
นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยหลังเป็นประธานเวทีรับฟังความคิดเห็นประชาชนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อแนะนำโครงการศึกษา ทบทวน และวิเคราะห์ความเหมาะสมของการจัดทำเอกสารประกวดราคา ตลอดจนการดำเนินงานตามพ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 โครงการรถไฟความเร็วสูง ช่วงกรุงเทพ - หนองคาย ภายใต้ความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทย และจีน (ไฮสปีดไทย - จีน) ว่า รฟท.มีเป้าหมายใช้รูปแบบการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (PPP) เพื่อลดงบประมาณภาครัฐ และเปิดรับเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เอกชนจะนำมาใช้ โดยเอกชนจะเป็นคู่สัญญการติดตั้งงานระบบ การบริหารจัดการเดินรถ และการบำรุงรักษา
โดยจะนำข้อเสนอของประชาชนและเอกชนมาจัดทำข้อมูลรูปแบบการลงทุน ก่อนเสนอกระทรวงคมนาคมภายใน ธ.ค.2568 และจะเสนอไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขออนุมัติในช่วงไตรมาส 1 ปีหน้า และจัดทำเอกสารประกวดราคาเสร็จในไตรมาส 2 เบื้องต้นจึงคาดว่าจะเปิดประมูลได้ในช่วงไตรมาส 3 ปี 2569 เพื่อให้ทันต่อการเปิดเดินรถระยะที่ 1 กรุงเทพฯ - นครราชสีมา ที่งานโยธาคืบหน้าแล้วกว่า 45.65% และคาดว่าจะเปิดบริการได้ในปี 2572
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการดำเนินการ PPP ติดตั้งงานระบบ การบริหารจัดการเดินรถ และการบำรุงรักษาของโครงการรถไฟไฮสปีดไทย-จีน ช่วงกรุงเทพฯ-หนองคาย มีวงเงินไม่ต่ำกว่า 1 แสนล้านบาท และมีเอกชนไทยเดินรถไฟฟ้า 2-3 รายสนใจร่วมลงทุน