
นายสรวงศ์ เทียนทอง รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทยทั้งจากเมืองท่องเที่ยวหลักและเมืองน่าเที่ยว 160ราย ได้นำเสนอสินค้าและบริการการท่องเที่ยวไทยในงานส่งเสริมการขายทางการท่องเที่ยวระดับโลก Internationale Tourismus Borse หรือITB Berlin 2025 ระหว่างวันที่ 4-6 มี.ค.2568 ณ Berlin ExpoCenter City กรุงเบอร์ลิน เยอรมนี โดยในครั้งนี้มีความพิเศษกว่าทุกปี เพราะได้ขยายขนาดพื้นที่คูหาประเทศไทยจาก 540 ตารางเมตร เป็น 1,820 ตารางเมตร หรือขนาด 1 Hallของงาน ITB Berlin เพื่อให้สอดรับกับการประกาศให้ปี 2568 เป็นปี Amazing Thailand Grand Tourism & Sports Year 2025
“ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมในครั้งนี้มีทั้งสิ้น 160 ราย มากที่สุดในรอบ 50 ปีที่ไทยมาร่วมงานนี้ เพื่อขยายเครือข่ายรุกตลาดยุโรป ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวศักยภาพที่มีระยะเวลาพำนักในประเทศไทยนาน และมีค่าใช้จ่ายทางการท่องเที่ยวสูง ให้มุ่งสู่เป้าในปี 2568 มีนักท่องเที่ยวตลาดระยะไกล 10.6 ล้านคน สร้างรายได้ 870,000 ล้านบาท”
น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่า ผู้ประกอบการ 160 ราย ประกอบด้วยโรงแรมที่พัก 88% บริษัทจัดกิจกรรมหรืออีเวนต์ท่องเที่ยว (DMC) 8% และอื่นๆ 4% โดยเหตุผลของการขยายพื้นที่คูหาในปีนี้ เนื่องมาจาก น.ส.แพทองธารชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีนโยบายให้เพิ่มพื้นที่การสร้างโอกาส (opportunity area) ให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวในเมืองน่าเที่ยว ที่ไม่เคยได้มาร่วมงานนี้ ได้เข้าร่วมงานเป็นครั้งแรก จึงมีการจัดโซนเมืองน่าเที่ยว (Hidden Gem Cities) เป็นพื้นที่เจรจาธุรกิจของเมืองน่าเที่ยว 17 จังหวัดจาก 5 ภูมิภาคทั่วไทย โดยในวันที่ 5 และ 6 มี.ค.นี้ นายกรัฐมนตรีจะเข้าร่วมงานเพื่อประกาศความเป็นปี Amazing Thailand Grand Tourism & Sports Year 2025 กับสื่อมวลชนต่างประเทศ รวมทั้งร่วมพูดคุยกับผู้ประกอบการไทยที่เข้าร่วมงานด้วย
สำหรับผู้ประกอบการจากเมืองน่าเที่ยวที่มาเป็นครั้งแรก ประกอบด้วย ภาคเหนือ 7 รายคือ The Legend Chiang Rai Boutique River Resort and Spa จ.เชียงราย, โรงแรมแสงปอยคอทเทจ จ.แม่ฮ่องสอน, บ้านชมปรางค์ Chomprang House จ.สุโขทัย, Nan Boutique Hotel and Resort จ.น่าน, แพร่ทราเวล โดยบริษัท ลายโมทีป จำกัดจ.แพร่,
โรงแรมทรีธารา จ.ลำปาง
ด้านภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 4 ราย ได้แก่ ห้างหุ้นส่วนจำกัดนิวเวฟทราเวล จ.หนองคาย, บริษัท ธนาทิพย์ 456 จำกัด จ.อุดรธานี, เฮือนหลวงพระบาง จ.เลย, โรงแรมฟอร์จูน ริเวอร์วิว และโรงแรมฟอร์จูนวิวโขงจ.นครพนม
สำหรับภาคตะวันออก 4 ราย ได้แก่ บริษัท มณีจันท์รีสอร์ทแอนด์ สปอร์ตคลับ จำกัด จ.จันทบุรี, The Mak Trat จ.ตราด, บริษัท วังตะพาบรีสอร์ท จำกัด จ.ปราจีนบุรี, La Villa Boutique Hotel จ.สระแก้ว
ส่วนภาคใต้มี 3 ราย ได้แก่ Mook Lamai Resort จ.ตรัง, AaVa Resort&Spa จ.นครศรีธรรมราช, เดอะ ชีวาเล่ย์ บีช รีสอร์ท จ.สตูล นอกจากนี้ มีสตาร์ตอัพ 1 ราย คือ บริษัท Local Alike จำกัด
สำหรับสถานการณ์การท่องเที่ยวตลาดระยะไกล ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.- 23 ก.พ.2568 มีจำนวนนักท่องเที่ยว 2.34 ล้านคน จากยุโรป 1.85ล้านคน อเมริกา 310,000 คน ตะวันออกกลาง 152,000 คน และแอฟริกา24,000 คน โดยในปี 2568 ททท.ตั้งเป้าหมายนักท่องเที่ยวตลาดระยะไกล10.6 ล้านคน แบ่งเป็น จากยุโรป 7.7 ล้านคน อเมริกา 1.6 ล้านคน ตะวันออกกลาง 1.2 ล้านคน และแอฟริกา 150,000 คน สร้างรายได้รวม 869,200 ล้านบาท.
อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่