บอร์ดทอท.ไฟเขียวเจรจา!ประชุม17มิ.ย.นี้แก้ไขสัมปทานดิวตี้ฟรี 5 สนามบิน

Economics

Thai Economics

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

บอร์ดทอท.ไฟเขียวเจรจา!ประชุม17มิ.ย.นี้แก้ไขสัมปทานดิวตี้ฟรี 5 สนามบิน

Date Time: 17 มิ.ย. 2568 09:00 น.

Summary

บอร์ด ทอท. ไฟเขียวให้เจรจา คิงเพาเวอร์ แก้ไขสัญญาสัมปทาน ดิวตี้ฟรี ใน5 สนามบิน นัดแรกประชุมร่วมด่วนวันนี้(17มิ.ย.) "ปวีณา"รักษาการ เอ็มดี ทอท.ลั่น!พร้อมทำเต็มที่เพื่อให้ ทอท.-ผู้ประกอบการ อยู่ได้ ไม่หวั่นข้อครหาที่รับตำแหน่งรักษาการ งานแรกแก้ไขสัญญาสัมปทานทันที

Latest

“จตุพร” โดดเคลียร์ “สระแก้ว”

นางสาวปวีณา จริยฐิติพงศ์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานวิศวกรรมและการก่อสร้าง รักษาการตำแหน่งผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการ(บอร์ด )ทอท. ที่มีนายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เป็นประธานว่า ที่ประชุม ได้อนุมัติให้  ทอท. แก้ไขปัญหาของ บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด ท่ี เป็นผู้ประกอบการที่รับสัมปทานสินค้าปลอดอากรในสนามบินของ ทอท. หลังจากที่ คิงเพาเวอร์ ส่งหนังสือขอยกเลิกสัญญาสัมปทานใน 3 สัญญาดิวตี้ฟรี ใน 5สนามบินประกอบด้วย สนามบินสุวรรณภูมิ สนามบินดอนเมือง สนามบินเชียงใหม่ สนามบินหาดใหญ่ สนามบินภูเก็ต

“ทอท. จะว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษา 2 ราย ซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาชั้นนำ ของประเทศ มาวิเคราะห์แนวทางของสัญญา ข้อดีข้อเสียของสถานการณ์ต่างๆ รวมถึงการเปรียบเทียบระหว่าง การปรับลดค่าตอบแทนกับการยกเลิกสัญญา รวมถึงหากมีการเปิดประมูลหาเอกขนเข้ามารับสัมปทานใหม่ ท่ี ต้องได้ข้อสรุปและรายละเอียดภายใน 60 วัน ก่อนที่จะนำเสนอทางเลือกต่างๆให้บอร์ดทอท. พิจารณาอีกครั้ง”

บอร์ด ทอท. ยังได้สั่งการให้ ทอท. เร่งแก้ไขปัญหา ก่อนที่ผลศึกษาจะสรุป โดยให้ฝ่ายบริหารทอท. นัดหารือประชุมด่วนร่วมกับ คิงเพาเวอร์ ในวันที่ 17 มิ.ย.นี้ เพื่อทำความเข้าใจและรับทราบรายละเอียด ในสิ่งที่ คิงเพาเวอร์ ต้องการและต้องการแก้ไข เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย และเจตนารมณ์ที่แท้จริงของหนังสือเพิ่มเติม เนื่องจากหนังสืออาจตีความได้หลายแบบ แม้ว่า  คิงเพาเวอร์ ยังมีปัญหาและทำหนังสือมาขอยกเลิก ในระหว่างนี้คิง เพาเวอร์ ต้องปฏิบัติตามสัญญาและชำระ ค่าตอบแทนตามปกติ ซึ่งในส่วนของรายได้ผลประโยชน์ตอบแทนที่ ทอท.ได้รับจากคิงเพาเวอร์ถือเป็น สัดส่วน 17%หรือ10,710 ล้านบาทจากสัดส่วนรายได้ ทั้งหมดของ ทอท. ที่ 63,000 ล้านบาท

  “ ทอท. ยังมีรายได้ส่วนอื่นๆอีก 83% และที่ผ่านมา ทอท.มีสัญญาเชิงพาณิชย์อื่นๆ ของ ทอท. ที่มีเกือบ 1,000 สัญญา ก็มีการเจรจาและปรับเปลี่ยนเงื่อนไข มาโดยตลอดตามบริบทที่เปลี่ยนแปลงไป หาก คิงเพาเวอร์จะขอปรับเปลี่ยนแก้ไข ก็ไม่ใช่เป็นเรื่องแปลกและไม่ใช่เป็นกรณีแรก”

ขณะที่ กรณีที่มีหลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่า ตนเข้ามารับตำแหน่งรักษาการ เอ็มดี ทอท. งานแรก ส่ิงที่เร่งทำคือการแก้ไข สัญญาสัมปทานดิวตี้ฟรี เรื่องนี้ไม่ได้หวั่นใจและไม่กังวลว่า คนจะมองว่าเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาคิงเพาเวอร์  เพราะเมื่อเข้ามาทำงาน ก็ต้องทำหน้าที่อย่างเต็มที่  เมื่อมีปัญหาก็ต้องแก้ไขไปเพื่อทำให้ ทอท. มีรายได้กลับมาและช่วยให้นักท่องเที่ยว ที่เดินทางผ่านเข้าออก ได้รับความสะดวกสบาย

นายธิบดี วัฒนกุล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กล่าวว่า หากมีการยกเลิกสัญญาดังกล่าว จะส่งผลกระทบการนำส่งรายได้เข้ากระทรวงการคลัง เพราะแต่ละปี ทอท. มีการนำส่งปีละ 3,000 ล้านบาท หาก ทอท. ยกเลิกสัญญาเช่าต่อคิง เพาเวอร์ ในฐานะที่กระทรวงการคลัง เป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้น ทอท. ต้องรอฟังคำชี้แจงจาก ทอท. ในฐานะที่กระทรวงการคลัง เป็นผู้กำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ ต้องติดตามเรื่องการยกเลิกสัญญาด้วย เพราะอาจมีผลต่อรายได้ของรัฐ หากคิง เพาเวอร์ยกเลิกสัญญา ต้องมีการจ่ายค่าปรับให้ ทอท. เพราะการยกเลิกสัญญาเช่า ต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขของสัญญา

สำหรับรายได้ของ ทอท. ประมาณ 33% มาจากสัญญาเช่าของคิง เพาเวอร์ ในจำนวนนี้ 10-20% มาจากพื้นที่ที่คิง เพาเวอร์เช่า 3 สนามบิน ภูเก็ต เชียงใหม่ และหาดใหญ่ อีก 70-80% มาจากการเช่าพื้นที่สนามบินสุวรรณภูมิ โดยหากรายได้หายไป จะทำให้รัฐเสียประโยชน์ด้วย หากมีการยกเลิกสัญญา ทอท. ต้องจัดหาผู้เช่าพื้นที่รายต่อไป เหมือนกับการบริหารศูนย์การค้าทั่วไป หากมีร้านค้ายกเลิกสัญญาเช่า ก่อนสัญญาสิ้นสุด ก็ต้องมีค่าปรับ จากนั้นต้องเปิดประมูล หาร้านค้ารายใหม่ต่อไป.


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ