ดีเดย์ 30 ก.ย. 20 บาทตลอดสาย “สุริยะ” การันตีเปิดใช้ครบทุกสี-ทุกเส้นทาง

Economics

Thai Economics

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ดีเดย์ 30 ก.ย. 20 บาทตลอดสาย “สุริยะ” การันตีเปิดใช้ครบทุกสี-ทุกเส้นทาง

Date Time: 11 เม.ย. 2568 08:00 น.

Summary

"สุริยะ" เผยถึงนโยบายค่าโดยสารรถไฟฟ้าทุกสายทางในอัตรา 20 บาทตลอดสาย ซึ่งดำเนินการไปแล้ว 2 เส้นทาง คือโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-คลองบางไผ่ และโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ส่วนเส้นทางอื่นๆ ยันจะประกาศใช้ในวันที่ 30 ก.ย. 2568 เป็นต้นไป รวมทั้งสิ้น 8 สายทาง

Latest

ทำไมการปล่อยให้ไทยเป็น “ฐานฟอกเงินโลก” กระทบชีวิตและการเงินคนไทย

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงนโยบายค่าโดยสารรถไฟฟ้าทุกสายทางในอัตรา 20 บาทตลอดสายว่า ปัจจุบันได้ดำเนินการในโครงการรถไฟฟ้า 2 เส้นทาง ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-คลองบางไผ่ และโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลดภาระค่าครองชีพในการเดินทางให้กับพี่น้องประชาชน ซึ่งจากที่เปิดใช้ตามนโยบาย พบว่าที่ผ่านมามีสถิติการมีผู้ใช้บริการสูงที่สุด (นิวไฮ) ตั้งแต่เปิดให้บริการ


สำหรับนโยบายค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายในโครงการรถไฟฟ้าเส้นทางอื่นๆ ประกอบด้วย สายสีเขียว สายสีทอง สายสีเหลือง สายสีชมพู สายสีน้ำเงิน และรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์นั้น ยืนยันว่าจะประกาศใช้ในวันที่ 30 ก.ย. 2568 เป็นต้นไป ตามที่เคยกำหนดไว้ ซึ่งจะทำให้การดำเนินการนโยบายดังกล่าว รวมทั้งสิ้น 8 สายทาง โดยในระยะแรกผู้ที่จะได้รับสิทธิ์ค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย จำกัดเฉพาะผู้ที่มีเลขบัตรประชาชนไทย 13 หลักเท่านั้น และต้องลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้ลงทะเบียนในช่วงเดือนสิงหาคม 68 อย่างไรก็ตาม ยืนยันอีกว่า การลงทะเบียนจะไม่ยุ่งยาก และไม่ซับซ้อน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องประชาชน


ทั้งนี้ การลงทะเบียนใช้มาตรการค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ผ่านแอปพลิเคชันทางรัฐนั้น เพื่อยืนยันตัวตน และเพื่อให้ระบบสามารถเคลียร์ค่าใช้จ่ายการเดินทางข้ามสายระหว่างผู้ให้บริการแต่ละรายได้ กล่าวคือ หากจะใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน และรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ สามารถชำระค่าโดยสารผ่านบัตร MRT Plus และบัตร EMV ส่วนถ้าจะใช้รถไฟฟ้าสายสีเขียว สายสีทอง สายสีเหลือง สายสีชมพู จะต้องชำระค่าโดยสารผ่านบัตร Rabbit โดยไม่ว่าจะใช้บริการกี่สายทาง หรือข้ามสายทางทุกระบบ จะมีค่าโดยสารเพียง 20 บาทเท่านั้น สำหรับการชดเชยรายได้ให้เอกชนผู้ประกอบการนั้น ประเมินว่าจะต้องใช้ประมาณปีละ 8,000 ล้านบาท โดยจะนำเงินรายได้จากโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน หรือกองทุนการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) มาชดเชยรายได้ฯ


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ