
ข่าวคราว “สีกากอล์ฟ” กับความสัมพันธ์ต้องห้ามที่โยงพระผู้ใหญ่ หรือแม้แต่กรณี "วัดไร่ขิง" ที่ก่อนหน้านี้เคยตกเป็นข่าวเรื่องความไม่โปร่งใสในการจัดการเงินบริจาค ล้วนเป็นภาพสะท้อนด้านมืดของศรัทธาในสังคมไทย ที่แม้จะสั่นคลอน แต่ก็ยังไม่ดับลง
เพราะตัวเลขล่าสุดจากรายงานของ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ยังชี้ว่า “ตลาดการกุศล” ของไทยยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าปี 2568 จะมีมูลค่าทะลุ 150,000 ล้านบาท
แหล่งเงินเหล่านี้ ไม่ได้มาจากรัฐ แต่มาจาก “ความศรัทธา” ที่คนไทยพร้อมเปิดกระเป๋าให้กับการทำบุญ การบริจาค และการช่วยเหลือสังคมในหลากหลายรูปแบบ
แม้จะฟังดูย้อนแย้ง แต่วงการ “การกุศล” คือหนึ่งในตลาดที่โตต่อเนื่องเฉลี่ยปีละ 2% นับตั้งแต่ปี 2560 ที่มีมูลค่าประมาณ 129,000 ล้านบาท จนคาดว่าปี 2568 จะพุ่งแตะ 150,000 ล้านบาท
ตัวเลขนี้ครอบคลุมรายรับของ องค์กรไม่แสวงหาผลกำไร ทั้งด้านศาสนา การแพทย์ สังคมสงเคราะห์ ไปจนถึงมูลนิธิและสมาคมต่าง ๆ
4 แรงจูงใจหลัก ที่ผลักให้ตลาดการกุศลยังเติบโต ได้แก่
ตลาดการกุศลของไทยกำลังถูกขับเคลื่อนด้วย 3 เทรนด์สำคัญ ดังนี้
จุดดีของการที่ “ใจบุญ” กลายเป็นพลังเศรษฐกิจ
จุดเปราะบางที่ควรจับตา
ตลาดการกุศลในไทยสะท้อน “ความดี” ที่ยังไม่ตาย แต่ในขณะเดียวกัน ก็กำลังกลายเป็นสนามของการแสวงประโยชน์ ทั้งจากคนใส่จีวร และคนใส่สูทการจะให้ “การให้” เป็นพลังที่สร้างสังคมได้จริง ต้องเริ่มจาก “ความโปร่งใส” และระบบตรวจสอบที่ชัดเจน ไม่ใช่แค่ให้ตามความศรัทธา แต่ต้อง “รู้ให้” และ “รู้ทัน” ด้วยเช่นกัน
ที่มา : ศูนย์วิจัยกสิกรไทย
ติดตามข้อมูลด้านเศรษฐกิจและนโยบายรัฐบาล กับ ThairathMoney ได้ที่
ติดตามเพจ Facebook : Thairath Money ได้ที่ลิงก์นี้ https://www.facebook.com/ThairathMoney