ดันไทยฐานผลิตรถไฟฟ้า xEV รัฐ-เอกชนหนุนเต็มสูบขับเคลื่อนสู่ตลาดโลก

Economics

Thai Economics

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ดันไทยฐานผลิตรถไฟฟ้า xEV รัฐ-เอกชนหนุนเต็มสูบขับเคลื่อนสู่ตลาดโลก

Date Time: 16 พ.ค. 2568 07:30 น.

Summary

เลขาบีโอไอเผยความนิยมในยานยนต์สมัยใหม่ (xEV) เติบโตอย่างรวดเร็ว โดย 3 ปีที่ผ่านมา มีการขอรับส่งเสริมการลงทุนในการผลิตรถยนต์ xEV และชิ้นส่วน 644 โครงการ มูลค่าลงทุน 280,000 ล้านบาท บีโอไอจึงออกมาตรการสนับสนุนสำหรับผู้ประกอบการทั้งรายใหม่และรายเดิม เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนให้แข็งแกร่งและสามารถเปลี่ยนผ่านไปสู่ xEV

Latest

ทำไมการปล่อยให้ไทยเป็น “ฐานฟอกเงินโลก” กระทบชีวิตและการเงินคนไทย

นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมยานยนต์เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมหลักที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ที่มีผู้ผลิตชิ้นส่วนที่อยู่ในวงจรการผลิต 2,000 บริษัท มีการจ้างงาน 900,000 คน โดยใน 3 ปีที่ผ่านมา (ปี 2565 – 2567) ความนิยมในยานยนต์สมัยใหม่ (xEV) ทั้งรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ 100% (BEV), รถยนต์ปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) และรถยนต์ไฮบริด (HEV) ได้เติบโตอย่างรวดเร็ว จากยอดจดทะเบียนรถยนต์ xEV 84,500 คัน ในปี 2565 เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดเป็น 206,000 คัน ในปี 2567 โดย 3 ปีที่ผ่านมา มีการขอรับส่งเสริมการลงทุนในการผลิตรถยนต์ xEV และชิ้นส่วน 644 โครงการ มูลค่าลงทุน 280,000 ล้านบาท


ขณะเดียวกัน ในปัจจุบัน ภูมิทัศน์การค้าและการลงทุนโลกที่มีความไม่แน่นอนสูง ได้ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมต่าง ๆ ทั่วโลก ขณะที่อุตสาหกรรมยานยนต์กำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านไปสู่ยานยนต์สมัยใหม่ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ทำให้ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนต้องปรับตัวครั้งใหญ่ โดยบีโอไอได้ออกมาตรการสนับสนุนสำหรับผู้ประกอบการทั้งรายใหม่และรายเดิม อาทิ มาตรการยกระดับอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วน โดยส่งเสริมให้ปรับเปลี่ยนเครื่องจักร หรือนำระบบอัตโนมัติและเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนให้แข็งแกร่งและสามารถเปลี่ยนผ่านไปสู่ xEV


ด้านนายโนริอากิ ยามาชิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันแนวโน้มตลาด BEV ทั่วโลกเริ่มชะลอตัวลง ในขณะที่ตลาด HEV โตขึ้นทั่วโลก โดยเฉพาะตลาดในอาเซียน ซึ่งเห็นได้ชัดในประเทศไทย โตโยต้าให้ความสำคัญกับการพัฒนาเทคโนโลยี HEV และได้เตรียมแผนผลิตรถกระบะไฟฟ้าในไทยปลายปีนี้


นายมาร์ทิน ชเวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ทิศทางอนาคตอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่จะมุ่งสู่พลังงานไฟฟ้า ดิจิทัล และความยั่งยืน ดังนั้น เบนซ์ไม่เพียงแต่นำเสนอรถยนต์ไฟฟ้า BEV ครบทุกประเภท ยังเน้นการพัฒนาเทคโนโลยีปลั๊กอินไฮบริด


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ