
เข้ามาดำรงตำแหน่งประธานคณะผู้บริหาร ด้านธุรกิจข้อมูลและลูกค้าองคก์ร บริษัท ทรูคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)เมื่อเดือนมี.ค. 2568 มนัสส์ มานะวุฒิเวช ซึ่งรับผิดชอบธุรกิจทรูออนไลน์ ทรูวิชั่นส์ ทรูดิจิทัล และทรูบิซิเนส ตั้งเป้าหมายขยายฐานลูกค้าอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง (บรอดแบนด์) บ้านของทรู ให้ครอบคลุม 50% ของครัวเรือนไทยทั่วประเทศที่มีอยู่ 22 ล้านครัวเรือนภายใน 3 – 5 ปีข้างหน้า โดยจะใช้โปรดักส์ด้านความบันเทิงและความปลอดภัย เป็นหัวหอกบุกตลาดตอบสนองไลฟ์สไตล์ยุคใหม่
ปัจจุบันคนไทยที่ติดตั้งอินเตอร์เน็ตบ้าน (Fixed Line)ไว้ใช้งาน มีอยู่ที่ประมาณ 10 ล้านครัวเรือน จากครัวเรือนทั้งหมดในประเทศ 22 ล้านครัวเรือน จำนวนครัวเรือนที่ใช้งานต่อครัวเรือนทั้งหมด (Penetration rate)มีสัดส่วนอยู่ที่เกือบ 50% ยังเหลืออีกเกินครึ่งที่ยังไม่มีอินเตอร์เน็ตบ้านไว้ใช้ ตลาดนี้จึงยังมีโอกาสอยู่มาก ต่างจากผู้ใช้งานมือถือ ซึ่งมีจำนวนผู้ใช้ต่อประชากรเกิน 100% ไปนานแล้ว นั่นคือบางส่วนของผู้ใช้งานมีโทรศัพท์มือถือมากกว่า 1 เครื่อง
.ตั้งเป้าลูกค้าบรอดแบนด์เกิน 50%
“ผมตั้งเป้าหมายเอาไว้ว่าภายใน 3-5 ปีจากนี้ อินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์ตามบ้านของทรูจะต้องมีส่วนแบ่งตลาดแตะ 50% ให้ได้ จากปัจจุบันเรามีส่วนแบ่งอยู่ที่ประมาณ 32% ขณะที่เอไอเอสไฟเบอร์ ซึ่งเข้าไปซื้อกิจการ 3BB (เมื่อพ.ย. 2567)มีส่วนแบ่งเพิ่มเป็น 46-47% ที่เหลือเป็นของ NT”
เปรียบเทียบกับต่างประเทศ ยกตัวอย่างสหรัฐอเมริกา มีสัดส่วนการติดตั้งอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์ Fixed Line ประมาณ 90% เพราะการใช้อินเตอร์เน็ตบ้านมีความเสถียร รวดเร็ว ประหยัดกว่า แต่คนไทยส่วนใหญ่อาจเห็นว่ามีอินเตอร์เน็ตไร้สายผ่านมือถือใช้อยู่แล้ว
“ทิศทางของธุรกิจบรอดแบนด์บ้านในปัจจุบัน คือการขายพร้อมความบันเทิงในบ้านผ่านบริการสตรีมมิ่งหนัง ซีรี่ย์ เกม กีฬา ตลอดจนบริการด้านความปลอดภัย สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ปัจจุบัน ที่มักเป็นครอบครัวเดี่ยว ตอนกลางวันไม่มีคนอยู่บ้าน และมักมีสัตว์เลี้ยงที่ต้องคอยสอดส่องว่าอยู่ปลอดภัยดีหรือไม่”
นอกจากอินเตอร์เน็ตบรอดแบนด์ ซึ่งถือเป็นโครงสร้างพื้นฐานแล้ว ทรูยังมีบริการในระบบนิเวศน์ครอบคลุม เช่น ทรูวิชั่นส์ เคเบิลทีวีและทีวีดาวเทียมแบบบอกรับสมาชิก, ทรูไอดี แอปพลิเคชันด้านความบันเทิงเพื่อการรับชมหนัง ซีรี่ย์ รวมทั้งกล่องทรูไอดี เจนเนอเรชัน 3 ล่าสุดมีกล้อง และติดตั้ง AI เพื่อเพิ่มความสามารถในการให้บริการในบ้าน
ตลอดจน ทรูเอ็กซ์ (TrueX) บริการเทคโนโลยีด้านที่อยู่อาศัย รองรับสมาร์ตโฮมหรือบ้านอัจริยะ ภายใต้ทรูดิจิทัล ที่มีเป้าหมายพัฒนาสู่การเป็นระบบปฏิบัติการของบ้าน นอกจากใช้ควบคุมการเปิดปิดอุปกรณ์ ของใช้ในบ้าน ตั้งแต่กลอนประตู ระบบเซ็นเซอร์ เครื่องกรองน้ำ จานให้อาหารสัตว์เลี้ยงอัตโนมัติ เครื่องทำน้ำแข็ง เครื่องดูดฝุ่น เป็นต้นแล้ว ยังขยายสู่การให้บริการอื่นเพิ่มเติม เช่น ซ่อมบำรุง แม่บ้าน ล้างแอร์ ติดตั้งโซล่าร์เซลล์
“ทั้งหมดนี้เป็นเพียงตัวอย่างที่เราสามารถนำเสนอแก่ลูกค้าไปพร้อมๆกับบริการบรอดแบนด์ ภายใต้กลยุทธ์ Convergence หรือการเสนอขายบริการแบบครบวงจรในราคาที่จับต้องได้ เชื่อว่าจุดแข็งเหล่านี้จะทำให้ทรูเพิ่มจำนวนลูกค้าบรอดแบนด์และเพิ่มปริมาณใช้งานได้”
.สมาชิกทรูวิชั่นส์ดูพรีเมียร์ลีก 1 แสนคน
ในส่วนของทรูวิชั่นส์ ซึ่งเพิ่งสูญเสียลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษไปนั้น ประเมินว่ากระทบต่อฐานลูกค้าบ้างแต่ไม่ได้มีนัยสำคัญ เพราะลูกค้าสมาชิกทรูวิชั่นส์ไม่ได้รับชมเพียงแค่ฟุตบอลพรีเมียร์ลีก แต่ครอบคลุมกีฬาระดับโลกหลากหลายที่ทรูวิชั่นส์มีให้บริการ
โดยล่าสุดเพิ่งเซ็นสัญญากับ beIN Sports เริ่มต้น 1 ก.ค.2568 ส่งตรงถ่ายทอดสดฟุตบอลยุโรปและระดับนานาชาติ อาทิ ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก, ยูฟ่า ยูโรปา ลีก, ยูฟ่า คอนเฟอเรนซ์ ลีก, ลาลีกา, บุนเดสลีกา, เทนนิสเอทีพี ทัวร์, เทนนิส ออสเตรเลียน โอเพน, เทนนิส เฟรนซ์ โอเพน, ยูไนเต็ด คัพ, กอล์ฟทีจีแอล
รวมทั้งมอเตอร์สปอร์ต เช่น ฟอร์มูล่า 1, ปอร์เช่ ซูเปอร์คัพ, เฟอร์รารี่ ชาเลนจ์ เป็นต้น ทั้งหมดเป็นลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดเอ็กซ์คลูซีฟเฉพาะบนทรูวิชั่นส์เท่านั้น นอกเหนือจากฟุตบอลกัลโซ่ เซเรีย อา, ฟุตบอลโคปปา อิตาเลีย รวมทั้งความบันเทิงอื่น เช่น ซีรีส์จีน In the name of blossum : งามบุปผาสกุณา 2 และ ซีรีส์ไทย Dating Game เป็นต้น
“ทรูวิชั่นส์มีสมาชิกอยู่ 1.2 ล้านครัวเรือน ในจำนวนนี้คาดว่าจะเป็นผู้ชมพรีเมียร์ลีกประมาณ 100,000 ครัวเรือน ซึ่งรับชมกีฬาประเภทอื่นด้วย ผลกระทบต่อฐานลูกค้าจึงมีจำกัด เพราะยังมีกีฬาระดับโลกอีกมากมายดูได้ที่ทรูวิชั่นส์ที่เดียว”
อย่างไรก็ตาม ภายใต้เทคโนโลยีเดิมที่เริ่มล้าสมัย ทรูวิชั่นส์จำเป็นต้องขยับขยายจากบริการเคเบิลทีวีและทีวีดาวเทียม สู่การเป็นแพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง OTT ใช้ชื่อว่าทรูวิชั่นส์ นาว True Visions NOW เป็นแอปพลิเคชันที่สามารถดาวน์โหลดได้ เปิดตัวด้วยค่าบริการเริ่มต้นเดือนละ 119 บาท โดยนอกจากลูกค้าทั่วไปแล้ว ยังคาดหวังที่จะทยอยย้ายฐานผู้ชมทรูวิชั่นส์เดิม มายังแพลตฟอร์มที่เป็นเทคโนโลยีใหม่ด้วย แต่ต้องเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป
ต่อภาวะเศรษฐกิจที่คาดว่าจะเติบโตต่ำกว่าประมาณการณ์ “มนัสส์” มองว่าการสร้างสมาร์ตซิตี้หรือเมืองอัจฉริยะ รวมทั้งนโยบายรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์หรือ E-Government จะช่วยผลักดันการเติบโตทางเศรษฐกิจ ยกตัวอย่างเมืองเสินเจิ้น ประเทศจีน ที่ถูกยกระดับเป็นสมาร์ตซิตี้ มีอัตราเศรษฐกิจโตปีละเกิน 6% เพราะนำเทคโนโลยีมาใช้ยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ เพิ่มความปลอดภัย ทำให้ผู้คน ธุรกิจย้ายถิ่นฐานเข้ามา เศรษฐกิจจึงเติบโตได้ดี