กลุ่มยานยนต์ ส.อ.ท. วอนรัฐทบทวนพิจารณาโครงการรถเก่าแลกรถใหม่ ที่จะให้ประชาชน นำรถกระบะเก่าอายุ 20-25 ปี มาแลกรถคันใหม่ อยากให้ปรับเงื่อนไขไม่ต้องกำหนดเพดานบนเป็น 25 ปี ให้ระบุขั้นต่ำ 20 ปี หรืออยากให้พิจารณากลุ่มคนที่ใช้รถมาแล้ว 7-10 ปี
นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ โฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยถึงแนวคิดที่กระทรวงการคลัง เตรียมพิจารณาโครงการรถเก่าแลกรถใหม่ ที่จะให้ประชาชน นำรถกระบะเก่าอายุ 20-25 ปี มาแลกรถคันใหม่ ใช้เงื่อนไขภาษีดึงดูดใจ เพื่อกระตุ้นยอดขายว่า เห็นด้วยกับมาตรการนี้ เพื่อช่วยกระตุ้นยอดขายรถกระบะ แต่อยากให้ปรับเงื่อนไขไม่ต้องกำหนดเพดานบนเป็น 25 ปี ให้ระบุขั้นต่ำ 20 ปี หรืออยากให้พิจารณากลุ่มคนที่ใช้รถมาแล้ว 7-10 ปี แต่อยากเปลี่ยนรถใหม่เข้าร่วมด้วยก็ได้
นอกจากนั้น ขอเสนอให้จัดตั้งกองทุนชดเชยการขาดทุนจากรถกระบะที่ถูกยึดวงเงิน 5,000 ล้านบาทมาช่วยเหลือ เพื่อแก้ปัญหาสถาบันการเงินไม่กล้าปล่อยสินเชื่อให้ประชาชนที่เข้าร่วมโครงการดังกล่าว เพราะเกรงว่า หากประชาชนถูกยึดรถแล้ว สถาบันการเงินจะต้องปล่อยขายขาดทุน
ทั้งนี้ เดือนพ.ค.ที่ผ่านมา มีการผลิตรถยนต์รวม 139,186 คัน เพิ่มขึ้น 10.32% เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน เป็นเดือนแรกในรอบ 21 เดือนที่กำลังการผลิตเพิ่มขึ้น เนื่องจากการผลิตรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าล้วน (บีอีวี) เพิ่มขึ้น 641.16% รถยนต์ไฮบริดแบบปลั๊กอิน (พีเอชอีวี) เพิ่ม 130.49% ตามมาตรการของบีโอไอ ที่กำหนดให้ผู้ที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ต้องผลิตอีวีในประเทศตามสัดส่วน 1.5 เท่าของจำนวนรถที่นำเข้ามาในปีนี้ ทำให้การผลิตรถยนต์นั่งเพื่อขายในประเทศเพิ่มขึ้น 63.88% ขณะที่การผลิตรถยนต์เพื่อส่งออกเดือนพ.ค.มีกำลังการผลิตได้ 87,297 คัน ลดลง 1.7%