"สุริยะ"เร่งเคลียร์เงินอุ้มรถไฟฟ้า 20 บาท ยังมั่นใจก.ย.68ได้ใช้แน่

Economics

Thai Economics

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

"สุริยะ"เร่งเคลียร์เงินอุ้มรถไฟฟ้า 20 บาท ยังมั่นใจก.ย.68ได้ใช้แน่

Date Time: 15 พ.ค. 2568 07:30 น.

Summary

  • รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายติดกึกเรื่องเงิน “สุริยะ” เร่งหารือคลัง ยังมั่นใจคลอดทันตามกำหนด ได้ใช้แน่ ก.ย. 2568 ยินดีถก กทม. โอนรถไฟฟ้าสายสีเขียวมาอยู่ในกำกับดูแลของกระทรวงคมนาคมจะได้เป็นมาตรฐานเดียวกัน แลกเอาบริการรถเมล์ ขสมก. ไปให้ กทม. ดูแลแทน

Latest

ราคาน้ำมันพรุ่งนี้ 13 มิ.ย. 2568 อัปเดตราคาน้ำมันทุกชนิดล่าสุดลิตรละกี่บาท

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้านโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายว่า ก่อนหน้านี้กระทรวงคมนาคมมีเป้าหมายจะนำร่าง พ.ร.บ. การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ พ.ร.บ. รฟม. ฉบับปรับปรุงซึ่งจะช่วยสนับสนุนนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย เสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่ยังคงติดขัดเนื่องจากกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลังมีข้อท้วงติงเรื่องการจะนำเงินกำไรสะสมของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) มาชดเชยค่าโดยสารครอบคลุมรถไฟฟ้าสายอื่นๆ ให้เหลือ 20 บาทว่า ไม่สามารถดำเนินการได้โดยตรง จึงต้องการรูปแบบการใช้เงินให้เป็นไปตามระเบียบกฎหมาย คาดหารือแล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์

“เป้าหมายเดิมกระทรวงจะเอา พ.ร.บ. รฟม. เอาเข้าครม. เมื่อ 13 พ.ค. 2568 เพื่อเสนอเรื่องนี้ให้ทันการประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยวิสามัญในวันที่ 28 - 30 พ.ค.”

อย่างไรก็ตาม ยังมั่นใจว่าจะสามารถผลักดันนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายได้ตามเป้าหมายภายใน 30 ก.ย. 2568 เนื่องจากพร้อมหมดแล้ว เหลือเพียงการหาแนวทางนำเงินกำไรของ รฟม. มาเข้ากองทุนตั๋วร่วม และชดเชยส่วนต่างให้รถไฟฟ้าสายอื่นๆ ซึ่งใช้เงินชดเชย 8,000 ล้านบาทต่อปี ไม่มีการปรับเพิ่มกรอบวงเงิน

ขณะเดียวกัน ระหว่างนี้กรรมาธิการยังอยู่ในขั้นตอนพิจารณาร่าง พ.ร.บ. การบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งของการกำหนดจัดตั้งกองทุนตั๋วร่วม กำกับ ดูแล ชดเชยส่วนต่างค่ารายได้ของผู้ประกอบการรถไฟฟ้าทั้งหมด โดยขณะนี้ได้พิจารณาผ่านวาระ 1 แล้ว และกระทรวงจะเสนอเพิ่มรายละเอียดของการเปิดรับเงินเข้ากองทุนตั๋วร่วม จากเดิมกำหนดรับได้เพียงเงินบริจาค จะปรับเพิ่มให้มีเงื่อนไขรับเงินเข้ากองทุนได้หลากหลายช่องทางมากขึ้น

ส่วนกรณีที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) มีแนวคิดว่ารถไฟฟ้าที่ให้บริการในกรุงเทพมหานคร (กทม.) มีผู้บริหารจัดการหน่วยงานเดียว (Single Owner) เพื่อกำหนดค่าโดยสารรถไฟฟ้าไปในทางเดียวกัน ด้วยการโอนสิทธิในการบริหารรถไฟฟ้าสายสีเขียวให้กับกระทรวงคมนาคมนั้น มองว่าเป็นแนวคิดที่ดี จะได้มีการบริหารจัดการรถไฟฟ้าให้เป็นระบบและมาตรฐานเดียวกัน

ส่วนการที่ กทม. จะขอแก้กฎหมายนำกิจการรถเมล์มาดูแลเอง เพราะปัจจุบันองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) อยู่ภายใต้กระทรวงคมนาคมนั้น นายสุริยะ กล่าวว่า เป็นแนวคิดที่ดี เนื่องจาก ขสมก. ปัจจุบันให้บริการรถเมล์ในพื้นที่ กทม. เป็นส่วนใหญ่ แต่คงต้องหารือในรายละเอียดเพิ่มเติม


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ