อุตสาหกรรมเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ไทย ปี 2568 คาดว่า ยอดขายเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ไทยจะอยู่ที่ 226,000 ล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้น 2.0% จากระยะเดียวกันปีก่อน แต่เป็นอัตราที่ชะลอลงเมื่อเทียบกับการขยายตัวช่วง 3 ปีที่ผ่านมา (ปี 2565-2567) ที่โตเฉลี่ย 4.7% ต่อปี
ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ออกรายงานเรื่องแนวโน้มอุตสาหกรรมเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ไทย ปี 2568 คาดว่า ยอดขายเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ไทยจะอยู่ที่ 226,000 ล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้น 2.0% จากระยะเดียวกันปีก่อน แต่เป็นอัตราที่ชะลอลงเมื่อเทียบกับการขยายตัวช่วง 3 ปีที่ผ่านมา (ปี 2565-2567) ที่โตเฉลี่ย 4.7% ต่อปี โดยมีปัจจัยทั้งด้านกำลังซื้อของคนในประเทศที่ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ รวมถึงจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มีแนวโน้มน้อยกว่าที่คาด ทั้งนี้ ยอดขายน้ำอัดลม คาดว่าจะขยายตัว 2.0% ขณะที่น้ำดื่มบรรจุขวดขยายตัว 2.6% ในปี 2568 โดยชะลอตัวลงจากปี 2567 ทั้งสองรายการ โดยทั้งสองรายการมีส่วนแบ่งตลาดรวมกันกว่า 55% ของยอดขายธุรกิจเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ทั้งหมด โดยปัจจัยหนุนส่วนหนึ่งมาจากสภาพอากาศที่ร้อนขึ้น
อย่างไรก็ตาม เครื่องดื่มฟังก์ชั่นนัลหรือเครื่องดื่มที่มีคุณค่าทางโภชนาการที่เฉพาะเจาะจง เช่น ลดปัญหานอนไม่หลับ เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน คาดว่าในปี 2568 ยังโต 5.5% สูงกว่าภาพรวมของตลาดเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ แม้ส่วนแบ่งตลาดของเครื่องดื่มประเภทนี้เล็กมาก แต่คาดว่าส่วนแบ่งมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจาก 5% ในปี 2563 เป็น 7% ในปี 2568 โดยมีปัจจัยหนุนจากการใส่ใจสุขภาพ ทำให้มีผู้เล่นใหม่มากมาย ได้แก่ โรงพยาบาล อาหาร เคมีภัณฑ์ ทั้งนี้ ธุรกิจเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ในประเทศเผชิญการแข่งขันที่รุนแรงขึ้น ทั้งผู้เล่นในประเทศ รวมถึงสินค้านำเข้าที่มาตีตลาดเพิ่ม ปัจจุบันมีผู้เล่นในตลาดเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ มากกว่า 2,794 ราย