมทั้ง มีแผนยกระดับผลิตภัณฑ์และบริการไปอีกขั้นตามปรัชญาการดำเนินงาน คือ ลูกค้าต้องได้รับประสบการณ์ Simpler, Better, Faster คือ ง่ายกว่า ดีกว่า เร็วกว่า” 

นายวุธว์ ยังได้เปิดเผยถึง วิสัยทัศน์ของ Niche Bank ว่า ด้วยการประสานความถนัดในกลุ่มลูกค้าไทย และพลังเครือข่ายของกลุ่มซีไอเอ็มบีในภูมิภาคและหลายประเทศนอกอาเซียน โดยจะ โฟกัสการดูแลลูกค้าใน 3 กลุ่ม

.รุก 3 กลุ่มรักษาฐานลูกค้า-ต่อยอดเติบโต

กลุ่มที่ 1 คือ ลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่ โดยเฉพาะธุรกิจข้ามประเทศ ซึ่งเรามีความเชี่ยวชาญเชิงลึก พร้อมให้คำปรึกษาด้านเศรษฐกิจ กฎระเบียบ สังคม รวมถึงพันธมิตรท้องถิ่นของประเทศเป้าหมาย

“เราทำหน้าที่เป็น Regional Bank ได้อย่างแข็งแกร่ง ด้วย ASEAN Total Solutions โดยเป็นหนึ่งในธนาคารที่มีผลการดำเนินงานโดดเด่นในซีไอเอ็มบี กรุ๊ป และยังเห็นโอกาสการพาธุรกิจไทยออกไปเติบโตในตลาดอาเซียน และเห็นการลงทุนของต่างประเทศที่จะเข้ามาในตลาดไทย เช่น ธุรกิจอาหาร สินค้าอุปโภคบริโภค และดาต้า เซ็นเตอร์”

ขณะที่กลุ่มที่ 2 ที่ี่เป็นกลุ่มศักยภาพของลูกค้าไทย คือ กลุ่มลูกค้า Wealth ซึ่งซีไอเอ็มบี ไทย จะเสนอตัวเป็นทางเลือกอันดับแรกของคนไทยที่ต้องการขยายความมั่งคั่ง และเข้าใจลูกค้าอย่างแท้จริง ด้วยแพลตฟอร์มการลงทุนที่ครบวงจร ผลิตภัณฑ์ที่มีครบทุกด้าน และทีมที่ปรึกษาเฉพาะทาง พร้อมตอบโจทย์ทุกสภาวะตลาด โดยเฉพาะบริการหุ้นกู้ที่เป็น “จุดเด่น” ของธนาคาร ด้วยการคัดสรรหุ้นกู้คุณภาพ ราคาดี ทั้งในตลาดแรกและตลาดรอง

กลุ่มที่ 3 สนับสนุนให้ลูกค้ารายย่อยให้ก้าวต่อได้ไม่สะดุด ด้วยสินเชื่อที่เข้าถึงง่ายและอนุมัติไว ไม่ว่าจะเป็นสินเชื่อบุคคล สินเชื่อบ้าน หรือรีไฟแนนซ์ โดยจุดเด่นและแตกต่าง คือ การใช้แอป CIMB THAI ที่ออกแบบให้ลูกค้าเข้าใกล้อิสรภาพทางการเงินมากที่สุด ด้วยการเพิ่มฟีเจอร์อย่างต่อเนื่อง ทั้งการเปิดบัญชีดอกเบี้ยสูงด้วยตัวเอง จองซื้อและหุ้นกู้ตลาดแรกและตลาดรอง ขอสินเชื่อได้ด้วยตัวเองรู้ผลอนุมัติไวเพื่อรับมือให้ทันกับช่วงเวลาจำเป็น และปีนี้จะเพิ่มฟีเจอร์ Money Lock ที่ลูกค้าเลือกปิด-เปิดบางบริการได้ด้วยตัวเองในจังหวะที่ต้องการความมั่นใจอีกด้วย

นอกจากนี้ ซีไอเอ็มบี ไทย ยังสนับสนุน ESG โดยมีทีมผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้คำปรึกษา ตรวจสุขภาพองค์กร แนะแนวทางปรับตัวสู่ธุรกิจที่ยั่งยืน มีเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อเพื่อการเปลี่ยนผ่าน 20,000 ล้านบาทใน 2 ปี 

.เป้าหมายชัดเจนวัดความสำเร็จจากลูกค้า

ตัววัดความสำเร็จสุดท้าย คือ คะแนนความพึงพอใจจากลูกค้า (NPS Score)  ซึ่งเราจะเดินหน้าพัฒนาต่อไปเพื่อรักษาอันดับ Top 3 ของอุตสาหกรรมไว้ พร้อมจะต่อยอดธุรกิจสู่ความเป็นผู้นำอาเซียน ด้วยเป้าหมายรายได้จากธุรกิจอาเซียนเติบโต 2 เท่า เป้าหมายขยายความมั่งคั่งของลูกค้า (Wealth AUM) โต 2 เท่า พร้อมสร้างฐานเงินฝากที่แข็งแกร่งสู่การเติบโตที่ยั่งยืนบนอัตราส่วนเงินฝากออมทรัพย์และกระแสรายวัน (CASA) 70% และบริหารต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดบน Cost-income Ratio (CIR) ต่ำกว่า 50% 

“ผมมีเป้าหมายชัดเจน ที่จะทำให้คนของซีไอเอ็มบี ไทย ทำงานโดยให้ลูกค้าเป็นศูนย์กลาง (Customer Centric) โฟกัสบนความถนัดที่เรามี ซึ่งเส้นทางที่ผ่านมา เราทำได้ดี เป็นที่ยอมรับของตลาด วันนี้เราเห็นโอกาสที่จะยกระดับบริการไปขั้นกว่า คือ เสนอทางแก้ปัญหา และส่งมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้ลูกค้าและสร้างคุณค่าให้สังคม”  



Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ